Thiết bị tiết kiệm xăng: Coi chừng rước họa vào thân
Giá xăng dầu đắt đỏ đã khiến nhiều người nghĩ tới chuyện phải tiết kiệm xăng để giảm chi phí. Thế nhưng thực tế cho thấy, lợi đâu chưa thấy mà chỉ thấy phiền phức, thậm chí rước họa vào thân…
Những lời quảng cáo “đường mật”
Trong thời buổi cái gì cũng tăng giá, nhất là giá xăng đã tăng lên tới 21.300đ/lít, thì những lời quảng cáo về thiết bị tiết kiệm xăng có thể tiết kiệm được 20-30% nhiên liệu quả là rất hấp dẫn. Chỉ với vài chục nghìn đồng là người tiêu dùng có thể sở hữu một thiết bị tiết kiệm xăng. Thậm chí, nhiều người không ngần ngại chi ra vài trăm nghìn đồng để có được một thiết bị tiết kiệm xăng “xịn”.
Hiện có nhiều thiết bị được cho là tiết kiệm xăng đang được rao bán trên mạng và trên thị trường như: Cục tiết kiệm xăng, dây nối bugi siêu áp, bộ tiết kiệm nhiên liệu… với giá từ 70.000 - 300.000đ/thiết bị.
Theo khảo sát của PV, thiết bị tiết kiệm xăng được các cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên phố Huế (Hà Nội) bày bán khá dè dặt. Nhiều cửa hàng từ chối bán sản phẩm nếu thấy khách hàng không đủ độ tin cậy. Có lẽ, sau khi bị những phương tiện truyền thông vạch trần về công dụng của nó đã khiến các chủ cửa hàng cảnh giác hơn.
Tuy nhiên, sau cả buổi chiều tìm kiếm sản phẩm này, chúng tôi cũng được 1 cái gật đầu tại một cửa hàng trên phố Huế. Chị chủ sau khi “soi” từ đầu đến chân người mua hàng đã vào phòng mang ra một túi nilong, trong đó có nhiều thiết bị tiết kiệm xăng. Chị chủ quán quảng cáo: “Đây là thiết bị tiết kiệm xăng tối ưu nhất hiện nay, giá chỉ 75.000đ, có thể tiết kiệm được 20-30% nhiên liệu (xăng), rất dễ lắp đặt. Hiện sản phẩm này bán rất chạy, may mà bọn tôi vừa nhập hàng về nên mới có…”.
Khi được hỏi lắp đặt thế nào, có bảo hành không thì chị này nói: “Em cứ xem hướng dẫn. Tốt nhất là mang đến hiệu sửa chữa xe máy nhờ người ta lắp cho. Em cứ lấy đi, có vấn đề gì mang lại đây chị đổi cái khác cho. Chị bán hàng lấy chữ tín làm đầu. Nếu em thấy tốt giới thiệu người quen đến đây, chị bán rẻ cho…”.
Suýt mất mạng vì thiết bị tiết kiệm xăng
Trên thực tế, những thiết bị tiết kiệm xăng khi lắp vào xe máy không biết có tiết kiệm được xăng hay không, nhưng những phiền phức đã phát sinh như: xe hay chết máy, thậm chí xe đang đi trên đường bỗng giật cục, rú ga cứ như thể đám thanh niên hay ép côn, rú ga để “bốc đầu” làm xiếc trên phố.
Để tiết kiệm xăng, theo anh Nguyễn Văn Thanh, chủ một hiệu sửa chữa xe lâu năm trên phố Láng Hạ thì: Xe nên được bảo dưỡng, bảo hành thiết bị một cách thường xuyên; nên bơm căng lốp để giảm độ ma sát với mặt đường, hạn chế tốc độ, khi dừng ở đèn đỏ thì nên về số, giảm ga, tắt máy, như thế sẽ tiết kiệm đáng kể lượng xăng tiêu thụ”.
Theo PGS - TS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng động cơ đốt trong Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, không có chuyện thiết bị tiết kiệm xăng tiết kiệm được 20-30% nhiên liệu. “Nếu thật như thế thì đã đoạt giải Nobel rồi. Đó có thể là mức tối đa đạt được, còn xét trung bình chế độ làm việc thì không thể đạt được con số đó. Nếu tiết kiệm 5% là tốt lắm rồi”.