iPhone đang mất dần chỗ đứng tại Việt Nam
(Dân trí) - Từng là một trong những những tên tuổi lớn dẫn đầu thị trường tại Việt Nam, song Apple đang mất dần chỗ đứng vào tay các thương hiệu smartphone phân khúc tầm trung - giá rẻ.
Theo báo cáo quý III/2020 của Canalys, Apple tiếp tục nằm ngoài top 5, cụ thể là xếp ở vị trí thứ 6 tại Việt Nam với chỉ dưới 6% lượng smartphone bán ra trong tháng 9, 10.
Trước đó trong quý II, Apple cũng lần đầu tiên không góp mặt trong top 5 hãng smartphone lớn nhất tại thị trường Việt Nam, theo báo cáo của Canalys.
Đây được xem là hệ quả tất yếu, do thị trường smartphone Việt đang dần chuyển hướng sang phân khúc tầm trung - giá rẻ, với rất nhiều nhà sản xuất "giành giật" thị phần ở nhóm này.
Khoảng 5 năm trước, Apple lần đầu tiên mất vị trí thứ 3 vào tay Mobiistar. Sau khi hãng điện thoại Việt rời thị trường, Xiaomi nổi lên, đẩy Apple về vị trí thứ 4. Tiếp đó, trong hai năm gần đây Vivo, Realme, Vsmart tiến dần vào top 5, khiến Apple mất dần chỗ đứng.
Giờ đây, những cái tên dẫn đầu thị trường smartphone Việt trong quý III/2020 gồm Samsung, Oppo, Xiaomi, Vsmart, Vivo.
Trong đó, Vsmart ghi nhận quý thứ 2 liên tiếp nằm ở vị trí thứ 4. Còn Xiaomi (Redmi) đã tăng trưởng mạnh mẽ để lần đầu tiên đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng, đẩy Vivo xuống vị trí thứ 5. Dẫn đầu thị trường vẫn là 2 cái tên không đổi, là Samsung và Oppo, dù thị phần của 2 ông lớn này đã sụt giảm nhẹ trong quý III.
Cũng theo Canalys, tại khu vực Đông Nam Á, Samsung đứng đầu với thị phần 20%, Vivo đứng thứ hai với 19%, Oppo đạt 18%, Xiaomi tăng lên mức 14% lên mức 18% trong quý 3/2020.
Sự nổi lên mạnh mẽ của phân khúc tầm trung - giá rẻ khiến nhiều chuyên gia phân tích cho rằng ngay cả trong quý IV/2020, với việc những chiếc iPhone 12 được xuất xưởng và đến tay người tiêu dùng, thì Apple vẫn khó có cơ hội vào lại top 5 thị phần tại Việt Nam.