Khi "kẻ tí hon" sánh vai cùng "kẻ khổng lồ"

Câu chuyện khó tin này có khởi nguồn từ Pháp, chỉ trong vòng 2 năm, một thương hiệu non trẻ mới thành lập trong thị trường đầy rủi ro và đồng thời cũng là sân chơi của những “kẻ khổng lồ” công nghệ đã vươn lên vị trí số 2 tại Pháp.

“Kẻ tí hon” bản lĩnh
 
Thương hiệu Wiko ra đời vào năm 2011 tại thành phố cảng Marseille, Pháp. Trong 2 năm sau khi thành lập, Wiko đã được ví một hiện tượng công nghệ tại Pháp khi trở thành nhà sản xuất và cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai tại thị trường Pháp với 1.7 triệu máy bán ra trong năm 2013. Tính đến cuối tháng 5/2014, Wiko đã chiếm được 12,7% thị phần điện thoại di động nói chung và 14,2% thị phần điện thoại thông minh nói riêng trước sự ngỡ ngàng của các “ông lớn” công nghệ. Riêng với thị trường điện thoại di động thông qua kênh mua bán trực tuyến Wiko vượt xa các đối thủ nặng kí khác để leo lên vị trí thứ hai chiếm lĩnh 24,4% thị phần.
 
Theo thống kê của GFK – tổ chức thống kê bán lẻ có trụ sở tại Đức, tính đến tháng 6.2014, các sản phẩm của Wiko chiếm 13,7% số lượng sản phẩm bán được tại thị trường mở của Pháp. Sự thành công của Wiko được thể hiện qua số liệu thống kê trong năm 2013 khi có gần 7% người tiêu dùng chọn Wiko là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của họ. Ngày nay, sự tăng trưởng ngoạn mục của Wiko còn được thể hiện qua sự bành trướng của các chi nhánh, nhà phân phôi tại hơn 10 quốc gia châu Âu và trên toàn thế giới: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Đức, Thụy Sĩ, Bỉ, Anh, Algerie, Ma rốc và Châu Á.

Đậm chất Pháp

Đậm chất Pháp

 
Khi nhắc đến nước Pháp, thông qua những những chế tác, công trình kiến trúc ngay cả khi cả thế giới không ngại ngần ví nước Pháp như là “kinh đô thời trang”. Tất cả các thiết kế từ Pháp đều mang đậm một một phong cách riêng “kiểu Pháp”. Do đó, để chinh phục được người tiêu dùng Pháp, các thiết kế trong các dòng sản phẩm của Wiko cũng buộc phải tuân theo nguyên tắc ấy. Trong quá trình thiết kế các dòng sản phẩm của Wiko, việc lựa chọn vật liệu cũng như màu sắc cho từng sản phẩm cho đến các đặc điểm kỹ thuật của các chi tiết máy đều dựa theo tiêu chuẩn Châu Âu. Wiko không chọn cách “nhồi nhét” thật nhiều công nghệ vào một cục sắt mà theo duổi cách thức đem đến cho người tiêu dùng những lựa chọn vừa phù hợp với túi tiền của họ vừa thỏa mãn nhu cầu làm việc và giải trí đa phương tiện tùy theo từng cá nhân, đồng thời giúp người dùng bật lên được cá tính, thoát ly khỏi sự rập khuôn của số đông.

Bằng chiến lược này, Wiko đã và đang thu hút người tiêu dùng Pháp và châu Âu, tạo nên sự khác biệt rõ rệt và thách thức các nhãn hàng khác đang có tại các thị trường này. Sự thành công của Wiko được khẳng định bằng cách rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng, tạo ra sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ, thiết kế và giá thành. Có thể ví Wiko giống như "Cú chạm kiểu Pháp" chạm đến trái tim của người tiêu dùng Pháp nói riêng và Châu Âu nói chung.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm