1. Dòng sự kiện:
  2. Tài xế Lexus đánh shipper

Vụ chuyển nhầm 71 triệu đồng: Khách có được đăng thông tin tài xế lên mạng?

An Huy

(Dân trí) - Theo luật sư, việc tài xế cho rằng chị L. đăng tải thông tin lên mạng xã hội khiến bản thân anh bị tổn thất tinh thần là một vấn đề độc lập, không liên quan tới số tiền chuyển nhầm.

Ngày 20/3, chị V.T.L. (ngụ ở Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, sau buổi làm việc với tài xế GrabBike ngày hôm qua tại Công an phường 2 (TP Vũng Tàu), đến nay chị vẫn đang chờ hướng giải quyết từ cơ quan chức năng.

Trách nhiệm của Grab

Trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 19/3, đại diện phía Công ty Grab (Grab) cho biết, ngay khi tổng đài Grab tiếp nhận thông tin, đơn vị này đã tạm khóa tài khoản của đối tác tài xế, đồng thời tư vấn hành khách trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. "Grab cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin, phối hợp làm việc chặt chẽ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng", vị này nói.

Luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng luật sư Trạng Sài Gòn (Đoàn Luật sư TPHCM), phân tích, theo quy chế quản lý hoạt động của Grab, nếu có tranh chấp, khiếu nại của khách hàng (người mua dịch vụ) thì phía Grab (cung ứng dịch vụ) có trách nhiệm giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật.

Vụ chuyển nhầm 71 triệu đồng: Khách có được đăng thông tin tài xế lên mạng? - 1

Nội dung chuyển khoản nhầm cho tài xế của chị L. (Ảnh: A.H.).

Điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ đã công bố với thành viên thông qua giải pháp thương lượng, hòa giải giữa khách hàng và tài xế.

Trường hợp của chị L., nếu khách hàng không liên lạc được tài xế thì có thể gửi khiếu nại đến Grab để giải quyết. Grab có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải, thương lượng.

Nếu thỏa thuận, thương lượng không thành, Grab có nghĩa vụ hướng dẫn các bên khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tổn thất tinh thần không liên quan tới số tiền chuyển nhầm

Vị chuyên gia luật cho biết, chị L. đăng thông tin cá nhân lên mạng có tên và biển số xe của người tài xế xe ôm nhằm mục đích lấy lại số tiền đã chuyển nhầm do không gọi được người tài xế. Dù nội dung đăng lên mạng không có hình ảnh của tài xế, nhưng một số người quen vẫn có thể biết tài xế này là ai thông qua tên và biển số xe.

Nếu tài xế xe ôm cho rằng việc chị L. đăng thông tin cá nhân của anh lên mạng xã hội đã khiến tinh thần anh và gia đình bị ảnh hưởng do danh dự, uy tín bị xâm phạm, tài xế có thể khởi kiện chị L..

Việc khởi kiện thực hiện tại tòa án dân sự có thẩm quyền do danh dự, nhân phẩm uy tín bị xâm hại theo Điều 34 quy định về "Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín" và có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại, theo Điều 592 quy định về "Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm".

Những khoản bồi thường bao gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà anh phải gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Song, theo luật sư Dương Đức Thắng (Giám đốc Công ty Luật Đức Trí Tín, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), việc tài xế cho rằng chị L. đăng tải thông tin lên mạng xã hội khiến bản thân anh bị tổn thất tinh thần là một vấn đề độc lập, không liên quan tới số tiền chuyển nhầm nêu trên và không phải căn cứ để tài xế được phép giữ lại số tiền này. 

Trong trường hợp không có đầy đủ chứng cứ, không thể chứng minh tổn hại nhưng tài xế tiếp tục ép chị L. phải trả tiền bồi thường tổn thất một cách vô căn cứ thì mới hoàn trả số tiền nêu trên, cơ quan chức năng thậm chí có thể xem xét trách nhiệm của người này về hành vi có dấu hiệu Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015. 

Chiều 15/3, chị L. đặt xe ôm công nghệ GrabBike từ chung cư Gateway, phường 10 (TP Vũng Tàu) về TP Bà Rịa. Đến nơi, chị L. thanh toán số tiền 71.000 đồng cho tài xế. Tuy nhiên, khi vào nhà và kiểm tra lại, chị tá hỏa phát hiện mình đã chuyển nhầm tài xế số tiền 71 triệu đồng.

Chị cho biết đã gọi điện thoại và gửi tin nhắn cho tài xế nhưng anh ta khóa máy.

Ngày 19/3, chị L. đã có buổi làm việc với tài xế tại Công an phường 2 (TP Vũng Tàu). Tuy nhiên, tài xế yêu cầu chị L. phải bồi thường thiệt hại do đăng thông tin của anh ta lên mạng xã hội khiến anh và người thân bị ảnh hưởng. Tài xế sẽ trả lại tiền nếu chị L. đăng thông tin xin lỗi anh lên mạng xã hội và bồi thường.