Yamaha Grande và Honda SH Mode – So sánh từ góc nhìn động cơ

Yamaha Grande và Honda SH Mode là hai cái tên đang được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường xe tay ga dành cho phái đẹp thời gian gần đây: cùng đến từ nhà sản xuất Nhật Bản, cùng mang phong cách và cái tên rất Châu Âu,…Tuy nhiên, trái tim của chúng, khối động cơ Blue Core và eSP thì khá khác biệt.

Blue Core và eSP – Tương đồng nhưng khác biệt

Việt Hưng - Minh Thanh

Blue Core trang bị trên Yamaha Grande là loại động cơ 125 phân khối, 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử. Đường kính xi-lanh 52,4 mm, hành trình piston 57,9 mm, tỷ số nén 11:1.

Trong khi đó, eSP trang bị trên SH Mode là loại 125 phân khối, 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử. Đường kính xi-lanh 52,4 mm, hành trình piston 57,9 mm, tỷ số nén 11:1.

Honda Việt Nam ra mắt SH Mode giá 49,9 triệu đồng

Có thể thấy rõ, ngoài việc sử dụng phương pháp làm mát khác nhau (bằng gió và bằng dung dịch) thì các thông số kỹ thuật của 2 động cơ này gần như là tương đương. Tuy vậy, khi bàn đến các công nghệ trang bị thì sự khác biệt bắt đầu rõ ràng. Những sự khác biệt này chủ yếu đến từ cách tiếp cận rất khác nhau của hai hãng Yamaha và Honda. Trong khi Honda cố gắng tích hợp càng nhiều công nghệ cho eSP càng tốt thì Yamaha tập trung vào việc tối ưu hóa những thông số cơ bản của động cơ.

Những công nghệ trang bị và hiệu quả

Động cơ eSP

Động cơ eSP

Những công nghệ hiện đại Honda đã trang bị cho eSP gồm có, công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI, bộ đề tích hợp máy phát ACG, Idling Stop tự động tắt máy khi dừng xe quá 3 giây cùng công nghệ giảm thiểu ma sát. Nhờ những công nghệ trên, SH Mode ứng dụng động cơ eSP cho mức tiêu hao nhiêu liệu giảm 20-30% so với thế hệ động cơ trước đó (PGM-FI).

Động cơ Blue Core chinh phục người tiêu dùng

Động cơ Blue Core

Yamaha sử dụng công nghệ đúc xi-lanh DiASil, tăng số lượng lá tản nhiệt, ốp quạt cấu trúc mới và hệ thống rãnh dầu làm mát piston cho động cơ Blue Core. Những thiết kế này cho phép động cơ Blue Core có khả năng tản nhiệt mạnh mẽ. Cũng sử dụng công nghệ phun xăng điện tử Fi, nhưng Yamaha tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho Blue Core bằng các tối ưu hóa thiết lập vòng tua thấp ở dải tốc độ thực tế, giảm tiêu hao nhiên liệu khi xe chạy không tải. Dòng xe Grande đang sử dụng động cơ Blue Core cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 50% so với thế hệ động cơ trước đó.

Cuộc đua của thế hệ động cơ mới

Có thể nói, động cơ Blue Core là con bài chiến lược của Yamaha trong cuộc đua với động cơ eSP của Honda, vốn được giới thiệu từ năm 2012. Qua sự cạnh tranh giữa dòng xe Grande trang bị Blue Core và SH Mode trang bị eSP. chúng ta sẽ sớm biết được động cơ nào sẽ dành chiến thắng trong cuộc đua thế hệ động cơ mới, tuy nhiên, dù ai là người chiến thắng, người được hưởng lợi nhiều nhất chính là người tiêu dùng, những người được thụ hưởng những công nghệ tiên tiến nhất.

Xe Lexus GS 450h 2015 cũng có bản F Sport
  
Xe Lexus GS 450h 2015 cũng có bản F Sport