Cạnh tranh trên đất Mỹ: Nokia cần phải “tân trang”!
(Dân trí) - Hãng điện thoại Phần Lan đang có tham vọng dành lại lòng mến mộ của người tiêu dùng Mỹ bằng những đại lý bán lẻ và các model cao cấp. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, hãng điện thoại lớn nhất thế giới này phải tân trang lại sản phẩm để cạnh tranh với Motorola.
Sau khi khai trương các cửa hàng bán lẻ ở New York và Chicago trong mùa hè năm nay, Nokia dự định sẽ tung ra một số điện thoại thời thượng và các dịch vụ di động tại thị trường này. Nokia hy vọng sẽ dành lại thị phần đã đánh mất tại Mỹ trước cơn sốt của dòng điện thoại siêu mỏng RAZR rất thành công của Motorola.
Tuy nhiên, quyết định tạm thời ngừng sản xuất điện thoại CDMA - công nghệ di động phổ biến nhất ở Mỹ - khiến các nhà phân tích hoài nghi về khả năng tăng tên tuổi của Nokia tại thị trường Mỹ.
“Tên tuổi của Nokia sẽ vẫn tiếp tục mờ nhạt nều hãng này không có phương thuốc cho tình hình này. Điện thoại CDMA hay các model mỏng manh, thanh lịch có thể sẽ giúp Nokia cứu vãn tình hình, cạnh tranh với Motorola và Samsung”, Ed Snyder - nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Charter Equity - nhận định.
Motorola và Samsung đã rất thành công với những kiểu dáng điện thoại thân trượt, gập vỏ sò, vì vậy, để xoay chuyển tình hình, Nokia cần phải tạo ra sự khác biệt, các nhà phân tích gợi ý. “Tốt nhất là hãy tạo cho mình một thương hiệu điện thoại nghe nhạc (music phone”.
Theo ông Snyder, music phone sành điệu hứa hẹn sẽ là “quả bom tấn” vì người tiêu dùng đã đến thời điểm chán nghe nhạc trên những thiết bị, như iPod của Apple.
Andy Seybold, nhà phân tích của Outlook4Mobility, dự đoán, đến cuối năm nay, Nokia sẽ tung ra một số model cao cấp cho thị trường Mỹ, trong đó có cả những điện thoại chạy các phần mềm nổi tiếng của những đối thủ, như Microsoft, PalmSource và Research In Motion.
Theo thống kê của Strategy Analytics, trong quý II/2006, Nokia có 13% thị phần trên thị trường điện thoại di động Mỹ, đứng sau Motorola 44% thị phần, Samsung 16%. Năm 2001 là thời hoàng kim nhất của Nokia, chiếm lĩnh hầu hết thị trường Mỹ với 32%, trong khi đó hãng điện thoại chủ nhà Motorola chỉ có 20% thị phần.
S.H.
Theo CNet