ĐTDĐ giá rẻ “chơi khó” các hãng sản xuất chip

(Dân trí) - Các nhà sản xuất chip đang rối bời ruột gan bởi nhu cầu tìm mua ĐTDĐ bình dân, giá rẻ ở các thị trường đang phát triển đã bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của họ.

Trong khi thị trường điện thoại di động toàn cầu đang làm ăn rất phát đạt thì ngành công nghiệp bán dẫn “méo mó” với xu hướng bình dân hóa nhu cầu sử dụng điện thoại. Điện thoại thấp cấp không sử dụng nhiều chip bằng các điện thoại thông minh.

 

Theo các báo cáo của công ty bán dẫn Texas Instruments (Mỹ) và STMicroelectronics (Italia) - hai nhà bán lẻ chip điện thoại hàng đầu thế giới, doanh số của họ đã giảm thứ tự 18%, 12% trong quý IV năm ngoái - thời điểm đáng lẽ thị trường hoạt động rất sôi động trong mùa mua sắm cuối năm.

 

NXP, công ty tách ra từ bộ phận chip của Dutch Philips, cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, doanh số trượt dốc khoảng 6-8%.

 

Hai “đại gia” Texas Instruments và STMicroelectronics dự báo 3 tháng đầu năm nay thị trường sẽ vẫn ảm đạm. “Ngành công nghiệp bán dẫn sẽ gặp khó khăn khi người dùng vẫn đổ xô mua điện thoại giá rẻ. Thị trường sẽ rơi vào tình trạng bất cân bằng giữa nhu cầu điện thoại bình dân và điện thoại cao cấp, giá cao”, CEO Rich Templeton của hãng sản xuất chip ĐTDĐ lớn nhất Mỹ, cho biết.

 

Nokia đã tung ra thị trường các mẫu điện thoại giá rẻ từ cách đây vài năm nhưng không gây tác động đến các nhà cung cấp chip di động. Cho đến năm ngoái, ảnh hưởng từ những thiết bị thấp cấp này mới thực sự rõ ràng khi Motorola, Samsung và LG chuyển “địa bàn” kinh doanh các model giá rẻ vì những áp lực về giá từ các mẫu giá tầm trung, cao cấp, Sandeep Deshpande, một nhà phân tích của JP Morgan, nhận định.

 

“Để kích thích nhu cầu trên thị trường điện thoại thời thượng, các hãng sản xuất cần phải tăng cường thêm nhiều ứng dụng mới, như hệ thống định vị vệ tinh GPS hay cần phải đưa ra những sản phẩm hướng tới một mục đích rõ ràng, giống như điện thoại nghe nhạc Walkman và điện thoại chụp ảnh chất lượng cao của Sony Ericsson”, De Zwart gợi ý. “Hơn nữa, các công ty phải tăng tính sáng tạo cho sản phẩm, giống như điện thoại iPhone của Apple để thu hút người tiêu dùng”.

 

S.H.

Theo TechWeb