1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Trang bị nền tảng kiến thức về tránh thai an toàn và hiệu quả

Chiến dịch “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” nhằm khuyến khích phụ nữ chủ động tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy, nâng cao hiểu biết về các biện pháp tránh thai - kế hoạch hóa gia đình, để có cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và xã hội

Việt Nam hiện có quy mô dân số nữ trong độ tuổi sinh đẻ lớn, với 24,7 triệu phụ nữ, kéo theo nhu cầu về biện pháp tránh thai cũng gia tăng. Tuy các phương pháp tránh thai hiện đại có độ tin cậy cao hơn so với các phương pháp truyền thống (ví dụ nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn nhà sản xuất, thuốc viên tránh thai kết hợp giúp phòng tránh thai với hiệu quả lên đến 99%, trong khi tỉ lệ này của các phương pháp truyền thống chỉ là 76%). Nhưng do chưa được tiếp cận với các nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy, nhiều phụ nữ còn e ngại chưa sử dụng các phương pháp tránh thai hiện đại, dẫn đến hiệu quả ngừa thai chưa cao, có con ngoài ý muốn; trẻ em sinh ra không được chăm sóc tốt nhất hoặc nghiêm trọng hơn là các trường hợp phải nạo phá thai, để lại hậu quả tức thì và lâu dài lên sức khỏe của người phụ nữ.

Trang bị nền tảng kiến thức về tránh thai an toàn và hiệu quả - 1

“Ngày nay, khoa học ngày càng tiến bộ đem đến cho chị em nhiều lựa chọn tránh thai đa dạng, trong đó những sản phẩm có thành phần nội tiết có hiệu quả tránh thai cao như: viên uống tránh thai hàng ngày, que cấy, vòng tránh thai, thuốc tiêm... Tuy nhiên, không có biện pháp nào tối ưu cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là chị em cần chủ động tìm kiếm nguồn thông tin và tư vấn từ nhân viên y tế là người hiểu rõ về lợi ích và nguy cơ của từng biện pháp tránh thai. Cùng nhau, chị em và nhân viên y tế có thể chọn được biện pháp tránh thai phù hợp,” TS. Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế, nhấn mạnh.

Tại lễ phát động chiến dịch Trao niềm tin – Nhân hạnh phúc” do Tổng Cục DS-KHHGĐ và Bayer phối hợp thực hiện chính thức ra mắt nhân ngày Ngừa thai Thế giới 26.9, TS. Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế cho biết: “Chiến dịch “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” là một minh chứng cho sự hợp tác thành công của khối cơ quan nhà nước và tư nhân trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình quốc gia.

Thông qua chiến dịch, chúng tôi mong muốn mọi phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản đều được trang bị nền tảng kiến thức tốt nhất về tránh thai an toàn và hiệu quả, chủ động lựa chọn thời gian mang thai, khoảng cách giữa các lần mang thai và sinh đẻ thích hợp, giảm biến chứng sức khỏe liên quan đến mang thai ở phụ nữ và giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh. Đây cũng là các mục tiêu quan trọng trong chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình của đất nước ta.”

Trang bị nền tảng kiến thức về tránh thai an toàn và hiệu quả - 2

 

“Chị em cần mạnh dạn gạt bỏ những định kiến sai lầm dẫn đến không dùng các biện pháp tránh thai nội tiết tố hiện đại vì lo sợ nguy cơ ung thư, vô sinh, đột quỵ… Riêng đối với thuốc viên tránh thai, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, phụ nữ tuổi sinh đẻ, hoàn toàn khỏe mạnh, không có chống chỉ định dùng thuốc ngừa thai có thể dùng thuốc cho đến khi mãn kinh,” TS. Lê Cảnh Nhạc cho biết.

Chiến dịch “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” sẽ được triển khai đến hết tháng 2 năm 2016, thông qua clip tuyên truyền; truyền thông trên các phương tiện đại chúng với nội dung phong phú, dễ hiểu về tránh thai chủ động và an toàn, tạo điều kiện giúp chị em tiếp cận tối đa với các thông tin đáng tin cậy về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

“Bayer rất vinh dự được đồng hành cùng Tổng cục DS-KHHGĐ trong chiến dịch truyền thông “Trao niềm tin – Nhân hạnh phúc”, cùng chia sẻ mục tiêu chung nhằm nâng cao nhận thức, mở rộng vốn hiểu biết của phụ nữ về sức khỏe sinh sản. Điều này sẽ tạo điều kiện để chị em tự tin hòa nhập vào xu thế hiện đại, phát huy hết tiềm năng cá nhân để theo đuổi con đường học tập và phát triển sự nghiệp cá nhân, đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân, con cái và gia đình,” bà Lynette Moey, Giám đốc nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết.

PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm