“Phanh phui” nhiều sai phạm qua đường dây nóng

(Dân trí) - Chỉ trong 1 tháng hoạt động, đường dây nóng của Bộ Y tế đã nhận được hơn 1.200 cuộc gọi phản ánh của người dân. Đáng chú ý, nhiều sai sót, tiêu cực trong ngành y tế đã được phản ánh, xử lý từ những thông tin người dân phản ánh.

Dân “tố” bác sĩ Trung Quốc khám bệnh chui
 
Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, cho biết: sau hơn 1 tháng hoạt động (từ ngày 7/11), đường dây nóng đã nhận được gần 1.500 cuộc gọi của người dân.
Trong đó, đến 70% cuộc gọi với nhiều nội dung không đúng chuyên môn như xin tư vấn sức khỏe, gọi điện thử kiểm tra đường dây nóng có hoạt động không, nháy máy, gọi nhầm… 30% cuộc gọi còn lại phản ánh về chuyên môn, thái độ, trách nhiệm, thái độ y bác sĩ (182 cuộc), phản ánh tình trạng hối lộ, gian lận, viện phí (91 cuộc), làm sai quy định của y tế cơ sở (11 cuộc)…
 
Người dân xem thông tin về đường dây nóng tại BV Bạch Mai.
Người dân xem thông tin về đường dây nóng tại BV Bạch Mai.

Trong tổng số gần 500 cuộc gọi phản ánh đúng nội dung đến đường dây nóng, có tới gần 20% cuộc gọi phản ánh ý kiến bức xúc về thái độ, trách nhiệm, giao tiếp của nhân viên y tế cả ở bệnh viện tuyến TƯ và tuyến tỉnh, huyện, trạm y tế xã.

Cũng từ đường dây nóng, nhiều sai phạm của các phòng khám tư cũng được phanh phui. Như tại Hà Nội, hôm 24/11 khi có phản ánh của người dân qua số đường dây nóng Bộ Y tế về phòng khám Năm Châu số 707 đường Giải Phóng có bác sĩ người Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh, kê đơn chữa đau dạ dày với giá 9 triệu đồng, trong khi bác sĩ không ký tên vào đơn thuốc, thuốc không có nhãn mác, toàn tiếng Trung… Người tiếp nhận thông tin đường dây nóng dã báo cáo và Bộ Y tế có công văn hỏa tốc yêu cầu Hà Nội kiểm tra.

Đoàn thanh tra của Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra phát hiện đúng như người dân phản ánh, đã đình chỉ hoạt động của bác sĩ Trung Quốc tại phòng khám này bởi bác sĩ này khám bệnh khi chưa được cấp phép, xử phạt hành chính và xem xét rút giấy phép phòng khám.

Theo ông Trường đối với các cuộc gọi khẩn cấp, Bộ sẽ trực tiếp điện thoại ngay cho các BV để yêu cầu can thiệp ngay. Còn các trường hợp phản ánh thông tin liên quan đến thái độ giao tiếp, đòi hối lộ, khám chữa bệnh sai… Bộ Y tế sẽ gửi công văn yêu cầu các đơn vị kiểm tra.

Như trường hợp người dân phản ánh qua đường dây nóng bộ y tế về hiện tượng cò mồi tại BV K. Theo đó, trong lúc đang chờ khám bệnh tại BV này, hai mẹ con bệnh nhân T.P.K  được một người tự xưng là nhân viên tiếp cận, bán sổ khám của BV K đến nói với người nhà bệnh nhân K. đưa 50.000 đồng để dẫn đến bác sĩ khám nhanh mà không phải chờ đợi. Sau khi đưa tiền, bệnh nhân đã được dẫn trực tiếp đến các phòng khám mà không phải mất thời gian chờ đợi, tiền viện phí cũng nộp thẳng không có hóa đơn… .

Hay như tại tại BV K (cơ sở Tam Hiệp Thanh Trì, Hà Nội) nhiều người bệnh đã gọi tới đường dây nóng phản ánh nhân viên ở đây có thái độ hách dịch, quát bạt bệnh nhân. Người dân phản ánh tại cơ sở này có hiện tượng “vòi tiền” người bệnh. Từ khâu đón tiếp, mỗi tuần bệnh nhân gặp bác sĩ xạ trị đều phải có phong bì, muốn có kết quả xét nghiệm nhanh cũng phải có phong bì. Trong khi đó tại phòng xét nghiệm tế bào, bình thường một tuần mới trả kết quả, nếu ai đưa tiền thì có kết quả ngay.

“Ngay sau khi nhận được những phản ánh này, chúng tôi đã thông báo đến BV K và bệnh viện này đã kiểm tra, gửi phản hồi tới Bộ Y tế.

Theo ông Bùi Diệu, Giám đốc BV K, trước phản ánh của người bệnh về hiện tượng tiêu cực tại BV, Bệnh viện K đã tiến hành điều tra bằng bảng hỏi đến bệnh nhân. Trong 72 phiếu hỏi, có 27 phiếu bệnh nhân hài lòng với điều trị của khoa xạ trị. Có tới 6/72 phiếu (8%) cho biết, khi tiêm và làm thủ thuật điều dưỡng gợi ý gia đình đưa tiền;  5/72 phiếu (7%) trả lời có khi được hỏi “trưởng, phó khoa, điều dưỡng có gợi ý biếu tiền không?”. Về câu hỏi “Khi khám bệnh bác sĩ có gợi ý bệnh nhân đưa tiền không cũng có 6 phiếu (8%) trả lời có. Ngoài ra, 10 ý kiến cho biết (14%) khi không có tiền thì điều dưỡng tiêm đau hơn khi có. BV K kết luận những nội dung của người dân phản ánh là thật và “Bệnh viện sẽ nhắc nhở cán bộ công nhân viên nhằm khắc phục và phòng ngừa”.

Còn việc lấy kết quả chậm sau 5 - 7 ngày vì không có phong bì, bệnh viện K cũng đã in số liệu bệnh nhân xét nghiệm tế bào trong tháng 11/2013 cho thấy có 489 ca chuẩn đoán tế bào được nhận và kết quả trong ngày. Vì vậy, theo phản ánh có thể người bệnh hiểu nhầm trả kết quả sinh thiết (thường sau 5 - 7 ngày mới có kết quả).

“Tương tự, vụ việc cháu bé Nguyễn Tấn Phát (5 tháng tuổi) được bố mẹ đưa đến tiêm phòng tại Trạm y tế xã Lộc An, huyện Đức Hòa, Long An nhưng bị từ chối với lý do không có hộ khẩu thường trú tại đây cũng nhanh chóng được giải quyết qua điện thoại. Chỉ sau 2 tiếng nhận được thông tin phản ánh, cháu bé này đã được tiêm phòng”, ông Trường nói.

Sẽ miễn phí cước gọi đường dây nóng

Sáng 10/12, Bộ Y tế đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai đường dây nóng để tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng dịch vụ khám chừa bệnh giữa Bộ Y tế và Tổng công ty viễn thông Viettel. Theo ông Nguyễn Xuân Trường, hiện tại các thông tin phản ánh đến đường dây nóng thông qua số điện thoại 0973.306306 người dân vẫn phải trả phí như cuộc gọi bình thường, nhưng đến quý I- 2014 các cuộc gọi đến đường dây nóng sẽ không còn phải mất cước phí cuộc gọi.

Hiện tại, trung bình mỗi ngày đường dây nóng Bộ Y tế tiếp nhận 50 - 60 cuộc gọi. Với những sự việc khẩn cấp, người tiếp nhận thông tin đường dây nóng sẽ báo ngay với thường trực Bộ Y tế về vụ việc để xử lý. Còn những thông tin khác, Văn phòng bộ sẽ tổng hợp, gửi công văn yêu cầu bệnh viện kiểm tra, xử lý.

Chia sẻ tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai đường dây nóng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, đường dây nóng là một trong những giải pháp tăng cường sự giám sát của người dân với các hoạt động y tế, phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, đến 2/3 cuộc gọi không đúng nội dung cần phản ánh, vì thế, người dân khi phản ánh thông tin cũng cần cân nhắc về nội dung, không xuyên tạc, tố cáo không có cơ sở, căn cứ để đường dây nóng hoạt động thực sự hiệu quả, mang lại những giá trị hữu ích cho người dân.

Hồng Hải