Vợ chồng cựu F0 người Anh: Bác sĩ Việt Nam quá phi thường!

Minh Nhật-Nam Phương

(Dân trí) - 3 năm trước, hai vợ chồng bà Shan đã được các y bác sĩ Việt Nam giành giật sự sống trong cuộc chiến với Covid-19. Điều đó đã viết nên câu chuyện kỳ diệu giữa thời dịch.

Chuyến bay định mệnh VN0054 rạng sáng 2/3/2020

Chuyến bay VN0054 từ Anh đáp xuống sân bay Hà Nội rạng sáng 2/3/2020 có lẽ là một ký ức khó quên với nhiều người dân Việt, đặc biệt là người Hà Nội. Với bệnh nhân số 17, chúng ta bước sang một giai đoạn mới trong cuộc chiến với dịch Covid-19 sau ổ dịch ở Sơn Lôi (Vĩnh Phúc).

Hai vợ chồng người Anh, bà Shan Coralie Barker khi đó 67 tuổi và chồng là ông Dixong John Garth, 74 tuổi là những người có mặt trên chuyến bay này. Họ cũng là bệnh nhân Covid-19 thứ 24 và 28 vào thời điểm đó.

Thời điểm đó, hai vợ chồng bà Shan từ Anh sang Việt Nam thăm con trai tại Đà Nẵng nhưng chưa kịp gặp con thì cả 2 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị.

Vợ chồng cựu F0 người Anh: Bác sĩ Việt Nam quá phi thường! - 1

Hình ảnh bà Shan ngày được xuất viện (Ảnh: Minh Nhật).

Khi đó, bà đã rất sốc. Là một y tá về hưu nên bà Shan cảm nhận được tình trạng sức khỏe của mình. Chỉ một vài ngày sau khi mắc Covid-19 bà đã nghĩ rằng mình sẽ chết. Tình trạng sức khỏe của bà nặng dần, ho nhiều, khó thở, viêm phổi.

Trong những giờ phút "ngàn cân treo sợi tóc" này, chính các y, bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lại đem đến niềm hy vọng cho người phụ nữ 67 tuổi này. Sau quá trình điều trị tích cực, sức khỏe bà dần hồi phục và đã có kết quả âm tính 3 lần liên tiếp.

Ngày 30/3/2020, bà được xuất viện. "Tôi nghĩ rằng mình sẽ chết nhưng rồi chính các bác sĩ Việt Nam lại cứu sống tôi. Họ là những con người thật tuyệt vời", bà nghẹn ngào chia sẻ trong ngày ra viện.

"Con trai tôi yêu Việt Nam, tôi cũng yêu Việt Nam và tình yêu đó còn lớn hơn sau câu chuyện lần này. Khi trở về Anh, tôi sẽ kể về những kỷ niệm mà tôi không thể nào quên về các y, bác sĩ ở Việt Nam cho bạn bè và người thân. Còn bây giờ tôi sẽ tận hưởng cảm giác tuyệt vời khi được bước ra ngoài trời và hít thở bầu không khí, sau 3 tuần cách ly điều trị", bà Shan nói.

Trong khi trò chuyện, bà Shan còn nhiều lần nữa nhắc đến sự tuyệt vời của các y bác sĩ Việt Nam, và cứ mỗi lần như vậy, nước mắt của người phụ nữ Anh lại bất giác trào ra.

Khi đó, chồng bà vẫn đang được điều trị tại phòng Hồi sức tích cực nhưng bà tin rằng, rồi các y, bác sĩ của bệnh viện cũng sẽ chữa khỏi cho chồng mình.

Hơn một tháng giành giật sự sống cho chồng nữ y tá người Anh

Chồng bà Shan, ông Dixong John Garth khi đó 74 tuổi, có tiền sử u lympho 10 năm. Ngày 6/3/2020, ông được cách ly theo dõi tại Quảng Ninh. Ngày 13/3/2020, ông có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nên được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương theo dõi.

Ngày 22/3/2020, bệnh nhân khó thở phải thở oxy, đến ngày 27/3/2020 thì suy hô hấp nặng không đáp ứng với oxy lưu lượng cao, phải chuyển khoa Hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản thở máy. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực.

Khi khỏi bệnh, bà đã xin được vào phòng bệnh để chăm sóc chồng. Bà kể lại, lúc đó khi nhìn thấy chồng bà đã rất sốc vì chồng không còn tóc.

"Khi biết chồng được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực, bà biết tình trạng của chồng rất nguy kịch, nguy cơ đe dọa tính mạng cao. Nguy cơ mất mạng càng cao làm nỗi sợ càng tăng. Chúng tôi chưa bao giờ xa nhau, thế mà 10 ngày rồi tôi chưa được gặp anh ấy cũng không kịp nói lời tạm biệt...", bà Shan Coralie Barker nghẹn ngào nhớ lại.

Đến ngày 5/4/2020 tình trạng bệnh nhân tốt hơn, bỏ được máy thở, chuyển thở oxy qua mặt nạ, rồi oxy qua gọng. Ngày 8/4/2020, bệnh nhân ngừng được oxy, tự thở tốt. Ngày 13/4/2020 xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 âm tính 4 lần, toàn trạng ổn định hơn, bệnh nhân đủ điều kiện ra viện.

"Tôi rất biết ơn nỗ lực của các y bác sĩ ở đây. Thật tuyệt vời, cận kề sinh tử mà chúng tôi vẫn còn sống. Tôi chỉ muốn nói cảm ơn rất nhiều… Các bác sĩ Việt Nam thật tuyệt vời, họ đã cứu sống tôi. Tôi nghĩ nếu không ở đây, chưa chắc tôi đã sống được ", bà Shan chia sẻ ngày chồng được xuất viện.

Vợ chồng cựu F0 người Anh: Bác sĩ Việt Nam quá phi thường! - 2

Bà Shan cùng chồng trong tại khoa Hồi sức tích cực, lúc này tình trạng của chồng bà đã dần ổn định (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Sau hơn một tháng điều trị, chồng bà vượt cửa tử, đoàn viên cùng với người vợ của mình. 22h đêm 13/4/2020, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã làm thủ tục xuất viện cho ông.

Ngay sau khi ra viện, cả hai vợ chồng bà Shan đáp chuyến bay về nước vào rạng sáng 14/4 do Chính phủ Anh bố trí dành riêng cho các công dân Anh.

Vợ chồng cựu F0 người Anh: Bác sĩ Việt Nam quá phi thường! - 3

Hình ảnh vợ chồng bà Shan ngày được xuất viện (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Chia sẻ niềm vui ngày ra viện với họ, BS Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Chúng tôi thực sự hạnh phúc mà không có gì diễn tả được. Trong đợt dịch này có nhiều khoảnh khắc làm tôi không thể cầm nước mắt. Một trong những khoảnh khắc đó là hình ảnh vợ chồng người Anh gặp nhau khi khỏi bệnh Covid-19. Chúng tôi rất vui vì những nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp, người bệnh được khỏi bệnh và đoàn tụ với gia đình...".

Cuộc hội ngộ sau 3 năm

Ngày 8/3/2023, sau đúng 3 năm nhập viện điều trị, đôi vợ chồng người Anh, bà Shan Coralie Barker và chồng là ông Dixong John Garth đã quay trở lại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để cùng cảm ơn và trò chuyện với các y, bác sĩ của khoa.

Vợ chồng cựu F0 người Anh: Bác sĩ Việt Nam quá phi thường! - 4

Cuộc hội ngộ của vợ chồng bà Shan với những y bác sĩ đã điều trị cho họ cách đây 3 năm (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Đến ngày hôm nay, họ mới có dịp nói lời cảm ơn, có cuộc trò chuyện thật trọn vẹn với các y, bác sĩ cũng như ngắm nhìn gương mặt của những ân nhân cứu mạng mà họ chưa từng biết mặt.

"Tôi rất vui, hạnh phúc khi được gặp lại những người đã điều trị cho mình bởi thời điểm đó chúng tôi không biết họ là ai, trông như thế nào vì đồ bảo hộ và khẩu trang che kín mặt", bà Shan chia sẻ.

Vợ chồng cựu F0 người Anh: Bác sĩ Việt Nam quá phi thường! - 5

Cuốn sách kể về hành trình vợ chồng bà Shan trong quãng thời gian được điều trị tại Việt Nam (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Trong 2 giờ trò chuyện cùng nhân viên y tế của khoa, hai vợ chồng bà Shan cũng tặng các y bác sĩ cuốn sách dày hơn 100 trang kể về hành trình của chính họ, trong quãng thời gian được chăm sóc và cứu sống bởi các bác sĩ, điều dưỡng Việt Nam.

"Tôi rất biết ơn các bạn, các y bác sĩ đều là người rất phi thường. Họ thật tuyệt vời, cám ơn các bạn", bà Shane nói.

Trong chuyến hành trình ở lại Việt Nam, vợ chồng nữ y tá người Anh đã có bữa tối đặc biệt với BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cũng là người đã đồng hành cùng ông Dixong John Garth trong những ngày cận kề cửa tử.

"Sau khi ông bà xuất viện, chúng tôi trở thành những người bạn thường xuyên liên lạc với nhau. Khi biết tin ông bà sang Việt Nam, tôi ngỏ lời mời hai vợ chồng về nhà ăn tối", BS Phúc chia sẻ, "Hai vợ chồng rất vui vẻ nhận lời".

Trên mâm cơm ấm cúng với những món ăn Việt Nam hôm đó, cuộc trò chuyện giữa 2 gia đình xoay quanh những chuyến du lịch, hoạt động thường ngày. Những trang cuộc đời của hai con người được viết tiếp bởi bác sĩ Việt Nam.

"Trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, Covid-19 như một điều gì đó của dĩ vãng, chỉ còn lại những điều tươi đẹp ở phía trước", BS Phúc chia sẻ.

Ông Dixong John Garth dành một ít phút cuối bữa nhắc lại những ngày nằm tại khoa Hồi sức tích cực. "May mắn tôi được điều trị ở Việt Nam, thời điểm đó tại Anh đang là đỉnh dịch", ông nói.

Với người đàn ông gần 80 tuổi này, một tháng điều trị tại khoa Cấp cứu, hơn 10 ngày đặt ống nội khí quản thở máy đặt trọn sự sống trong tay của các bác sĩ Hồi sức tích cực, là một mảnh ghép không thể nào quên trong cuộc đời.