30% người dùng Internet thích đánh dấu nội dung online

(Dân trí) - Khi mà việc cập nhật tin tức cho blog, đăng tải hình ảnh, video clip, update website… đang là “món ăn tinh thần” của hầu hết người dùng Internet thì cũng có đến 28% người dùng Internet chọn cách “đánh dấu” (tag) để phân loại các nội dung quan tâm.

“Tag”, thuật ngữ mới trên nền tảng “Web 2.0” trong kỷ nguyên xã hội hóa điện toán. Ví dụ, có một người tạo tài khoản trên trang Flickr có thể up ảnh và ghi chú thích cho những bức ảnh đó để người xem dễ hiểu hơn.

 

Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Pew Internet & American Life cho thấy, trong một ngày đặc biệt, sẽ có đến 7% người lướt web tham gia các hoạt động này.

 

Justen Deal, một giám đốc điều hành ở Los Angeles (Mỹ) cũng thường “tag” các bài báo trên các website, như Slashdot, cho rằng với xu hướng này, thế giới blog sẽ trở nên sinh động hơn với những nội dung thân thiện, gần gũi với người đọc.

 

“Chúng ta đang có một kho tàng thông tin vô giá trên web, và đặc biệt là trên cộng đồng blog - một trào lưu mới của người dùng Internet”, Deal nhấn mạnh. “Vì thế với thói quen đánh dấu,  phân loại cho các nội dung online, các nhà văn chuyên nghiệp và cả những tay viết nghiệp dư sẽ được thỏa sức sáng tạo để tạo nên những câu chuyện, vấn đề hấp dẫn hơn, gần gũi với người dùng hơn theo từng lứa tuổi”.

 

Khảo sát mới của Pew chưa đưa ra được con số cụ thể cho thấy trào lưu này phát triển mạnh mẽ như thế nào. Theo Pew, những website thu hút được người dùng Internet thích sáng tác là Flickrdel.icio.us.

 

Jill Hurst-Wahl, Chủ tịch công ty cố vấn về kỹ thuật số Hurst Associates (Mỹ), bắt đầu “tag” từ cách đây một năm và cảm thấy hoạt động rất hữu ích và tiện lợi. Gần đây, bà Hurst-Wahl cũng tham gia các hội thảo liên quan đến trào lưu mới trên web này.

 

Tag - là hoạt động đánh dấu nội dung trên các website nhờ các tiện ích của những site chia sẻ Flickr và del.icio.us của Google và Yahoo. Những trang web chia sẻ đều có các dịch vụ giúp người dùng “tag”, như webmail, tìm kiếm, chia sẻ hình ảnh, video, bookmarking.

 

“Trong tương lai không xa, sẽ có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ mở rộng thêm tính năng để giúp người dùng dễ dàng “sáng tác” hơn và trào lưu tag sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn”, Pew nhận xét. Tạo cơ hội người dùng tạo ra những nội dung, vấn đề mà họ quan tâm để chia sẻ với người khác là một tiềm năng hữu ích nhất trên môi trường Internet.

 

Khảo sát của Pew nhận thấy, người dùng cả hai giới nam và nữ đều nhận thấy lợi ích của tag. “Tagger” chủ yếu là giới trẻ, từ 40 tuổi trở xuống, là những người có học thức và thu nhập cao.

 

T.Vũ

Theo InfoWorld