1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

Bình Định:

Buộc PJICO bồi thường 1,5 tỷ đồng cho tàu cá bị chìm ở Hoàng Sa

(Dân trí) - Ông Ly mua bảo hiểm tàu cá tại Công ty bảo hiểm PJICO Bình Định, nhưng khi tàu gặp nạn công ty chối trách nhiệm. Lý do, tàu gặp sự cố “ngoài vùng hạn chế dấu hiệu III (cách bờ không quá 20 hải lý) theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ, tiêu chuẩn Việt Nam 7111:2002”.

Ngày 12/12, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Bình Định đã bác kháng cáo của Tổng công ty bảo hiểm Petrolimex (PJICO), tuyên giữ nguyên án sơ thẩm, buộc doanh nghiệp này bồi thường 1,5 tỷ đồng cho vợ chồng ông bà Cao Ly - Nguyễn Thị Phi (ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu cá BĐ 96763 TS.

Ông Ly trong một lần làm việc với lãnh đạo PJICO Bình Định yêu cầu bồi thường
Ông Ly trong một lần làm việc với lãnh đạo PJICO Bình Định yêu cầu bồi thường

Theo hồ sơ, tàu BĐ 96763 TS công suất 400 CV được Chi cục Thủy sản Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký, chứng nhận an toàn kỹ thuật, giấy phép khai thác thủy sản và các giấy tờ hợp lệ khác. Đầu tháng 8/2016, anh Ly mua bảo hiểm tại Công ty bảo hiểm PJICO Bình Định với mức phí 31,2 triệu đồng, trong đó, nhà nước hỗ trợ 28,3 triệu đồng.

Ngày 12/8/2016, trên đường khai thác thủy sản đang vào bờ, đến vị trí có tọa độ 16005’N, 116015’E, cách cụm đảo Hoàng Sa 170 hải lý, tàu bị chìm do vỡ ván, nước tràn vào trong làm ngập máy chính. Anh Ly và 6 ngư dân trên tàu may mắn được tàu cá của ngư dân địa phương cứu vớt.

Theo kết quả giám định của công ty CP giám định Phương Bắc (NORI), vụ tai nạn gây thiệt hại 1,5 tỷ đồng, bao gồm 1 tỷ phần vỏ, 400 triệu máy móc và 100 triệu là giá trị trang thiết bị đi kèm.

Tháng 10/2016, sau khi hoàn tất các thủ tục, anh Ly gửi đơn đến PJICO Bình Định yêu cầu bồi thường.

Ngày 25/5/2017, PJICO Bình Định phát thông báo 150/PJICO-BDI/2017 từ chối trách nhiệm. Lý do: Sự cố chìm tàu xảy ra “ngoài vùng hạn chế dấu hiệu III (cách bờ không quá 20 hải lý) theo quy định của quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ, tiêu chuẩn Việt Nam 7111:2002”.

Giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản do Tổng công ty cổ phần bảo hiểm PJICO chấp cho tàu cá của ông Cao Ly.
Giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản do Tổng công ty cổ phần bảo hiểm PJICO chấp cho tàu cá của ông Cao Ly.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm TAND TP Quy Nhơn (Bình Định) đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Cao Ly. Buộc Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) phải có nghĩa vụ bồi thường tiền bảo hiểm tàu cá BĐ 96763 TS cho vợ chồng ông Cao Ly và bà Nguyễn Thị Phi số tiền 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, PJICO đã kháng cáo lên TAND tỉnh Bình Định.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hướng Nam, Giám đốc PJICO Bình Định cho biết, diễn biến sau phiên phúc thẩm còn phải chờ chỉ đạo từ Tổng công ty.

Được biết, ngoài vụ kiện của chủ tàu Cao Ly, kịch bản tương tự cũng xảy ra với ông Đỗ Văn Vương (chủ tàu BĐ 97044 TS ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Dù thua kiện ở 2 cấp xét xử, nhưng việc bồi thường cho gia đình ông Vương chỉ được thực hiện sau khi cơ quan thi hành án dân sự TP Quy Nhơn áp dụng biện pháp cưỡng chế cứng rắn. Sau đó, PJICO mới chấp nhận bồi thường số tiền 4,6 tỷ đồng và tiền lãi chậm thi hành án cho vợ chồng ông Vương.

Doãn Công