Mới ra mắt, Chatbot của Facebook đã bị tố có tốc độ chậm "như rùa"
(Dân trí) - Vừa được ra mắt tại hội nghị dành cho các nhà phát triển Facebook F8, tính năng Chatbot hứa hẹn mang tới một cuộc cách mạng về kết nối giữa khách hàng và các dịch vụ nhưng lại đón nhận phản hồi khá tiêu cực từ người dùng.
Trong hội nghị dành cho các nhà phát triển F8 diễn ra vào ngày 13/4 vừa qua, Mark Zuckerberg đã cho ra mắt một nền tảng thực sự của tính năng Messenger, cho phép các nhà phát triển xây dựng tính năng, và đặc biệt là chatbot - một hệ thống tự động trả lời dựa trên trí tuệ nhân tạo AI.
Ý tưởng về chatbot được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá cao.
Hiện nay, những ứng dụng thiết thực nhất của Chatbot trên Facebook đó là hỏi thông tin sản phẩm tại cửa hàng, kiểm tra thời tiết, và cập nhật tin tức. Tuy nhiên điều đáng nói là tính năng mới này đang vấp phải những phản hồi tiêu cực từ phía người dùng, mà phổ biến nhất chính là ở tốc độ phản hồi chậm ... "như rùa" của nó.
Trên thực tế, chính David Marcus - trưởng bộ phận Facebook Messenger khi giới thiệu Chatbot của dịch vụ dự báo thời tiết Poncho trên sân khấu của hội nghị F8 cũng phải thừa nhận rằng tốc độ phản hồi của tính năng này là quá chậm. "Nó sẽ đáp trả lại trong vòng chưa tới một tiếng đồng hồ", David nói. Tất nhiên là điều này sẽ chẳng ảnh hưởng gì nếu bạn là mẫu người có thể đợi cả tiếng đồng hồ chỉ để biết một vài thông tin như khi nào trời sẽ đổ mưa.
Vấn đề tương tự cũng xảy ra với bot mang tên M do chính Facebook phát triển. Trợ lý ảo ra đời từ năm ngoái này thường mất vài phút đến cả chục phút mới phản hồi lại câu hỏi của người dùng.
Một điều may mắn là nền tảng Chatbot hay Messenger của Facebook đều sẽ cho phép lập trình viên đăng tải công cụ và các phần mềm tối ưu. Do đó, chúng ta có thể hy vọng rằng với sự tham gia của các thành viên bên thứ 3 thì Chatbot tương ứng sẽ được cải thiện hơn so với những tùy chọn ban đầu của Facebook.
Điển hình như tờ báo công nghệ Wall Street Journal là một trong những người đầu tiên tham gia và tạo Chatbot riêng trên hệ thống của Facebook Messenger. Tốc độ phản hồi của dịch vụ Chatbot này đã rút gọn ngắn một cách rõ rệt, khi chỉ còn khoảng 4 phút khi người dùng đặt yêu cầu.
Những khuyết điểm này chắc chắn sẽ được Facebook cùng các nhà phát triển khắc phục trong tương lai, thế nhưng tại thời điểm hiện nay, nó vẫn là một bất cập lớn với người dùng, bất kể Facebook có đưa ra lời bào chữa nào đi chăng nữa. Một tính năng dù còn mới và chưa được tối ưu cũng cần mang lại giá trị thực tế cho người dùng. Và sự chậm chạp của Chatbot là khó lòng chấp nhận với những khách hàng khó tính.
Trong khoảng thời gian này, có lẽ chúng ta vẫn nên cập nhật thông tin và mua sắm theo cách thông thường để tránh làm mất thời gian chờ đợi.
Nguyễn Nguyễn