RealNetworks, SanDisk định “hạ bệ” iPod

(Dân trí) - Hãng giải trí RealNetworks và công ty SanDisk sẽ phối hợp cùng phát triển một dòng máy nghe nhạc sử dụng gian nhạc trực tuyến Rhapsody nhằm đánh bại ngôi vị quán quân trên thị trường nhạc số của iPod và iTunes của Apple.

Các nhà phân tích nhận định, thương vụ này, vừa được ký kết hôm nay, cũng là một nỗ lực nhằm “hạ bệ” cùng một đối thủ “không đội trời chung” nữa của hai hãng là Microsoft. Gã khổng lồ này tuyên bố sẽ khai trương máy nghe nhạc Zune và gian nhạc mới vào mùa mua sắm cuối năm nay.

 

Theo hợp đồng, hai bên sẽ ra mắt máy nghe nhạc di động  Sansa Rhapsody, dòng máy giống với SanDisk e200. RealNetworks và SanDisk cũng dự định sẽ tung sản phẩm mới ra thị trường vào mùa mua sắm năm nay nhưng vẫn chưa công bố giá bán.

 

Thiết bị mới sẽ được tải trước hàng trăm bài hát của các ca sỹ nổi tiếng, như Dixie Chicks và Jessica Simpson. Đây là một phần trong kế hoạch chạy thử nghiệm miễn phí của dịch vụ thuê bao Rhapsody To Go. Sansa Rhapsody sẽ sử dụng công nghệ quản lý bản quyền số của chính RealNetworks.

 

Michael Gartenberg, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Jupiter Research, nhận xét, động thái mới của Microsoft (tung ra Zune và dịch vụ tải nhạc) sẽ khiến rất nhiều công ty phải tìm kiếm thêm đối tác. Tuy nhiên, theo ông này, RealNetworks sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục người tiêu dùng, vì khách hàng của iPod và iTunes có quyền sở hữu kho bài hát riêng của mình, trong khi đó, gian nhạc Rhapsody chỉ hoạt động như là dịch vụ “cho thuê” bài hát. Người tiêu dùng khó lòng mà thích nghi ngay lập tức với điều này và đặc biệt nhất là khi sử dụng trên máy nghe nhạc số.

 

Rob Glaser, Phó GĐ của RealNetworks, tự tin cho rằng khả năng truy cập bài hát không giới hạn trên một máy nghe nhạc sẽ là yếu tố thu hút người dùng muốn được giải trí khi đi trên đường.

 

N.H

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm