Phát hiện tiểu hành tinh khổng lồ có nguy cơ va chạm Trái đất

Dân trí Kính thiên văn của trường Đại học Moscow (Nga) vừa phát hiện ra một tiểu hành tinh có khả năng va chạm vào trái đất trong tương lai. Nếu vụ va chạm này xảy ra sẽ tạo nên vụ nổ mạnh hơn 1.000 lần so với vụ nổ thiên thạch xảy ra ở Chelyabinsk hồi năm 2013.

Một kính thiên văn tự động được đặt ở dãy núi Caucasus, gần thành phố Kislovodsk của Nga đã lần đầu tiên phát hiện ra tiểu hành tinh này và được các nhà khoa học đặt tên là 2014 UR116.

Tiểu hành tinh này có đường kính ước tính 370m, lớn hơn so với kích thước của tiểu hành tinh Apophis, là tiểu hành tinh có quỹ đạo bay gần với quỹ đạo của Trái đất, được phát hiện vào tháng 6 vừa qua và theo dự đoán của các nhà khoa học thì đây là thiên thể có khả năng cao nhất va chạm với Trái đất trong thời gian tới.

Nếu va chạm với Trái đất, 2014 UR116 sẽ gây nên một thảm họa (Ảnh minh họa)

Tiểu hành tinh 2014 UR116 mới được phát hiện nếu va chạm với trái đất sẽ tạo nên một thảm họa vì năng lượng tạo ra từ vụ nổ thiên thạch này sẽ gấp 1.000 lần so với vụ nổ thiên thạch ở Chelyabinksk hồi năm 2013.

Trước đó vụ nổ thiên thạch ở thành phố Chelyabinsk của Nga hồi tháng 2/2013 tương đương với vụ nổ của 300 đến 500 kiloton (1.000 tấn) chất nổ TNT. Tuy nhiên đường kích của thiên thạch tại vụ nổ này chỉ 17m, nhỏ hơn nhiều so với kích thước của tiểu hành tinh 2014 UR116 vừa được phát hiện. Bên cạnh đó, vụ nổ thiên thạch ở Chelyabinsk xảy ra ở độc cao hơn 20km so với mặt nước biển.

Sau khi các nhà thiên văn Nga phát hiện thấy tiểu hành tinh này, họ đã chuyển các dữ liệu liên quan đến Trung tâm Nghiên cứu tiểu hành tinh (thuộc Viện nghiên cứu Smithsonian, Mỹ), một tổ chức chuyên thu thập các dữ liệu quan sát các tiểu hành tinh và sao chổi để tính toán quỹ đạo và công bố thông tin của chúng. Điều này giúp các đài thiên văn trên toàn thế giới có thể quan sát kỹ lưỡng hơn tiểu hành tinh 2014 UR116 để tính toán quỹ đạo bay của nó được chính xác hơn.

Theo các nhà khoa học quỹ đạo bay của 2014 UR116 có thể sẽ dao động và thay đổi vì nó bay gần sao Hỏa và sao Kim nên lực hâp dẫn của các hành tinh này cũng sẽ ảnh hưởng đến quỹ đạo bay của 2014 UR116.

Tại thời điểm hiện tại, phần gần nhất của quỹ đạo 2014 UR116 nằm cách Trái đất 4,5 triệu km nhưng điều này có thể thay đổi, do vậy các nhà khoa học vẫn đang luôn để mắt đến đường đi của tiểu hành tinh này. Tuy nhiên, theo dự đoán của các nhà khoa học thì tiểu hành tinh này sẽ không ra mối đe dọa nào cho Trái đất ít nhất là trong 6 năm tới.

Chiếc kính thiên văn tự động đã phát hiện tiểu hành tinh 2014 UR116 có tên gọi MASTER, thuộc quyền sở hữu của Trường Đại học Moscow và được tạo ra bởi sự hợp tác giữa các trường Đại học tại Nga cùng với sự giúp đỡ từ trường Đại học San Juan, Argentina.

Kính thiên văn MASTER đã từng phát hiện 2 tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm tàng nguy cơ va chạm với Trái đất khác là 2013 SW24 và 2013 UG1, tuy nhiên 2 tiểu hành tinh này nhỏ hơn nhiều so với 2014 UR116 mới được phát hiện.

T.Thủy
Dân Singapore gây sức ép buộc cửa hàng điện thoại lừa đảo phải đóng cửa

(Dân trí)-Trước vụ việc một du khách Việt Nam bị cửa hàng công nghệ tại Singapore lừa đảo khi mua một chiếc iPhone 6 tại đây, cư dân mạng quốc đảo này đã kêu gọi một chiến dịch quyên góp tiền cho vị khách này, đồng thời gây sức ép buộc cửa hàng lừa đảo phải tạm thời đóng cửa.

Thứ tư, 05/11/2014 - 04:48

Ứng dụng khóa màn hình thông minh và hữu ích cho smartphone

(Dân trí) - Với ứng dụng miễn phí dưới đây, người dùng có thể kích hoạt và chạy nhanh các ứng dụng khi cần ngay từ màn hình khóa, cũng như có thể xem và trả lời tin nhắn ngay từ màn hình khóa... giúp việc sử dụng smartphone trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Thứ tư, 05/11/2014 - 04:44

Việt Nam sẽ bàn về an toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia

(Dân trí) - “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2014 với chủ đề “An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia” sẽ diễn ra vào ngày 19/11 tới tại Khách sạn New World, TP.HCM và ngày 04/12 tại khách sạn Grand Plaza, Hà Nội.

Thứ tư, 05/11/2014 - 02:43

Google: Người Việt Nam chủ yếu dùng smartphone để chụp ảnh

(Dân trí)- Theo kết quả khảo sát mới nhất của Google về cách thức sử dụng các thiết bị kết nối Internet vừa được công bố cho thấy người dùng Việt Nam chủ yếu sử dụng smartphone để chụp ảnh. Trong khi đó, châu Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng smartphone nhanh nhất thế giới.

Thứ tư, 05/11/2014 - 02:03

Smartphone cao cấp sẽ khởi sắc với loạt sản phẩm đình đám ra mắt

(Dân trí) - Hàng loạt sản phẩm ra mắt với mức giá tốt, nhiều dòng sản phẩm điều chỉnh giá bán nhiều là yếu tố góp phần cho thị trường đầu quý IV khởi sắc hơn so với những tháng trước đó.

Thứ tư, 05/11/2014 - 01:40

Nên mua iPhone 6 Plus hay là Galaxy Note 4?

(Dân trí) - Tôi muốn mua điện thoại màn hình lớn, và đang lăn tăn không biết nên mua iPhone 6 Plus hay là Galaxy Note 4.

Thứ tư, 05/11/2014 - 10:16

iPhone sẽ bị cấm sử dụng tại Nga từ ngày 1/1/2015

(Dân trí) - Chính phủ Nga đã bất ngờ áp đặt một lệnh cấm có phần vô lý đối với các sản phẩm của Apple bao gồm iPhone và iPad có hiệu lực bắt đầu từ tháng 1 năm 2015 tới đây.

Thứ tư, 05/11/2014 - 09:49

Tin đồn đầu tiên về Galaxy S6 bắt đầu xuất hiện

(Dân trí) - Sau khi bộ đôi điện thoại Galaxy Note 4 và Galaxy Note Edge bắt đầu được bán ra thị trường thì những tin đồn đầu tiên về thế hệ điện thoại Galaxy S6 của Samsung cũng đã bắt đầu tiên cũng đã xuất hiện.

Thứ tư, 05/11/2014 - 09:00

Lumia 930 lần đầu tiên giảm giá 2 triệu đồng về mức 10,9 triệu đồng

(Dân trí) - Một chuỗi bán lẻ tại TPHCM bất ngờ điều chỉnh giá bán của Lumia 930 về mức 10,9 triệu đồng, giảm đến 2 triệu đồng so với mức giá bán trước đó là 12,9 triệu đồng.

Thứ tư, 05/11/2014 - 08:30

Một du khách Việt khóc lóc xin lại tiền mua iPhone 6 tại Singapore

(Dân trí) - Một khách du lịch Việt Nam đã gặp phải “ác mộng” khi mua một chiếc iPhone 6 tại Singapore nhưng không đọc kỹ các điều khoản mua sắm, khiến anh phải rơi nước mắt và van xin phía cửa hàng trả lại số tiền mà mình đã dùng để mua chiếc smartphone này.

Thứ tư, 05/11/2014 - 08:20

Lượng chim tại châu Âu giảm mạnh do thiếu môi trường sống

(Dân trí) - Châu Âu ước tính, hơn 400 triệu con chim đã “biến mất” trong vòng 30 năm qua, chủ yếu do môi trường sống của chúng đã bị xâm hại nghiêm trọng.

Thứ tư, 05/11/2014 - 07:23

HP tấn công thị trường laptop dành cho game thủ

(Dân trí) - Ở phân khúc thị trường máy tính xách tay chơi game, HP vẫn chưa thể sánh kịp với Alienware, MSI, hay Razer. Tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi với dòng sản phẩm Omen.

Thứ tư, 05/11/2014 - 04:44

Tuyệt chiêu giúp kéo dài thời lượng và tăng tuổi thọ sử dụng pin trên smartphone

(Dân trí) - Kéo dài thời lượng và tuổi thọ sử dụng pin trên smartphone luôn là điều nhiều người mong muốn. Ứng dụng miễn phí dưới đây sẽ giúp tự động tối ưu để kéo dài thời lượng pin và đưa ra những lời khuyên để giúp kéo dài tuổi thọ của pin trên smartphone.

Thứ ba, 04/11/2014 - 03:09

Loạt sản phẩm giảm sốc trong tháng 10/2014

(Dân trí) - So với thời điểm các tháng trước đó, trong tháng 10, các dòng sản phẩm smartphone liên tục giảm giá để kích cầu, tuy nhiên mức giảm thấp hơn, từ 1 triệu đồng trở lại.

Thứ ba, 04/11/2014 - 02:05

Viettel trao giải xe hơi Mercesdes cho khách hàng góp ý cải tiến dịch vụ

Sáng 4/11, Tổng công ty Viễn thông Viettel đã trao giải đặc biệt của chương trình “Lắng nghe phát triển” cho bác Nguyễn Hữu Cẩn – 80 tuổi vì những ý kiến góp ý cải tiến dịch vụ.

Thứ ba, 04/11/2014 - 02:05

Đề tài khoa học chỉ cất trong tủ sẽ gây lãng phí ngân sách nhà nước

ĐBQH Nguyễn Thị Thanh đề nghị đề tài sáng kiến phải được ứng dụng trong thực tiễn để các sản phẩm ra đời tham gia được vào chuỗi toàn cầu.

Thứ ba, 04/11/2014 - 01:56

Đánh giá soundbar không dây thiết kế cong của Samsung

Tiếp nối xu hướng thiết kế cong với dòng sản phẩm TV UHD màn hình cong, Samsung mang vừa ra mắt mẫu loa cong không dây mới HW-H7501 cùng thiết kế hấp dẫn và công nghệ hữu ích.

Thứ ba, 04/11/2014 - 01:51

Microsoft bắt tay VNISA hỗ trợ bảo mật an ninh cho Việt Nam

(Dân trí) - Hôm nay, Hiệp hội An toàn Thông tin (VNISA) và Microsoft chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường công tác bảo mật và an toàn thông tin trong bối cảnh hiểm họa mất an toàn thông tin ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Thứ ba, 04/11/2014 - 01:39

Desire Eye và Nexus 9 sắp bán chính hãng tại Việt Nam

(Dân trí) - Desire Eye và Nexus 9 là những dòng sản phẩm mới nhất của HTC chỉ mới được trình làng trong tháng 10 vừa qua cũng sắp bán ra tại thị trường Việt từ tháng 11.

Thứ ba, 04/11/2014 - 10:20

Tượng tưởng niệm Steve Jobs tại Nga bị gỡ bỏ vì Tim Cook là người đồng tính

(Dân trí) - Một công trình tưởng niệm nhà sáng lập và CEO huyền thoại Steve Jobs của Apple tại Nga đã bị gỡ bỏ sau khi CEO đương nhiệm của công ty, Tim Cook, công khai thừa nhận mình là người đồng tính vào tuần trước.

Thứ ba, 04/11/2014 - 09:42

Wi-Fi Security Notification - “cứu tinh” cho người dùng mạng Wi-Fi công cộng

Không thể phủ nhận sự tiện lợi mà Wi-Fi công cộng mang lại nhưng cùng với đó là những tác hại đi kèm, đặc biệt là nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu cũng như thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng…

Thứ ba, 04/11/2014 - 09:16

Nokia "tái xuất" thị trường smartphone vào ngày 17/11?

(Dân trí) - Nokia một lần nữa được cho là sẽ đặt chân trở lại vào thị trường smartphone với “siêu phẩm” sử dụng nền tảng Android. Nhiều khả năng hãng điện thoại Phần Lan sẽ tiết lộ sự thật về những thông tin này tại sự kiện đặc biệt hãng tổ chức vào ngày 17/11 tới đây.

Thứ ba, 04/11/2014 - 08:55

25 sinh vật cổ đại gây nguy hiểm đến nhân loại nếu tồn tại (phần 2)

(Dân trí) - Trong phần trước, chúng ta đã đề cập đến 13 động vật khổng lồ thời tiền sử có thể gây hại cho con người nếu tồn tại đến ngày nay. Dưới đây là 11 cái tên còn lại:

Thứ ba, 04/11/2014 - 07:26

Những ứng dụng và game Android tốt nhất trong tháng 10

(Dân trí) - Trong tháng 10, bên cạnh sự sôi động của thị trường thiết bị chạy Android, nhiều ứng dụng và trò chơi hấp dẫn cũng vừa xuất hiện dành cho nền tảng này.

Thứ ba, 04/11/2014 - 04:40