Tăng cường chất lượng khám BHYT
(Dân trí) - Lâu nay, người dân khi đi khám bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) thường phải đợi chờ, chen chúc rất lâu mới tới lượt khám vì số người khám bằng thẻ BHYT thì đông, trong khi số phòng khám phục vụ đối tượng này còn hạn chế.
Tăng cường hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại
10 bệnh viện lớn thí điểm chương trình này cũng cần xây dựng kế hoạch, triển khai hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại, qua mạng đối với người bệnh không phải đối tượng cấp cứu để chủ động phân bổ thời gian khám hợp lý, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi và để đơn vị chủ động việc tăng cường cho khoa khám bệnh. Trả kết quả nhiều lần trong ngày để người bệnh đỡ mất nhiều thời gian chờ đợi. Hoặc có thể hẹn rõ thời gian trả kết quả xét nghiệm hoặc tuỳ trường hợp có thể trả qua đường bưu điện.
Chương trình Chất lượng và sự hài lòng của người bệnh mà Bộ Y tế thí điểm thực hiện lần này là nhằm mục đích tiếp tục cải cách hành chính, đổi mới công tác đăng ký khám chữa bệnh thuận lợi hơn cho người bệnh, chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.
Giúp chống lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm
Ngoài mục tiêu để phục vụ tốt hơn đối tượng khám bằng thể BHYT, chương trình này cũng nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong tiếp đón, khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với ngời bệnh Bảo hiểm y tế; Nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trong bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh có BHYT; Chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí khám, chữa bệnh.
Để thực hiện chương trình này, tại khu vực khám bệnh của các bệnh viện sẽ được sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh hợp lý. Khi cần thiết có thể tăng cường thêm bàn khám, nhân lực để khám trong những ngày, giờ cao điểm có nhiều người bệnh đến khám. Bố trí bàn khám cho người bệnh có BHYT ở vị trí thuận lợi, bảo đảm chất lượng khám bệnh, tư vấn và khám hết người bệnh trong ngày.
Bố trí đủ ghế ngồi, che nắng, che mưa, thoáng mát, hợp vệ sinh cho người đến chờ khám bệnh, kết hợp tuyên truyền GDSK tại khu vực khám bệnh bằng hệ thống vô tuyến truyền hình, tranh ảnh.
Các bệnh viện cũng hạn chế tối đa người bệnh nằm ghép, cải thiện chất lượng các dịch vụ, tăng cường việc đáp ứng những nhu cầu tối thiểu cho ngời bệnh: bảo đảm dinh dưỡng bệnh lý, cung cấp nước sạch, điều kiện vệ sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường buồng bệnh và bệnh viện, tạo môi trường thân thiện và an toàn đối với người bệnh và nhân viên y tế.
Đồng thời cần thiết lập các kênh thông tin thu nhận ý kiến phản hồi của người bệnh về chất lượng phục vụ của các bệnh viện trực thuộc. Phối hợp với các ban, ngành chức năng của địa phương và Bộ Y tế giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của người bệnh.
Hồng Hải