Công an Hải Phòng vào cuộc vụ khách đặt phòng qua mạng bị lừa hơn 1 tỷ đồng
(Dân trí) - Liên quan đến vụ một phụ nữ đặt phòng nghỉ cho gia đình ở khu du lịch Ninh Bình qua mạng xã hội Facebook bị lừa hơn 1 tỷ đồng, Công an Hải Phòng cho biết đã nhận được đơn và đang điều tra.
Ngày 6/2, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công an TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đã nhận được đơn của một người phụ nữ trình bày về việc bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt phòng nghỉ tại một khu du lịch ở Ninh Bình.
"Khi nhận được đơn của nạn nhân, chúng tôi cần có thời gian để điều tra, xác minh vụ việc, kết quả như thế nào chúng tôi sẽ thông tin sau", đại diện Công an TP Hải Phòng cho biết.
Liên quan đến sự việc trên, phóng viên Dân trí đã liên hệ và trò chuyện với nạn nhân là chị P.T.T., đang công tác và làm việc tại TP Hải Phòng.
Theo lời kể của vị khách, gia đình chị có nhu cầu nghỉ dưỡng vào dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, nên chị T. đã lên mạng tìm kiếm thông tin. Vì đã nhiều lần đặt phòng qua các trang fanpage (trang cá nhân) của các khu nghỉ dưỡng thành công, nên chị T. khá tin tưởng.
Tìm thấy một cơ sở lưu trú sang trọng tại Ninh Bình sở hữu trang fanpage có tích xanh (thể hiện xác minh quyền sở hữu cho tài khoản), chị T. nhắn hỏi và được nhân viên tư vấn nhiệt tình. Sau đó, vì bận việc nên đoạn trao đổi giữa 2 bên bị tạm ngưng.
Bẵng qua vài hôm tới dịp sát Tết, các đối tượng mạo danh là nhân viên khu nghỉ dưỡng trên liên tục gọi điện qua messenger (một ứng dụng gọi video của Facebook) để thúc giục chị T. đặt cọc trước giữ chỗ.
"Những người này nói, cơ sở lưu trú sắp cạn phòng và không thể giữ chỗ nếu tôi không chuyển tiền trước. Tôi cũng muốn nhanh chóng xong thủ tục để có thời gian làm việc khác nên hỏi thủ tục chuyển tiền", chị T. kể.
Trao đổi qua lại, chị T. chuyển khoản tiền đặt cọc 6,5 triệu đồng để giữ chỗ cho 2 phòng. Nhưng không lâu sau đó, phía khu nghỉ dưỡng báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung.
Chị T. được yêu cầu sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận.
Các đối tượng cho biết, chỉ cần thao tác đúng, phòng kế toán sẽ hoàn trả lại khoản tiền đặt cọc ban đầu vì chuyển nhầm. Tuy nhiên, nếu muốn lấy lại 6,5 triệu đồng, các đối tượng yêu cầu chị T. phải kích hoạt VNpay (một loại ví điện tử) và cung cấp cho khách đoạn clip hướng dẫn.
Nội dung đoạn clip rất mờ và khó hiểu. Chị T. xem 2-3 lần nhưng không biết phải thao tác thế nào mới chính xác. Lúc này, các đối tượng lại dẫn dụ chị T. vào phần chuyển tiền, nhập mã vào ô số tiền với nội dung kích hoạt VNpay.
Đối tượng gửi cho chị T. một bức ảnh chụp nội dung "Giao dịch không thành công" và yêu cầu nhập mã xác thực VNpay để nhận lại tiền từ doanh nghiệp.
Vì căng thẳng muốn lấy lại số tiền ban đầu, lại bị thúc ép liên tục phải nhập mã xác thực, chị T. vào ứng dụng ngân hàng của mình, nhập mã VNpay với các con số do các đối tượng lừa đảo gửi cho.
Chị T. đã chuyển các khoản tiền lần lượt là 9,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng và 379,6 triệu đồng.
"Thời điểm diễn ra giao dịch là 25/1 tức 26 Tết. Lúc này tôi đang ở phòng làm việc và mọi người có vào để hỏi han. Nhưng tâm trạng tôi đang rối bời và rất cuống nên bảo mọi người ra ngoài hết. Tôi chốt chặt cửa, ngồi một mình trong phòng và căng đầu ra làm theo hướng dẫn của các đối tượng", chị T. nhớ lại.
Theo trí nhớ của vị khách, các đối tượng bày ra kế hoạch bài bản và tinh vi tới từng chi tiết nhỏ. Chúng liên tục thúc ép đối phương chuyển tiền trong khoảng thời gian rất gấp gáp để vị khách không kịp suy tính.
Nhìn qua video, chị T. thấy khung cảnh của một phòng làm việc có quy mô lớn với âm thanh khá ồn ào như một môi trường công sở chuyên nghiệp.
Do các khoản tiền đều chuyển vào tài khoản công ty chứ không phải tài khoản cá nhân nên chị T. vẫn có niềm tin rằng mình đang được hướng dẫn để xử lý lấy lại tiền đã mất.
Tới khoản tiền cuối cùng được chuyển đi là 485,6 triệu đồng, chị T. thấy hoang mang nên hỏi lại đối phương cho xin số của quản lý khu nghỉ dưỡng, nhờ hỗ trợ thì bị ngắt máy.
Lúc này, vị khách như bừng tỉnh. Chị vội vàng lên mạng tra cứu số hotline (đường dây nóng) của khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, khu du lịch này khẳng định fanpage chị T. giao dịch là giả mạo, đơn vị này cũng không sở hữu công ty nào có tên như chủ sở hữu tài khoản ngân hàng mà chị T. mô tả.
Vị khách lặng người, biết mình bị mất trắng. Tổng số tiền giao dịch trong vòng 2-3 tiếng là hơn một tỷ đồng.
"Các đối tượng không hề chiếm đoạt được tài khoản của tôi nhưng sử dụng nghệ thuật thao túng tâm lý tài tình khiến tôi như bị kiểm soát và làm theo mọi thao tác", chị T. bộc bạch.
Khi vụ việc xảy ra, chị T. rơi vào tâm trạng xót xa không thể nói lên lời. May mắn chị được chồng hoàn toàn cảm thông và an ủi. Trong suốt thời gian dịp Tết, chị sống thu mình, không muốn tiếp xúc với ai.
Tuy nhiên được người thân và bạn bè động viên, chị dần gỡ bỏ được gánh nặng tâm lý.
"Lúc bình tĩnh lại, tôi cũng không hiểu nổi sao mình lại xử lý như vậy. Có thể do tôi quá căng thẳng nên đã bị thao túng. Thời điểm này, tôi xác định không lấy lại được tiền nhưng vẫn muốn lên tiếng để cảnh tỉnh mọi người xung quanh cần nâng cao tinh thần cảnh giác", vị khách giãi bày.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà Vũ Thị Cẩm Hằng, quản lý khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Gia Viễn (Ninh Bình), cho biết, đã nắm bắt được vụ việc và đang trình báo lên chính quyền địa phương, nhờ hỗ trợ xử lý.
Bà Hằng khẳng định, trang fanpage (trang đại diện) mà khách bị lừa tiền là giả mạo, không phải của khu nghỉ dưỡng.
"Sáng 5/2, rất nhiều bên lữ hành, đối tác đã gọi điện báo với chúng tôi để hỏi về vụ việc này. Đây không phải là lần đầu cơ sở lưu trú bị các trang fanpage mạo danh làm giả để lừa đảo tiền của khách hàng, gây ảnh hưởng tới uy tín", bà Hằng cho biết.
Vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán, đại diện khu nghỉ dưỡng đã báo cáo và đánh sập một trang fanpage giả mạo. Tuy nhiên ngay sau Tết, một số trang mạo danh khác lại mọc lên với những hành vi lừa đảo tinh vi hơn.
Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, sở đã nắm được thông tin việc khách đặt phòng du lịch Ninh Bình trên mạng và bị lừa mất số tiền 1 tỷ đồng.
"Sau khi có thông tin nói trên, sở đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở huyện Gia Viễn để hướng dẫn xử lý và truyền thông cho du khách biết", ông Mạnh cho biết.