CEO Xiaomi được vinh danh là “Doanh nhân của năm 2014”

(Dân trí) - 2014 là năm “bùng nổ” của hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi, khi vươn lên dẫn đầu thị trường Trung Quốc và là mối đe dọa thực sự của các “ông lớn” smartphone. Đây là lý do để tạp chí Forbes phiên bản châu Á bình chọn Lei Jun, CEO của Xiaomi, là doanh nhân của năm 2014.

Được thành lập cách đây 4 năm và ra mắt chiếc smartphone đầu tiên vào năm 2011, Xiaomi được ví như “Apple Trung Quốc” vì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường smartphone. Chỉ trong một thời gian ngắn, Xiaomi đã trở thành hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc và mới đây đã đánh bại các “ông lớn” khác để trở thành hãng smartphone thứ 3 thế giới, xếp sau Samsung và Apple.

Có được thành công ngày hôm nay có phần đóng góp rất lớn của Lei Jun, CEO và nhà đồng sáng lập của Xiaomi. Chính Lei Jun là người đặt ra tham vọng và định hướng để Xiaomi phát triển mạnh trên thị trường smartphone và thực sự bùng nổ trong năm 2014. Đó cũng chính là nguyên do để tạp chí Forbes phiên bản châu Á bình chọn Lei Jun là “Doanh nhân của năm 2014”. 

“Đây là một năm đáng chú ý của nhiều công ty Internet tại châu Á, nhưng tất cả mọi người đều biết, thiết bị di động đang trở thành chìa khóa của Internet. Không ai biến đổi thị trường smartphone bình dân, với chất lượng và mức giá hợp lý, như Xiaomi của Lei Jun”, Tim Ferguson, biên tập tạp chí Forbes châu Á nhận xét.

Xiaomi được ví như “Apple của Trung Quốc” và Lei Jun cũng được xem như bản sao của Apple
Xiaomi được ví như “Apple của Trung Quốc” và Lei Jun cũng được xem như bản sao của Apple

Tỷ phú 45 tuổi này thành lập Xiaomi, có nghĩa là “hạt gạo nhỏ trong tiếng Trung Quốc, bốn năm về trước và trong một thời gian ngắn đã giành một thị phần đáng kể trên thị trường châu Á từ tay hai “ông lớn” là Samsung và Apple.

Mặc dù đã có chỗ đứng vững chắc tại châu Á tuy nhiên Xiaomi vẫn chưa mạo hiểm tấn công thị trường châu Âu và Mỹ. Đây được xem là quyết định khôn ngoan khi châu Á vẫn đang là thị trường giàu tiềm năng chưa khai thác hết, thì Xiaomi không cần phải quá nóng vội tấn công thị trường châu Âu và Mỹ vốn khốc liệt hơn rất nhiều.

Thành công tại Trung Quốc, thị trường đông dân nhất hành tinh, đã giúp Xiaomi trở thành một “ông lớn” thực sự và mang về khoản tiền khổng lồ cho công ty. Tính riêng trong nửa năm 2014, doanh thu của Xiaomi đã vượt quá 5,5 tỷ USD.

“Ngay từ ngày đầu tôi sáng lập Xiaomi, mục tiêu của tôi là tạo nên một công ty toàn cầu”, Lei Jun cho biết khi trả lời phỏng vấn tạp chí Forbes. Tuy niên giờ đây, Lei Jun cho biết giấc mơ của mình đã mở rộng hơn, là biến Xiaomi trở thành công ty với giá trị nhiều tỷ USD.

Phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới vừa diễn ra, Lei Jun cho biết mục tiêu của ông bây giờ là biến Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới trong vòng 5 đến 10 năm tới, và kỳ vọng lượng người dùng sẽ tăng từ 70 triệu hiện tại lên 200 triệu trong tương lai.

“Tôi tin rằng không ai có thể nghĩ Xiaomi sẽ có ngày hôm nay vào 3 năm trước, khi mới ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên. Trong vòng 5 hay 10 năm tiếp theo, chúng tôi sẽ có cơ hội để trở thành hãng smartphone số một thế giới”, Lei Jun tuyên bố.

Lei Jun cho biết cũng đang có kế hoạch đa dạng hóa Xiaomi, thay vì chỉ là một hãng smartphone như hiện nay. Công ty đang được thiết lập để đặt chân vào thị trường tivi tại Trung Quốc và có dự định phát triển các thiết bị mạng cũng như nhiều loại thiết bị khác.

Lei Jun được mô tả là người đàn ông của công việc, làm việc 100 giờ mỗi tuần. Lei Jun thậm chí còn được so sánh với CEO huyền thoại Steve Jobs của Apple nhờ khả năng lãnh đạo để mang lại thành công cho Xiaomi. Tuy nhiên, Lei Jun, người đang sở hữu khối tài sản 9,1 tỷ USD, lại cho rằng Xiaomi khác với Apple.

“Apple không thực sự quan tâm đến điều người dùng muốn. Họ tưởng tượng ra những gì người dùng muốn. Xiaomi thì khác. Ưu tiên của Xiaomi không phải là doanh thu, không phải lợi nhuận hay thị phần. Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm khiến người dùng phải thét lên vì sung sướng”, Lei tự tin tuyên bố.

T.Thủy