Nhắn tin “miễn phí” YM và ĐTDĐ: “Chém” đẹp!

(Dân trí) - Cộng đồng Internet Việt Nam trong mấy ngày qua đã ầm ĩ với vụ nhắn tin <a href="http://www5.dantri.com.vn/cong-nghe/2006/9/141186.vip">“miễn phí”</a> từ mạng tán ngẫu nổi tiếng Yahoo Messenger (YM). Thực tế, cước dịch vụ SMS mà thuê bao nhận và trả lời (reply) qua YM hóa ra lại cực đắt.

Mặc dù người dùng Yahoo Messenger được nhắn 3 tin miễn phí đầu tiên cho người nhận số điện thoại có tài khoản Yahoo, nhưng nếu muốn nhắn tin tiếp, người nhận phải reply lại tin nhắn đó và cước từ điện thoại đến YM lại được tính “đẹp”: 2.000 VNĐ/SMS, và phí tin nhắn quốc tế là 3.500 VNĐ/SMS chứ không phải là mức giá khoảng 300 VNĐ/SMS như hiện nay ở các mạng di động của Việt Nam.

 

Do đó, nếu trả lời qua YM một tin nhắn, thì người dùng di động sẽ bị trừ/cộng 2.000 đồng trong tài khoản thì mới có thể nhận tiếp 3 tin nhắn từ YM. Thực chất thì dịch vụ này đắt hơn nhiều so với nhắn tin từ di động - di động vì 2.000 đồng có thể gửi được 7 tin nhắn chứ không chỉ là 1 SMS đến YM và được phép nhận 3 tin nhắn từ YM.

 

Điều đáng nói là, sau khi nhận 3 tin nhắn, thuê bao di động sẽ nhận được thông báo sau của Yahoo: “To continue using Yahoo! SMS, you need to OPT-IN by replying to this or any other Yahoo! SMS. Charges apply. Visit asia.mobile.yahoo.com for more info.” Tạm dịch: “Để tiếp tục sử dụng Yahoo! SMS bạn cần OPT-IN bằng cách reply lại theo số điện thoại này hoặc thông qua hướng dẫn từ website asia.mobile.yahoo.com”. Chính hai chữ "OPT-IN" không được dịch này đã trở thành cái bẫy chết người của gã khổng lồ Yahoo.

 

Nếu trả lời SMS sang YM, có nghĩa là thuê bao di động đã opt-in vào Yahoo, nghĩa là đã xác nhận rằng mình đồng ý nhận những cái mà Yahoo sẽ gởi cho mình dù cho đến lúc đó tôi vẫn chưa thể biết chúng là gì. Do đó, nếu Yahoo có bom tin quảng cáo thì người nhận cũng không thể kiện được hãng này.

 

Chỉ trong ngày 14/9, đã có rất nhiều tin nhắn tưởng là "miễn phí" tán ngẫu giữa YM và điện thoại nhưng hoá ra lại phải trả phí đắt gấp 9 lần một tin nhắn thông thường.

 

N.H