Giá cả đã “hạ đo ván” TV plasma?

(Dân trí) - Theo các nhà phân tích thị trường, màn hình plasma đã thực sự thất thế trong cuộc cạnh tranh màn hình phẳng với LCD. Chính giá cả đã quyết định sự chiến bại trên thị trường TV cao cấp này.

Trong quý IV/2006, sản lượng tấm màn hình plasma xuất xưởng chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, và đã giảm 3% so với 3 tháng trước đó, số liệu của công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch cho thấy.

 

Đây là quý đầu tiên sản lượng của tấm plasma tăng dưới 47% so với cùng kỳ năm trước, và đây là lần thứ 2 kể từ 3 tháng đầu năm 2003, thị trường công nghệ màn hình cao cấp này rơi vào tình trạng suy giảm liên tiếp.

 

Sản lượng plasma đã rớt xuống mức thấp hơn 15% so với tổng mức dự đoán của các nhà cung cấp và thấp hơn 9% so với dự báo của DisplaySearch.

 

Theo công ty nghiên cứu thị trường, sự thiếu hụt hàng hóa là căn nguyên chính khiến TV plasma đánh mất thị phần vào tay “đối thủ” LCD trên “mặt trận” dưới 50 inch. Chính vì thế, hàng tồn kho của plasma ngày càng tăng và nhu cầu mua sắm TV sử dụng công nghệ này đang rớt thảm hại. Mặc dù, giá bán liên tục giảm trong suốt mùa mua sắm năm ngoái nhưng plasma không còn là sự lựa chọn của người tiêu dùng.

 

DisplaySearch đã đưa ra một số nguyên nhân khiến thị trường plasma rơi vào tình cảnh “đau thương” như thế này. Thứ nhất, theo các giám đốc điều hành của Samsung Electronics và Royal Philips Electronics phát biểu tại Triển lãm CES vừa diễn ra vào cuối năm 2006, ngành công nghiệp plasma đang ở trong giai đoạn người tiêu dùng không còn dành nhiều thời gian để tìm hiểu. Thứ hai, về công nghệ, hai loại TV màn hình phẳng đang dần gặp nhau về kích cỡ. Vấn đề gây tranh cãi nhất trong giới tiêu dùng là tính thẩm mỹ hay chính xác hơn là kiểu dáng của TV, John Revie, Phó GĐ bộ phận hình ảnh của Samsung, nhận định.

 

Giới phân tích nhận định, LCD đang dần thắng thế trên thị trường từ 42 inch-49inch và bắt đầu thách thức công nghệ plasma ở các “mặt trận” lớn hơn 50 inch.

 

S.H.

Theo CNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm