Người dùng Internet Việt Nam có nhận thức an ninh mạng thấp nhất khu vực

(Dân trí) - Người dùng máy tính tại Việt Nam có nhận thức an ninh mạng thấp và không có các biện pháp phòng ngừa tấn công thích hợp, khiến cho họ dễ bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa trên không gian mạng, theo báo cáo mới được công bố của hãng bảo mật ESET.

Theo báo cáo vừa được công bố của hãng bảo mật ESET (Slovakia), người dùng tại Việt Nam có nhận thức về an ninh mạng thấp nhất so với 6 quốc gia khác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Hồng Kông và Indonesia).

ESET đã tiến hành thăm dò 500 người tại các quốc gia để nhận thấy rõ thái độ, kiến thức và hành vi của người dùng khi nhắc đến vấn đề an ninh mạng, như kiến thức hay khả năng hiểu biết về các hoạt động tấn công mạng của người dùng, các hành vi nguy hiểm khi duyệt web và các bước chủ động để có thể tự bảo vệ mình trên thế giới trực tuyến... Kết quả cho thấy tại Việt Nam, 87% người dùng lo lắng về các mối đe dọa an ninh trực tuyến, nhưng chỉ có 32% người dùng thực hiện đúng cách để tự bảo vệ mình.

Nhiều người dùng Internet tại Việt Nam thiếu các kiến thức cần thiết về an ninh mạng và bảo mật để tự bảo vệ mình (Ảnh minh họa)
Nhiều người dùng Internet tại Việt Nam thiếu các kiến thức cần thiết về an ninh mạng và bảo mật để tự bảo vệ mình (Ảnh minh họa)

 

Kết quả khảo sát trọng điểm của ESET cho thấy đa số người dùng Internet tại Việt Nam có quan niệm sai lầm về các vấn đề an ninh mạng phổ biến, và nhiều người đã trả lời sai các câu hỏi như những nguy hiểm khi sử dung Wifi miễn phí nơi công cộng (59% người dùng nghĩ rằng nó an toàn) và tạo mật khẩu bằng cách sử dụng thông tin cá nhân (70% nghĩ rằng điều này là an toàn). 62% người dùng được khảo sát tại Việt Nam cũng tin rằng máy tính dễ bị hack hơn một thiết bị di động, dù trên thực tế các loại thiết bị đều có nguy cơ bị tin tặc tấn công như nhau...

Người dùng Internet Việt Nam cũng thường xuyên phạm phải nhiều sai lầm khi sử dụng Internet, chẳng hạn kết nối với mạng Wifi không đảm bảo (71%), thiết lập mật khẩu dễ ghi nhớ (70%), giữ mật khẩu không thay đổi trong một thời gian dài (66%), giữ các tài khoản đăng nhập ở mọi thời điểm (59%) và tải các tập tin từ nguồn gốc không rõ ràng (49%). Kết quả khảo sát cũng cho thấy trung bình trên 68% người dùng từ 18 đến 24 tuổi tại Việt Nam phạm phải các hành vi gây nguy cơ bảo mật trên Internet.

Khảo sát cũng cho thấy người dùng Việt Nam lo lắng nhất về sự an toàn các thông tin nhạy cảm trên thiết bị cá nhân của họ và tìm cách bảo vệ thiết bị của mình khỏi virus. Đáng chú ý, chỉ 30% người dùng được khảo sát nhận ra được những rủi ro nghiêm trọng gây ra bởi các mối đe dọa chung như các ứng dụng không đảm bảo, thư rác, banner quảng cáo... điều này khiến người dùng dễ dàng bị tấn công bởi các hình thức lừa đảo và phát tán mã độc.

Khi so sánh kết quả khảo sát với các quốc gia khác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương được khảo sát cho thấy người dùng Việt Nam có mức độ nhận thức về an ninh mạng thấp nhất khu vực, sau Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Hồng Kông và Indonesia (theo thứ tự giảm dần về mức độ).

“Sử dụng Internet đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam, kéo theo việc đất nước sẽ dựa vào nhiều hơn nữa các dữ liệu, thông tin liên lạc và công nghệ thông tin để đổi mới và phát triển, tuy nhiên điều này cũng làm tăng các nguy cơ về an ninh mạng”, Parvinder Walia, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của ESET khu vực Châu Á - TBD cho biết. “Báo cáo của ESET đã cho thấy rõ mặc dù người dùng Internet tại Việt Nam biết được những hành động nào có thể gây nguy hiểm hoặc làm chọ tổn thưởng khi kết nối Internet, nhưng chừng đó là chưa đủ để ngăn họ gặp phải những sai lầm”.

“Khoảng cách giữa kiến thức và hành động là một điều đáng lo ngại và tin tặc có xu hướng tìm kiếm những sơ sót của người dùng để tấn công. Nếu người dùng không có những hành động để tự bảo vệ mình đầy đủ, họ có thể vô tình trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng”, Walia cho biết thêm.

T.Thủy

Người dùng Internet Việt Nam có nhận thức an ninh mạng thấp nhất khu vực - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm