Hà Nội yêu cầu làm rõ vì sao “treo” dự án điểm đỗ xe

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc làm rõ việc tại sao các dự án điểm đỗ xe được quy hoạch từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Phải làm rõ đúng, sai trong tháng 3

Để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người đân, từ năm 2003, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định 165, quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020. Quyết định này tính tới lộ trình xây dựng các điểm đỗ xe ở từng khu vực của thành phố dựa trên đánh giá về tốc độ gia tăng phương tiện xe cơ giới.
 
Hà Nội yêu cầu làm rõ vì sao “treo” dự án điểm đỗ xe
Sau lệnh cấm trông xe trên 262 tuyến phố, người Hà Nội chật vật tìm bãi gửi xe

Theo quy hoạch trên, thành phố sẽ xây dựng nhiều điểm đỗ xe ở các khu vực cửa ngõ, trung tâm vui chơi giải trí, chợ đầu mối, khu công nghiệp và ở các công trình công cộng có diện tích lên lớn để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân thủ đô. Tuy nhiên, từ đó đến nay nhiều khu vực quy hoạch được xây dựng nhưng không dành cho bãi để xe của nhân dân mà vì những mục đích khác.

Chí vì vậy ngày 7/3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã giao Sở Quy hoạch kiến trúc rà soát việc thực hiện Quyết định 165 (năm 2003) phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020. “Phải làm rõ các dự án đã thực hiện đúng và không đúng quy hoạch trên, báo cáo UBND thành phố trong tháng 3/2012”, ông Khôi nhấn mạnh.

UBND các quận kiểm tra, rà soát các dự án bãi xe chưa triển khai, để đất trống… Từ đó đề xuất cụ thể để đầu tư, triển khai ngay các dự án điểm đỗ tổ chức trông giữ xe.

Về quy hoạch giao thông tĩnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ông Khôi yêu cầu Sở GTVT bám sát quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trong đó đất dành cho giao thông tĩnh là 4 đến 6%.

Ngoài ra, ông Khôi tiếp tục yêu cầu Giám đốc Sở GTVT, Công an thành phố và các quận, huyện nghiêm túc thực hiện việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe máy, ô tô trên vỉa hè, lòng đường ở 262 tuyến phố.

Trong năm nay hàng loạt bãi xe cao tầng được hoàn thành

Ông Khôi chỉ đạo Sở KHĐT đề xuất cơ chế rõ ràng, tạo điều kiện, khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng bãi xe. Các sở ngành và chủ đầu tư phải rút ngắn thời gian xử lý công việc để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, thỏa thuận tổng mặt bằng… để sớm đầu tư xây dựng công trình.
Hà Nội yêu cầu làm rõ vì sao “treo” dự án điểm đỗ xe
Nhiều bãi xe trong tình trạng quá tải

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho chủ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Phó Chủ tịch UBND thành phố còn yêu cầu Công ty khai thác điểm đỗ đưa các bãi xe lắp ghép cao tầng trên phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Đình Chiểu và Công viên Thống Nhất trong năm 2012. Dự án bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng tại khu vực đất trống ở phố Nguyễn Công Trứ do Tổng công ty Vận tải Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ và đưa vào khai thác trong quý III/2012.

Riêng địa bàn quận Hoàn Kiếm – điểm nóng về thiếu bãi xe, ông Khôi chỉ đạo hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng 3 điểm đỗ xe tại các khu vực HTX Phúc Tân, Xí nghiệp gỗ Hà Nội và xí nghiệp vật liệu xây dựng theo đề xuất của quận. Hoàn Kiếm phải rà soát, công bố công khai địa điểm đỗ xe tại bãi đỗ xe ngầm chợ hàng Da và các điểm đỗ xe trong các công trình trên địa bàn trong tháng 4 để chủ phương tiện biết và đỗ xe đúng quy định.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng ông Khôi yêu cầu hoàn thành bãi đỗ xe khu vực Đầm Trấu vào cuối năm nay. Đối với quận Đống Đa phó chủ tịch yêu cầu xác định cụ thể điểm đỗ xe tại khu vực đường Nguyễn Chí Thanh (đối diện Học viện Hành chính Quốc gia); vườn hoa cây xanh khu vực Văn Miếu Quốc Tử Giám; vườn hoa cây xanh tại khu vực trước cửa trường Đại học Thủy Lợi.

Ông Khôi yêu cầu Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội hoàn thành thủ tục đầu tư dự án bãi đỗ xe khu vực Công viên Thống Nhất - Trần Nhân Tông để kêu gọi chủ đầu tư.

Quang Phong