Phần mềm giá 3USD cho sinh viên

(Dân trí) - Trong chuyến thăm Bắc Kinh đầu tuần, Bill Gates, chủ tịch hãng phần mềm Microsoft đề cập đến kế hoạch ra mắt gói sản phẩm mới dành cho giáo dục, đào tạo nghề cũng như sản phẩm PC giá rẻ dành cho các quốc gia đang phát triển với giá “rẻ như cho”.

Chiến lược được gọi tên “Tiềm năng không giới hạn” (Unlimited Potential) nhắm đến mục tiêu đào tạo kĩ năng công nghệ và hỗ trợ về phần cứng cho các thị trường tiềm năng tại các quốc gia đang phát triển. Nội dung chính của chiến lược này bao gồm các chương trình hợp tác cung cấp sản phầm phần mềm giá rẻ cho đào tạo, huấn luyện nghề, và cung cấp máy tính giá rẻ - Orlando Ayala, phó giám đốc bộ phận Phát triển thị trường của Microsoft cho biết.

 

Phần ấn tượng nhất của chiến lược trên là việc Microsoft tuyên bố sẽ tung ra  gói phần mềm có giá chỉ 3 đôla có tên gọi Student Innovation Suite, bao gồm hệ điều hành Windows XP Starter Edition, bộ công cụ soạn thảo văn bản Office Home and Student 2007,  công cụ hỗ trợ toán học Microsoft Math 3.0, gói sản phẩm tăng cường chức năng Learning Essential 2.0 cho Office và Windows Live Mail cho các dịch vụ thư điện tử, phiên bản cho máy tính để bàn. Ở giai đoạn đầu, gói sản phẩm này sẽ được cung cấp cho các chính phủ có dự án cấp máy tính trực tiếp cho sinh viên học sinh nhằm đào tạo kĩ năng công nghệ. Vào các giai đoạn sau này, Microsoft sẽ cung  cấp sản phẩm cho tất cả các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình dựa theo đánh giá của Ngân Hàng Thế giới. Thông tin thêm về gói sản phẩm tại đây.

 

Microsoft đang hợp tác với Ngân Hàng Phát Triển Châu Á nhằm giúp đỡ các chính phủ trong khu vực trong việc phát triển kinh tế. Theo chiến lược mới của Microsoft,  hãng sẽ  kí kết hợp đồng hợp tác với Ấn Độ nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ của quốc gia này. Theo Ayala, 400 ngàn sinh viên công nghệ tốt nghiệp tại Ấn Độ mỗi năm, nhưng chỉ 100 ngàn trong số đó tìm được việc. Microsoft sẽ giúp đỡ số sinh viên thất nghiệp trên qua một cổng thông tin điện tử, tạo điều kiện cho các công ty cần nhân công gặp gỡ được với người tìm việc.

 

Phần cuối của chiến lược sẽ là hợp tác với các quốc gia như Boswana, Chilê, Trung Quốc và Ai Cập trong chương trình “Technology Acesss”. Thông qua chương trình này, các quốc gia trên có thể vay nợ để cung cấp PC với giá “chấp nhận được” cho các hộ kinh doanh ở những khu vực kém phát triển.

 

Mục tiêu của chương trình –theo như phát biểu của Bill Gates – là nhằm đưa các lợi ích của công nghệ đến với 5 tỉ người không sử dụng máy tính trên toàn cầu. Để đạt được mục tiêu đó, cần có “các sản phẩm được thiết kế chuyên nhắm đến nhu cầu của cộng đồng đó”. Với bộ phần mềm Student Inovation Suite, Microsoft hi vọng hãng sẽ tiếp cận được với một tỉ khách hàng mới đầu tiên.

 

Một số tổ chức khác cũng có cách tiếp cận riêng của mình tới thị trường các quốc gia đang phát triển, mà nổi bật là Intel với chiếc máy tính xách tay Classmate PC có giá chỉ 150 đôla của mình, hoặc Google cho phép download sản phẩm miễn phí và hợp tác đào tạo nhân lực cho các quốc gia kém phát triển tại Châu Phi.

 

Bình luận về động thái mới này của Microsoft, các nhà phân tích không cho rằng hãng đang đóng góp cho sự phát triển của các quốc gia đang phát triển một cách “vô vụ lợi” như cá nhân chủ tịch Bill Gates và vợ đã làm thông qua quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates của hai người.

 

Clive Longbottom, sáng lập viên của hãng nghiên cứu công nghệ tại London Quocirca cho rằng Microsoft  đang cố tìm ra những cách thức mới để phân phối phần mềm của mình tới các quốc gia đang phát triển, nơi phần mềm mã nguồn mở đang ngày càng có chỗ đứng vững chắc, và đặc biệt là nạn vi phạm phần mềm đang nở rộ.

 

Hoàng Hải

Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm