2006: Intel thất bát, AMD khởi sắc

(Dân trí) - Trong khi doanh thu của Intel sụt giảm nặng nề trong năm ngoái thì đối thủ “truyền kiếp” AMD lại đón nhận mức tăng trưởng gấp đôi. Sự hoạt động kém hiệu quả của các bộ phận kinh doanh vi xử lý PC và bộ nhớ flash đã đẩy Intel rơi vào thảm cảnh “tồi tệ nhất lịch sử” này.

Theo công ty khảo sát thị trường iSuppli (Mỹ), năm ngoái, trong khi doanh thu ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu tăng 9,3%, đạt 260 tỷ USD - tăng từ 237 tỷ USD của năm 2005 thì lợi nhuận của bộ phận này của Intel lại giảm đến 11,1% so với năm 2005.

 

Dale Ford, Phó GĐ iSuppli, cho rằng: “Sự hoạt động kém hiệu quả của bộ phận kinh doanh vi xử lý máy tính và bộ nhớ Flash - chiếm 83% tổng doanh thu của Intel - đã phá hủy gần như là toàn bộ doanh số mà Intel đã đạt được trong năm 2005”.

 

Doanh thu của hai bộ phận chủ đạo này của Intel trong năm 2006 đã rớt thảm hại xuống mức thấp nhất kể từ năm 2003 khi Intel đối mặt với áp lực cạnh tranh từ thị trường vi xử lý.

 

Trong khi đó, 2006 lại là một năm thịnh vượng nhất của AMD với tổng doanh thu tăng 91,6%. Theo iSuppli, thành công này của AMD một phần là nhờ thương vụ thâu tóm thành công công ty sản xuất chip đồ họa lớn nhất thế giới ATI Technologies và nhờ cuộc chiếm lĩnh thị phần vi xử lý đầy ngoạn mục từ tay Intel. Năm ngoái, doanh thu bộ phận vi xử lý PC của AMD tăng 35,5% và thị phần tăng 16,1% so với năm 2005.

 

T.Vũ

Theo VNuNet