Đại diện VNPT: “Chúng tôi không chặn dịch vụ OTT”
(Dân trí) - Trước thắc mắc của nhiều bạn đọc về việc dùng Facebook Messenger qua dịch vụ của VNPT rất khó khăn, ông Bùi Quốc Việt- Giám đốc Trung tâm thông tin & Quan hệ công chúng thuộc tập đoàn VNPT khẳng định: tập đoàn không chặn dịch vụ này.
- Thưa ông, ứng dụng Facebook Messenger hoạt động trên nền dịch vụ di động Vinaphone, Mobifone và internet trong một vài ngày qua khó dùng hoặc tốc độ rất chậm. Các nhà cung cấp dịch vụ thuộc VNPT có chặn dịch vụ này hay không và quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
- Facebook Messenger là một trong những dịch vụ OTT ngày càng được nhiều người sử dụng. Dịch vụ OTT (over the top) là dịch vụ của những tổ chức cung cấp dịch vụ không sở hữu hạ tầng mạng, cung cấp dịch vụ ICT trên nền hạ tầng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (CSP) và hưởng lợi từ việc cung cấp dịch vụ.
OTT đã phát triển khá mạnh trong thời gian qua với lượng người dùng lên tới con số hàng triệu. Vấn đề OTT đối với các mạng di động Việt Nam cũng là vấn đề chung của các nhà mạng trên thế giới, khi mà ước tính đến năm 2016, thiệt hại do các OTT gây ra cho các nhà mạng lên đến 54 tỉ USD.
Hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, chúng tôi nhận thức rất rõ sự phát triển của công nghệ là một tất yếu, cũng giống như chúng ta đã từng trải qua các thế hệ công nghệ, từ cố định đến di động, từ dial up đến ADSL…
Vấn đề là trước xu thế phát triển của công nghệ, VNPT lựa chọn cách thức tiếp cận nào nhằm phát triển các dịch vụ tiên tiến để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Chúng tôi coi những thách thức trong việc suy giảm doanh thu do OTT chính là cơ hội để VNPT tiếp cận công nghệ mới, phát triển dịch vụ mới.
Trên thực tế, có thể vào thời điểm nào đó, ở một địa điểm nào đó, một số khách hàng có thể khó sử dụng dịch vụ Facebook Messenger hoặc một dịch vụ viễn thông khác.
Vấn đề này có thể có nhiều nguyên nhân. Quy trình cung cấp, chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan đến rất nhiều lĩnh vực kỹ thuật khác nhau như đường truyền/trạm thu phát sóng, mật độ sử dụng, phần mềm, thiết bị đầu cuối…
Nhiều khi, có rất nhiều lý do khách quan hoặc lý do bất khả kháng mà các nhà cung cấp dịch vụ luôn mong muốn nhận được sự thấu hiểu và chia sẻ của khách hàng.
- Ông đánh giá thế nào về sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ OTT trong thời gian qua?
- VNPT có kế hoạch gì trong việc phát triển dịch vụ OTT của riêng mình hay không, thưa ông?
- Hiện tại, VNPT cũng như các nhà mạng khác có 3 lựa chọn:
Lựa chọn thứ nhất: Chặn các dịch vụ OTT, nhất là các OTT trên nền VoIP. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, từ 2013, Ả-rập Xê-út đã chặn Viber, và các nhà mạng tại Hàn Quốc được quyền chặn Kakao Talk nếu dịch vụ OTT này không đóng phụ phí.
Lựa chọn thứ hai: Hợp tác với các OTT bằng cách hình thành các gói cước cho thuê bao sử dụng.
Lựa chọn thứ 3: Tự phát triển các OTT của riêng mình. Hiện nay, xu thế các nhà mạng xây dựng ứng dụng và cung cấp dịch vụ trên nền tảng RCS (Rich Communication Suite) đang trở nên ngày càng phổ biến.
- Xin cảm ơn ông!
Bảo Trung thực hiện