Người dùng web đang “ngày càng ích kỉ hơn”

(Dân trí) - Người sử dụng web xem ra ngày càng thiếu kiên nhẫn khi online. Thay vì dạo quanh nhiều website, phần lớn chỉ muốn tập trung vào một trang duy nhất, hoàn thành công việc đã định từ trước và rời đi.

Theo nghiên cứu mới nhất của chuyên gia hàng đầu về web, Jakob Nielsen, mọi nỗ lực của người thiết kế site nhằm níu kéo khách viếng thăm chỉ khiến họ thêm nghi ngờ và... khó chịu.

 

Cụ thể hơn, theo nghiên cứu trên, ¾ số người được hỏi cho biết hoàn thành mục tiêu công việc đặt ra trước khi lên mạng, trong khi con số này chỉ là 3/5 vào năm 1999.  Theo tiến sĩ Nielsen, đó là do thiết kế website ngày nay phục vụ nhu cầu người dùng hiệu quả hơn 10 năm trước rất nhiều, và họ cũng đã quen với môi trường tương tác của làm việc trên mạng. Giờ đây, đa số biết mình cần làm gì khi lên mạng và làm như thế nào.

 

Khi phần lớn dân mạng ý thức được điều mình cần làm khi online, các nỗ lực giữ chân”họ lại ở một trang web nhất định cũng khó khăn hơn xưa rất nhiều. Theo Nielsen, “Người ta muốn các site đi thẳng vào vấn đề, và rất thiếu kiên nhẫn. Nhưng chủ các website đó xem ra vẫn chưa chấp nhận sự thật. Họ vẫ cho rằng sản phẩm của mình đặc biệt hơn người, và người khác sẽ vui sướng với những gì được cung cấp”. Khách viếng thăm site cũng tỏ ra khó chịu với những “phụ kiện” làm đẹp thêm cho site, do chúng khiến trình duyệt tải trang chậm chạp hơn rất nhiều.

 

Ngoài ra, nghiên cứu của Nielsen còn cho thấy phong cách duyệt web của người dùng đã thay đổi rất lớn. Năm 2004, 40% bắt đầu từ trang chủ nhất định (ví dụ như Yahoo homepage (http://vn.yahoo.com/?p=us)), sau đó theo các đường link có trong site để tìm đến trang mình muốn. Giờ đây, chỉ 25% làm việc đó, phần lớn còn lại dùng dịch vụ tìm kiếm như Google và đến thẳng site cần tìm. Ông kết luận: “Các dịch vụ tìm kiếm đang thống trị thê giới web. Nhưng không phải mọi dịch vụ đều hoàn hảo, và vẫn Google vẫn có thể bị lật đổ”

 

Hoàng Hải

Theo BBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm