Kỹ sư bị ung thư chế tạo xe đạp độc nhất vô nhị hành tinh

Chiếc xe đạp gấp nhẹ nhất thế giới được chế tạo bởi một kỹ sư người Anh tài năng, đầy tâm huyết ngay cả lúc bệnh nặng để hoàn thành một siêu phẩm để đời.

Trước giờ, các kiểu xe đạp thông thường rất nặng ký, do tích hợp với nhiều bản lề, linh kiện nhưng giờ đây, bài toán này có lẽ đã được giải quyết, khi mà một nhà thiết kế người Anh tên là Derek Cranage cho ra mắt một mẫu xe đạp gấp có trọng lượng chỉ với 6 kg.

Kỹ sư bị ung thư chế tạo xe đạp độc nhất vô nhị hành tinh - 1

Chiếc xe đạp siêu nhẹ, chỉ 6kg.

Trước đây, có vài phiên bản xe đạp gấp mang trọng lượng thấp có thể kể đến như chiếc Hummingbird 6,7 kg và Ultra X 8,5 kg. Thế nhưng, chiếc xe mới do Derek Cranage chế tạo tiếp tục đánh bại kỷ lục này.

Kỹ sư bị ung thư chế tạo xe đạp độc nhất vô nhị hành tinh - 2

Chiếc xe đạp có thể gập lại.

Đi chi tiết hơn vào cấu trúc kỹ thuật, chiếc xe đạp mới được thiết kế có thể gập các sườn, khung xe thành một gói gọn có kích thước tầm chỉ 590 x 600 x 260 mm.

Có tổng cộng 3 quy trình để gấp gọn chiếc xe này và chỉ mất vài giây là đã hoàn thành công đoạn. Chủ yếu người dùng nhấp vào ba đòn bẩy để xếp lại, chứ không cần tác động lên các đai hay chốt nào khác.

Kỹ sư bị ung thư chế tạo xe đạp độc nhất vô nhị hành tinh - 3

Các chất liệu đặc biệt của xe.

Khung chính làm bằng ống nhôm máy bay 7020, cùng chất liệu cabon chuyên dụng, titan được gia công tỉ mỉ tới từng chi tiết, độ dày khung xe chỉ tầm 2,5 mm, mỏng hơn, nhẹ hơn so với các ống khung xe đạp thông thường tới 1,5 mm.

Không những thế, yên xe, cọc yên, phuộc và ghi đông đều được làm từ sợi carbon. Titan được sử dụng trong khung dưới cùng, xích, nan hoa, bàn đạp, lò xo treo, cũng như các đai ốc, bu lông và vòng đệm. Tóm lại, Cranage đã khéo léo tận dụng mọi ưu thế từ các chất liệu để tạo nên độ nhẹ nhất định cho tổng thể chiếc xe.

Kỹ sư bị ung thư chế tạo xe đạp độc nhất vô nhị hành tinh - 4

Chuyên gia người Anh làm nên chiếc xe này từng bị bạo bệnh.

Thực tế có thể thấy, chất liệu sợi carbon nhẹ hơn 40% so với nhôm và cứng hơn nhiều lần, nhưng do cụm bản lề khung chính và giá đỡ của xe vốn phải bằng nhôm, nên anh ấy đã nghĩ tới vật liệu nhôm máy bay 7020, kết hợp phuộc sau bằng carbon. Mỗi bộ phận của chiếc xe đạp đều được thiết kế riêng, tỉ mỉ đến từng góc cạnh, chi tiết.

Chia sẻ về chiếc xe này, chuyên gia Cranage nhận định: "Hai năm trước, tôi bị ung thư và trong khi điều trị tích cực, tôi muốn có thứ gì đó khiến mình bận rộn hơn, vì vậy tôi bắt đầu thiết kế một chiếc xe đạp đánh bại chiếc Brompton cũ".

Đáng buồn thay, chiếc xe đạp này của Derek Cranage hiện chưa có có mục đích sản xuất thương mại nào. Tất nhiên, vẫn chưa biết trong tương lai điều này có thay đổi không. Tuy nhiên, nếu xe đạp này thương mại hóa, nó sẽ rất đắt. Bởi vì một chiếc xe mô hình sợi carbon không thể nào có giá rẻ được.