Microsoft lên đời cho Zune đối đầu iPod
(Dân trí) - Quyết tâm vượt mặt iPod, Microsoft vừa hé lộ những thông tin đầu tiên về máy nghe nhạc số Zune đời thứ 2 - cũng đi theo phong cách “hiện đại và sành điệu” của Apple.
Ba mẫu máy được tung ra lần này với dung lượng lưu trữ 4GB, 8GB và 80GB được tích hợp Wi-Fi giúp chủ sở hữu chúng đồng bộ và cập nhật nội dung số (ảnh, phim, nhạc..) từ máy tính hoàn toàn tự động. Cùng ra mắt với Zune thế hệ thứ 2 là Zune Social - một mạng xã hội chuyên về chia sẻ sở thích nghe nhạc với sự hỗ trợ của Microsoft.
Zune “đời 2” sẽ ra mắt tại thị trường Mĩ vào giữa tháng 11, có giá lần lượt 149, 199 và 249 USD tương ứng với loại 4GB, 8GB và 80GB. Người yêu thích các món đồ hi-tech hẳn sẽ nhận ra sự giống nhau đến “kì lạ” giữa ngoại hình của Zune và iPod - đặc biệt là hệ thống phím điều khiển cảm ứng có dạng tròn của iPod được Microsoft “đặt lại tên” Zune Pad. Mẫu 4 GB và 8GB sẽ có 4 màu đỏ, hồng, đen, xanh lá cây. Loại 80GB còn có thêm màn hình 3,2 inch. Phiên bản mới của phần mềm chơi nhạc đang đựoc sử dụng trên những chiếc Zune đời cũ cũng được cập nhật cùng với ba mẫu máy mới này.
Năm vừa rồi Microsoft chỉ bán được 1,2 triệu chiếc Zune, một con số khiêm tốn nếu so với tổng cộng 100 triệu iPod kịp “tẩu tán” kể từ ngày ra mắt năm 2001.
Bất chấp những nỗ lực cải tiến của Microsoft, các nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về tương lai của chiếc máy nghe nhạc này. Mark Mulligan, chuyên viên hãng Jupter Research bình luận: “Chiếc máy nghe nhạc với “bánh xe” cảm ứng trông quá giống với iPod của Apple. Microsoft cần cạnh tranh với Apple bằng những nước đi mới lạ và sáng tạo, và cho dù có làm được điều đó, Apple vẫn đang chiếm thế thượng phong nhờ iPod thế hệ thứ 6 đang khuynh đảo thị trường!”.
Theo thông tin từ hãng NPD Group, Apple thống trị thị trường máy nghe nhạc số với hơn 80% thị phần, theo sau là SanDisk với 5,8%. Micrsoft xếp cuối cùng với 4,4%.
Tại lễ ra mắt Zune thế hệ mới ở Tổng hành dinh Microsoft, Bill Gates cho rằng Zune cần 3 đến 4 năm để bắt kịp và cuối cùng trở thành đối thủ cạnh tranh với iPod: “Hai mươi năm về trước chúng tôi đặt cược vận mệnh công ty vào gói sản phẩm Word, Excel, Powerpoint, và chúng tôi đã thành công khi thay đổi được thói quen làm việc của tất cả mọi người. Giờ đây, chúng tôi tiếp tục đặt cược lớn vào game, nhạc, phim số và kết hợp tất cả các nội dung này lại để thay đổi cách thức con người giải trí”.
Microsoft cũng cho biết hơn một triệu bản nhạc số không bị cài đặt hệ thống bảo vệ bản quyền đầy khó chịu sẽ có mặt trên dịch vụ bán bài hát trực tuyến Marketplace dành cho Zune.
Hoàng Hải
Theo BBC