Vì lợi nhuận, nhiều tài xế xe khách bất chấp mọi chuyện

(Dân trí) - Để “vét” được khách ở các bến cóc, lái xe khách cố tình phóng nhanh vượt ẩu, bất chấp việc có thể gây ra tai nạn giao thông. Khi bị bắt, các lái xe sẵn sàng hành hung người thi hành công vụ và thường được xã hội đen nhảy vào “giải cứu”.

Ngày 24/8, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức hội nghị về công tác đảm bảo an toàn giao thông trong vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố. Tại đây, hàng loạt ý kiến được đưa ra nhằm hạn chế tình trạng các lái xe đua tốc độ bắt khách dọc đường gây tai nạn giao thông.

Đua tốc độ tranh giành khách dọc đường

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hà Nội, 8 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn Thủ đô đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, trong đó có 23 vụ tai nạn xe khách làm 19 người chết, 22 người bị thương. Công an đã xử lý hơn 8.000 xe vi phạm, tạm giữ 17 xe khách và hơn 1.600 bộ giấy tờ.
 
Vì lợi nhuận, nhiều tài xế xe khách bất chấp mọi chuyện - 1

Hành khách bị nhồi trên xe.

Theo Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Hà Nội), đi sai phần đường, vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. “Các vụ tại nạn giao thông thảm khốc chủ yếu thuộc về lỗi vi phạm chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định để tranh giành khách” - Thượng tá Thắng nhấn mạnh.

Thượng tá Thắng còn cho rằng sự việc diễn ra như vậy cho thấy rõ việc đào tạo, giáo dục đạo đức đội ngũ lái xe vẫn đang là một vấn đề cần được quan tâm cấp bách. Ngoài nguyên nhân trực tiếp là lái xe không chấp hành luật giao thông thì vấn đề đáng bàn nữa là quản lý vận tải còn nhiều bất cập, đặc biệt là quản lý đội ngũ lái xe.

Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội - Hoàng Văn Mạnh cho biết, xe khách vi phạm tập trung ở các tuyến đường trước cổng bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát như: Phạm Hùng, Giải phóng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng… “Xe xuất bến thường đi rất chậm, chạy vòng vo bắt khách dọc đường. Trong trường hợp này lực lượng chức năng cần xử lý thật nghiêm lái xe. Nếu phát hiện doanh nghiệp nào có đầu xe vi phạm nhiều lần sẽ rút giấy phép kinh doanh”, ông Mạnh nêu biện pháp.

Thuê xã hội đen “bảo kê” xe khách

Bức xúc vì tình trạng lái xe khách vi phạm luật giao thông, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Hoàng Linh cho biết, nhiều doanh nghiệp, chủ xe đã quá dễ dãi trong việc tuyển dụng lái xe, thậm chí tuyển dụng cả lái xe điều khiển loại xe không đúng yêu cầu của luật giao thông đường bộ.

“Khi điều khiển xe với sức ép về mức khoán, quay vòng xe nhanh để thu lợi nhuận cao, lái xe đã chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, đua tốc độ tranh giành khách… Thậm chí, doanh nghiệp sau khi khoán nhà xe không thèm chú ý đến quản lý họ hoạt động ra sao”, ông Linh chia sẻ.
 
Vì lợi nhuận, nhiều tài xế xe khách bất chấp mọi chuyện - 2

Nếu không có biện pháp quản lý nghiêm xe khách, tính mạng của nhiều người còn gặp nguy hiểm

Cũng theo ông Linh, nhiều doanh nghiệp buông lỏng quản lý: lái xe bị doanh nghiệp này thải ra thì doanh nghiệp khác thu vào làm; lái xe vi phạm bị tạm giữ bằng nhưng vẫn cho cầm lái; lái xe bị bắt ép do khoán lộ trình... Còn tai nạn xảy ra, lái xe là người chịu hết trách nhiệm. Xe bị hỏng hóc đã có bảo hiểm nên chủ xe không lo lắng nhiều.

“Xe khách khi bị xử lý vi phạm, tài xế còn giở thái độ hành hung, côn đồ với lực lượng chức năng. Có trường hợp, một số xe khách còn được bảo kê bởi những thế lực đen đứng ra xin khi vi phạm”, ông Linh bức xúc.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, ông Linh cho rằng: “Nếu không xử lý triệt để doanh nghiệp thì không bao giờ có thể xử lý nghiêm được vi phạm xe khách. Cần phải đánh vào túi tiền doanh nghiệp bởi túi tiền nằm ở chính phương tiện mà doanh nghiệp sở hữu và quản lý”.

Trong thời gian tới, để xử lý nghiêm vi phạm, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Công an thành phố và Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý các xe khách liên tỉnh vi phạm các quy định. Đồng thời, các tuyến sẽ được điều chỉnh hợp lý, rà soát biểu đồ tần suất chạy xe.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hoàng Linh cho biết, đến cuối năm 2011, bến xe Lương Yên sẽ được thành phố thu hồi làm khu đô thị. Việc này càng khiến các bến xe khách trên địa bàn Thủ đô vốn đã chật hẹp nay lại phải “gồng mình” cáng đáng thêm đầu xe của bến Lương Yên.
Quang Phong