Thứ hai, 21/11/2011 - 16:18

Em tử vong, chị nguy kịch vì thuốc bổ chứa chì

Dân trí

Thấy các con ốm yếu, ăn ít, chị T (Hải Hậu, Nam Định) mua một loại thuốc bổ bán dạo tại khu chợ gần nhà về cho con uống. Sau chục ngày uống, cả 3 đứa con đều đau bụng dữ dội và bé nhỏ nhất đã tử vong.

Em tử vong, chị nguy kịch vì thuốc bổ chứa chì - 1
Bé gái 11 tuổi bị tổn thương não, thận, hệ tiết niệu do ngộ độc chì. Ảnh: H.Hải
 
Chị T kể lại với bác sĩ, chị chỉ mua hết 300 ngàn được cả hộp thuốc to gồm những viên thuốc tròn nhưng không rõ tên gì, chỉ biết người bán thuốc nói uống vào sẽ kích thích bé ăn ngon, da dẻ hồng hào. Đến ngày thứ 10 sau uống thuốc, 2 con trai (4 tuổi, và 9 tuổi) và con gái (11 tuổi) đồng loạt kêu đau bụng. Gia đình đưa 3 bé tới bệnh viện Nhi TƯ khám và bé trai nhỏ nhất đã tử vong. Nghi ngờ ngộ độc chì, 2 bé còn lại lập tức được chuyển tiếp sang Trung tâm Chống độc, rồi sang Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai vào đêm qua (20/11).

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cả 2 bé đều có nồng độ chì trong máu rất cao. Tuy nhiên, bé trai chỉ đau đầu, đau bụng còn bé gái la hét liên tục, kích thích vật vã, vật lộn, đau bụng, tiểu tiện ra máu vì bị tổn thương não, thận, hệ tiết niệu.

TS Dũng khuyến cáo, cha mẹ nên rất thận trọng khi cho con dùng các loại thuốc để con ăn khỏe, không tùy tiện sử dụng các loại thuốc bổ, nhất là thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Bởi trên thị trường có nhiều loại thuốc gia truyền, nhưng phần lớn là không rõ nguồn gốc và rất có thể do trong quá trình sản xuất không đảm bảo mà thuốc bị nhiễm kim loại nặng (như chì, arsen...), bằng mắt thường không thể biết được.

Hồng Hải

Đáng quan tâm
Mới nhất