Yamaha công bố phát triển sản phẩm dùng chung động cơ
(Dân trí)- Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức công bố dòng sản phẩm động cơ mới mang tên Blue Core. Yamaha cho biết khối động cơ mới này có những thay đổi như nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu, ổn định hơn…
Động cơ Blue Core là sản phẩm được tạo ra bởi các kỹ sư Yamaha có dung tích xilanh 125cc và dành cho các mẫu xe tay ga của hãng. Khối động cơ mới về cơ bản vẫn sử dụng xy-lanh đơn, làm mát bằng không khí, kết hợp cùng hệ thống phun xăng điện tử và truyền động biến thiên vô cấp CVT.
Như vậy, sau Piaggio (động cơ 3V i.e) và Honda (động cơ eSP) với hai dòng động cơ chuyên dùng phát triển cho các dòng xe ga tại Việt Nam, giờ đây Yamaha cũng bắt đầu tiếp bước phát triển một dòng động cơ, dùng chung cho tất cả các mẫu xe hiện có. Điều này không chỉ giúp các hãng tiết kiệm chi phí quản lí, vận hành, phát triển nhân lực mà có thể tập trung tối đa vào việc phát triển các danh mục sản phẩm phong phú hơn, trên nền tảng dùng chung một động cơ.
Theo Yamaha, động cơ Blue Core sẽ có một số đặc điểm kỹ thuật đáng chú ý như tỉ số nén cao (11.0:1) tương đương với các động cơ làm mát bằng dung dịch, hệ thống phun xăng điện tử được cải tiến, với thời điểm đánh lửa giúp cải thiện hiệu suất đốt, ngoài ra lượng nhiên liệu phụ tải các dải vòng tua được thiết lập hợp lý hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ này sử dụng xylanh mang tên DiASil được làm bằng nhôm đúc, quạt tản nhiệt mới , đi đi kèm với đó là số lượng lá tản nhiệt số lượng nhiều và mỏng hơn giúp làm mát nhanh hơn (nhưng cũng đòi hỏi bảo dưỡng cẩn trọng hơn).
Ngoài ra, cụm động cơ mới này cũng có trọng lượng thấp hơn thế hệ động cơ xe ga 125cc hiện tại của Yamaha (còn 32,1kg bao gồm cả cần khởi động), vòng tua máy khi vận hành không tải là 1.200 vòng/phút (thấp hơn 400 vòng so với động cơ hiện hành), momen xoắn đạt điểm cực đại ngay ở vòng tua 1.500 vòng/phút.
Theo thông tin từ Yamaha Việt Nam, động cơ Blue Core sẽ được áp dụng vào các mẫu xe toàn mới của Yamaha từ nay trở đi, tuy nhiên Yamaha mới chỉ công bố động cơ có dung tích 125cc và chưa có dự dịnh cho phân khúc động cơ 150cc.
Yamaha Motor Việt Nam hiện chia các khâu sản xuất chính của xe máy làm bốn hàng mục: Động cơ, Khung, Hiệu suất và Kiểu dáng bên ngoài. Phần Động cơ và Khung sẽ được sử dụng chung, sau đó điều hình hai phần còn lại.
Thanh Phúc