Hàng chục chuyến bay không thể cất cánh vì lỗi phần mềm trên iPad
(Dân trí) - Vào đêm 28/4, nhiều chuyến bay của hãng American Airlines đã rơi vào hỗn loạn vì không thể cất cánh do vấn đề về ứng dụng trên iPad của phi công xảy ra lỗi.
Theo một phát ngôn viên khác của American Airlines cho biết, vấn đề về ứng dụng trên iPad đã gây ảnh hưởng đến vài chục chuyến bay của hãng. Cụ thể hơn, phần mềm mang tên FliteDeck được cài đặt trên iPad - đây là phần mềm xem kế hoạch bay được cài đặt và đưa và sử dụng từ năm 2013 đột nhiên ngưng hoạt động. Các chuyến bay bị ảnh hưởng bao gồm AA2413, AA2276, AA1654, AA235, và AA128.
Andrea Huguely - phát ngôn viên của American Airlines: "Một số chuyến bay đang gặp vấn đề với ứng dụng phần mềm trên iPad dành cho phi công. Trong một số trường hợp, các chuyến bay đã phải quay trở lại cổng để truy cập Wi-Fi và khắc phục vấn đề này. Chúng tôi xin lỗi vì đã gây bất tiện cho hành khách. Chúng tôi đang nỗ lực tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề trên càng sớm càng tốt. "
Theo lời kể của hành khách Jacaruso, 54 tuổi, về quê nhà Austin từ sân bay Dallas/Fort Worth trên chuyến bay AA1654 với vợ - Toni, và chú chó giống beagle - Masita: "Chúng tôi lên máy bay lúc 20h00, và đáng lẽ chuyến bay phải cất cánh lúc 20h20. Nhưng sau một lúc chờ tín hiệu trên hệ thống liên lạc thì phi công chính nói rằng iPad của phi công phụ không tải được kế hoạch bay, và 24 phút sau đó, iPad của phi công chính cũng vậy. Các phi công sau đó đã thông báo cho tất cả hành khách trên chuyến bay của Jacaruso rằng tất cả iPad trên những chiếc máy bay 737 đều bị ảnh hưởng. Khoảng 45 phút sau, phi công lại thông báo: "Có vẻ như tình huống này không chỉ xảy ra với 737, mà là trường hợp ngẫu nhiên." Jacaruso sau đó phải rời khỏi máy bay với vợ và chú chó của mình, và thuê xe đến Austin.
Trong năm 2012, American Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên được FAA phê duyệt cho sử dụng iPad trong tất cả các chuyến bay. Nhiều hãng hàng không đã sử dụng iPad như một túi bay điện tử, vì nó giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể bằng cách thay thế hướng dẫn sử dụng cồng kềnh đến 15kg, nhưng phê duyệt của FAA chỉ cho phép hãng American Airlines sử dụng máy tính bảng dưới 3000m trước khi nó trở nên phổ biến và quen thuộc đối với hành khách.