Giải pháp giám sát trực quan hàng hóa giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng
(Dân trí) - Theo nghiên cứu gần đây cho thấy 47% người tiêu dùng được khảo sát cho biết có thể sẽ không tiếp tục mua hàng từ nhà bán lẻ nếu có một trải nghiệm giao hàng kém.
Trong bối cảnh kinh doanh đa kênh (omni channel) hiện nay, giao hàng đã trở nên ngày càng quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng. Sự sẵn có và chất lượng sản phẩm không còn là điều kiện đủ để cải thiện hình ảnh thương hiệu mà cách sản phẩm được giao đã trở thành một điều kiện quan trọng.
Sản phẩm có được giao đúng hạn hay không? Đơn hàng có được thực hiện đúng hay không? Vận chuyển và giao hàng là một phần mở rộng của thương hiệu doanh nghiệp. Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam có những chia sẻ xung quanh việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tăng cường khả năng kiểm soát quá trình giao hàng song song với việc giám sát trực quan hàng hóa trong kho.
Đặt cược vào các giải pháp giao hàng
Chất lượng giao hàng xuất sắc là điều kiện sống còn để các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) bảo đảm sự hài lòng của khách hàng. Các DNVVN cần đối tác thực hiện đơn hàng và giao nhận (logistics) đáng tin cậy, có thể phản ánh đúng cam kết thương hiệu của họ về trải nghiệm giao hàng liền mạch.
Các doanh nghiệp bán lẻ lớn có đủ nguồn lực để tăng tốc giao hàng, cắt giảm chi phí và kiểm soát được các đơn hàng giao sai hoặc bị hư hỏng. Ngược lại, nhiều DNVVN đang phải đối mặt với thực tế rất khác biệt: Họ gần như không kiểm soát được trải nghiệm giao hàng của khách hàng. Khi xảy ra sự cố, các DNVVN cần các năng lực tương tự như năng lực của các doanh nghiệp quy mô lớn hơn để nhanh chóng giải quyết vấn đề. Đó chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa khách hàng trung thành hay khách hàng rời bỏ doanh nghiệp.
Các DNVVN nhìn xa trông rộng đang cải thiện trải nghiệm trực tuyến của khách hàng nhờ ứng dụng công nghệ có khả năng bổ sung khả năng giám sát trực quan và cập nhật theo thời gian thực tình trạng gói hàng trong các công đoạn của quy trình thực hiện đơn hàng.
Những ưu tiên hàng đầu bao gồm: Loại bỏ các quy trình trên giấy tờ và thay thế bằng các quy trình được số hóa và có thể theo dõi, chia sẻ thông tin xuyên suốt chuỗi cung ứng với khách hàng, tối ưu hóa quản lý hàng trong kho để có thể chọn, đóng gói và theo dõi chính xác các gói hàng theo thời gian thực.
Chiến thắng trong giao hàng chuyển tiếp
Đối với các nhà bán lẻ, công việc chưa hoàn toàn kết thúc khi khách hàng thanh toán xong hay khi đơn hàng đã được đóng gói và bắt đầu được vận chuyển tới nhà của khách hàng hay địa điểm lấy hàng đã được chỉ định. Hệ thống vận hành giống như một cuộc đua tiếp sức (giao hàng chuyển tiếp) khi người bán hàng giao đơn hàng cho một trung tâm thực hiện đơn hàng hoặc trực tiếp cho một đơn vị giao hàng chịu trách nhiệm chuyển đơn hàng tới đúng địa chỉ.
Số hóa toàn bộ quá trình theo dõi giúp cải thiện cả độ chính xác và hiệu suất. Thiết bị kiểm kho và máy quét mã vạch đang thay thế lệnh làm việc trên giấy, giúp nhân viên giao nhận lấy được thông tin họ cần dễ dàng hơn và bảo đảm độ chính xác của các bưu kiện trong quá trình bốc xếp. Khi công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) ngày càng có chi phí hợp lý hơn, nhiều DNVVN cũng đang đầu tư vào các hệ thống cho phép thu thập dữ liệu thụ động theo thời gian thực để bổ trợ cho các giải pháp theo dõi và truy vết sử dụng mã vạch.
Tầm quan trọng của việc giám sát trực quan hàng hóa trong kho
Các doanh nghiệp bán lẻ cần ưu tiên khả năng giám sát trực quan xuyên suốt chặng cuối và tìm kiếm các đối tác kho hàng và giao nhận ưu tiên khả năng này. Người mua hàng kỳ vọng được minh bạch trong suốt quá trình mua sắm, bao gồm thông tin cập nhật về hàng hóa và trạng thái đơn hàng cho tới khi đơn hàng được giao tới thềm nhà.
Khi khách hàng đặt hàng trực tuyến, họ giả định hàng có trong kho và sẵn sàng để giao trong ngày. Các đơn hàng trễ hoặc bị hủy vì lý do hết hàng hoặc tạm hết hàng có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm và sự trung thành của khách hàng. Theo một nghiên cứu gần đây, 79% người tiêu dùng mong muốn các doanh nghiệp thông báo cho họ về tình huống chậm trễ hoặc tạm hết hàng trước khi họ thanh toán hay mua hàng.
Kỳ vọng của khách hàng đối với dịch vụ và sự chính xác của hàng hóa luôn duy trì ở cao. Khách mua hàng cho rằng họ duy trì quan hệ mua bán với nhà bán lẻ chứ không phải đơn vị giao hàng. Các DNVVN có thể phát huy kênh kết nối trực tiếp với khách hàng này để tiếp tục giữ liên lạc, chủ động cập nhật tình hình giao hàng và phản hồi các yêu cầu dịch vụ gần thời gian thực nhất có thể - giúp tránh phải trao đổi quá lâu trên điện thoại hoặc dùng hộp thư tin nhắn (chatbot) để cung cấp dịch vụ khách hàng.
Để có thêm thông tin về cách thức Zebra giúp các nhà bán lẻ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, vui lòng truy cập tại đây.