1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Tăng cường chất lượng khám BHYT

(Dân trí) - Lâu nay, người dân khi đi khám bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) thường phải đợi chờ, chen chúc rất lâu mới tới lượt khám vì số người khám bằng thẻ BHYT thì đông, trong khi số phòng khám phục vụ đối tượng này còn hạn chế.

Tăng cường hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại

Từ ngày 27/6, Bộ Y tế sẽ bắt đầu chương trình Chất lượng và sự hài lòng của người bệnh triển khai thí điểm tại 10 bệnh viện lớn: Chợ Rẫy, Thống Nhất (TPHCM), Bạch Mai, Việt Đức, K, Nhi TƯ, Mắt TƯ, Phụ sản TƯ, Hữu Nghị (Hà Nội) và Đa khoa TƯ Huế. Theo đó, bệnh nhân đi khám bằng BHYT sẽ được bệnh viện đón tiếp, thăm khám chu đáo, sắp xếp trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất có thể, để người bệnh đỡ cảnh vạ vật ngồi chờ đợi.
 
Tăng cường chất lượng khám BHYT - 1
Với chương trình này, người bệnh khám BHYT sẽ được đón tiếp chu đáo, thu xếp khám nhanh, khám theo lịch hẹn... hạn chế cảnh phải chờ đợi (Ảnh: H.Hải)

10 bệnh viện lớn thí điểm chương trình này cũng cần xây dựng kế hoạch, triển khai hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại, qua mạng đối với ngư­ời bệnh không phải đối t­ượng cấp cứu để chủ động phân bổ thời gian khám hợp lý, giúp ng­ười bệnh giảm thời gian chờ đợi và để đơn vị chủ động việc tăng cư­ờng cho khoa khám bệnh. Trả kết quả nhiều lần trong ngày để người bệnh đỡ mất nhiều thời gian chờ đợi. Hoặc có thể hẹn rõ thời gian trả kết quả xét nghiệm hoặc tuỳ trư­ờng hợp có thể trả qua đường b­ưu điện.

Chương trình Chất lượng và sự hài lòng của người bệnh mà Bộ Y tế thí điểm thực hiện lần này là nhằm mục đích tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới công tác đăng ký khám chữa bệnh thuận lợi hơn cho người bệnh, chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Giúp chống lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm

Ngoài mục tiêu để phục vụ tốt hơn đối tượng khám bằng thể BHYT, chương trình này cũng nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ ngư­ời bệnh; Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong tiếp đón, khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với ng­ời bệnh Bảo hiểm y tế; Nâng cao chất l­ượng các dịch vụ y tế trong bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của ng­ười bệnh có BHYT; Chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí khám, chữa bệnh.

Để thực hiện chương trình này, tại khu vực khám bệnh của các bệnh viện sẽ được sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh hợp lý. Khi cần thiết có thể tăng c­ường thêm bàn khám, nhân lực để khám trong những ngày, giờ cao điểm có nhiều ng­ười bệnh đến khám. Bố trí bàn khám cho ngư­ời bệnh có BHYT ở vị trí thuận lợi, bảo đảm chất lượng khám bệnh, t­ư vấn và khám hết người bệnh trong ngày.

Bố trí đủ ghế ngồi, che nắng, che mư­a, thoáng mát, hợp vệ sinh cho ngư­ời đến chờ khám bệnh, kết hợp tuyên truyền GDSK tại khu vực khám bệnh bằng hệ thống vô tuyến truyền hình, tranh ảnh.

Các bệnh viện cũng hạn chế tối đa ng­ười bệnh nằm ghép, cải thiện chất lư­ợng các dịch vụ, tăng c­ường việc đáp ứng những nhu cầu tối thiểu cho ng­ời bệnh: bảo đảm dinh d­ưỡng bệnh lý, cung cấp nư­ớc sạch, điều kiện vệ sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường buồng bệnh và bệnh viện, tạo môi trường thân thiện và an toàn đối với ngư­ời bệnh và nhân viên y tế.

Đồng thời cần thiết lập các kênh thông tin thu nhận ý kiến phản hồi của ngư­ời bệnh về chất l­ượng phục vụ của các bệnh viện trực thuộc. Phối hợp với các ban, ngành chức năng của địa phư­ơng và Bộ Y tế giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của ngư­ời bệnh.

Hồng Hải