Quảng Nam: Dân gửi phản ánh, kiến nghị qua ứng dụng trên smartphone
(Dân trí) - Tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn VNPT vừa khai trương Trung tâm điều hành thông minh IOC (Intelligent Operations Center) nhằm tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, nền kinh tế số...
Theo đó, Trung tâm điều hành thông minh Quảng Nam được xây dựng với mục tiêu góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển bền vững.
Hệ thống điều hành có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, sẽ cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền.
Hệ thống gồm 10 hợp phần, giai đoạn 1 triển khai tích hợp 8 hợp phần, giai đoạn 2 triển khai 2 hợp phần và nâng cấp bổ sung phạm vi dữ liệu kết nối của các hợp phần trong giai đoạn 1.
8 hợp phần đang triển khai bao gồm: Hợp phần giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hợp phần giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; hợp phần giám sát, điều hành lĩnh vực Y tế; hợp phần giám sát điều hành lĩnh vực Giáo dục và đào tạo; hợp phần phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị người dân; hợp phần giám sát an toàn thông tin trên môi trường mạng; hợp phần giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông; hợp phần giám sát hoạt động của các tàu cá…
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm IOC là tiếp nhận phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị của người dân. Hệ thống này được xây dựng trên ứng dụng Quảng Nam trực tuyến, thực hiện trên điện thoại thông minh, đăng tải trên các kho ứng dụng Google Play, Apple Store để người dân tải về cài đặt.
Thông qua ứng dụng này, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi, các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân trong thời gian sớm nhất. Hiện nay đang triển khai thí điểm tại thành phố Tam Kỳ và thành phố Hội An trên lĩnh vực: trật tự đô thị, môi trường và vệ sinh, an toàn thực phẩm.