TPHCM: Cần hơn 700 tỷ đồng cho 4 cầu vượt lắp ghép
(Dân trí) - Để xây dựng 4 cầu vượt lắp ghép bằng thép tại các nút giao quan trọng, TPHCM cần hơn 700 tỷ đồng.
Cụ thể, cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Hàng Xanh sẽ xây dựng theo hướng Điện Biên Phủ, mặt cắt ngang 16m gồm 4 làn xe, dành cho các loại xe buýt, xe con và xe máy. Với tổng mức đầu tư dự kiến là 161 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp là 134 tỷ đồng). Dự kiến khởi công giữa tháng 6 và hoàn thành trước ngày 20/11.
Cầu vượt tại vòng xoay Cây Gõ sẽ gồm 2 cầu trên đường Hồng Bàng với qui mô chiều dài cầu là 300m (gồm 10 nhịp, mỗi nhịp 30m), bề rộng cầu là 7m (mỗi cầu, 2 cầu là 14m), tải trọng cầu đáp ứng cho xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống và xe buýt. Tổng mức đầu tư dự án là 190 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp là 150 tỷ đồng). Dự kiến khởi công tháng 7 và hoàn thành vào ngày 31/12.
Cầu vượt tại vòng xoay Lăng Cha Cả (Hoàng Văn Thụ - Trường Sơn – Cộng Hòa) sẽ được xây dựng theo chiều từ Cộng Hòa đến Hoàng Văn Thụ với chiều dài là 250m (gồm 10 nhịp, mỗi nhịp 25m), rộng 7m, đường dẫn vào cầu mỗi bên dài 45m. Tải trọng cầu đáp ứng cho xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống và xe buýt. Tổng mức đầu tư cầu là 90 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp là 70 tỷ đồng). Dự kiến cầu khởi công vào tháng 7 và hoàn thành vào ngày 31/12.
Riêng cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức, Sở GTVT đưa ra 3 phương án xây dựng. Cuối cùng UBND TP đã chấp thuận phương án 2 là xây dựng cầu vượt theo hướng Xa lộ Hà Nội, giai đoạn 1 xây dựng cầu rộng 16m gồm 4 làn xe ô tô. Trong tương lai có thể thực hiện tiếp giai đoạn 2 theo phương án xây dựng một cầu vượt gồm 4 làn xe bên cạnh để đảm bảo 8 làn xe ô tô dọc theo Xa lộ Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn là 550 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 265 tỷ đồng.
Như vậy, để xây dựng 4 cầu vượt trên TPHCM cần 706 tỷ đồng. Đến khi cầu vượt Thủ Đức thực hiện giai đoạn 2 thì cần thêm 285 tỷ đồng.
Các chuyên gia của Sở GTVT đánh giá khi các dự án xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm này hoàn thành sẽ giải quyết được tình hình giao thông phức tạp xảy ra tại các khu vực này và tại sự thông thoáng cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Theo Sở GTVT TPHCM, nhằm thực hiện Năm An toàn giao thông và chỉ tiêu của thành phố đưa ra phải giảm 10% số vụ tai nạn giao thông, 10% số vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn, Sở đã nghiên cứu và đề xuất với UBND TP các dự án xây dựng cầu vượt bằng thép trên như một giải pháp ngắn hạn có thể làm ngay.
Tùng Nguyên