Xe nhẹ, uy lực lớn
(Dân trí) - Với xe đua, tỷ lệ trọng lượng/công suất luôn là tiêu chí hàng đầu quyết định sự thắng bại trên các đường đua. Thân vỏ nhẹ kết hợp với động cơ dũng mãnh không chỉ giúp xe tăng tốc tốt mà còn hỗ trợ dừng nhanh hơn, chuyển hướng linh hoạt hơn và ôm cua với tốc độ lớn hơn.
Theo quy luật tự nhiên, tỷ lệ này càng nhỏ thì thời gian tăng tốc càng ngắn, đồng nghĩa với việc xe chạy ở tốc độ cực nhanh và đạt vận tốc tối đa cực lớn.
Để làm được điều này, ngoài việc không ngừng nâng cấp các động cơ dũng mãnh vượt trội (tối thiểu cũng là V8 với công suất trên 500 mã lực), các kỹ sư chế tạo xe thể thao cũng không kém phần kỳ công trong việc thiết kế cấu trúc xe sao cho trọng lượng có thể giảm đến mức thấp nhất.
Đó là lý do phần lớn xe thể thao hiện nay đều có kết cấu khung làm bằng sợi các bon, nhôm hoặc thép ống kết hợp với titan và hợp kim siêu bền. Đơn cử như Chevrolet Corvette Z06 505 mã lực được trang bị ống xả titan, kết hợp gỗ balsa và các lớp sợi carbon để tạo ván sàn vừa khỏe lại vừa nhẹ.
Xin giới thiệu 10 mẫu xe thể thao nhẹ nhất, uy lực dũng mãnh nhất hiện có mặt trên thị trường với số lượng cực kỳ hạn chế.
Koenigsegg CCX
Tỷ lệ trọng lượng/công suất (*): 3,22
Giá khởi điểm: 930.000 USD
Động cơ: V-8 siêu nạp kép, dung tích 4,7 lít công suất 806 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,2 giây
Vận tốc tối đa: 415 km/giờ
(*) đơn vị: pound/mã lực
Saleen S7 Twin Turbo
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: 3,93
Giá khởi điểm: 585.000 USD
Động cơ: V-8 tăng nạp kép, dung tích 7,0 lít công suất 750 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,4 giây
Vận tốc tối đa: 402 km/giờ
Bugatti Veyron 16.4
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: : 4,16
Giá khởi điểm: 1,45 triệu USD
Động cơ: quad-turbo W16, dung tích 8,0 lít, công suất 1.001 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 2,5 giây
Vận tốc tối đa: 407 km/giờ
Mosler MT900
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: 4,56
Giá khởi điểm: 229.000 USD
Động cơ: V-8 dung tích 7,0 lít công suất 535 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,2 giây
Vận tốc tối đa: 322 km/giờ
Lamborghini Murciélago LP640
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: 5,72
Giá khởi điểm: 325.200 USD
Động cơ V-12, dung tích 6,5 lít công suất 640 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,4 giây
Vận tốc tối đa: 340 km/giờ
Dodge Viper SRT 10
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: 5,75
Giá khởi điểm: 84.745 USD
Động cơ V-10 dung tích 8,4 lít công suất 600 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,6 giây
Vận tốc tối đa: 325 km/giờ
Porsche 911 GT2
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: 6,03
Giá khởi điểm: 192.560 USD
Động cơ tăng nạp kép, 6 xylanh đối xứng ngang, dung tích 3,6 lít công suất 530 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,6 giây
Vận tốc tối đa: 328 km/giờ
Ferrari 599 GTB Fiorano
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: 6,08
Giá khởi điểm: 265.000 USD
Động cơ: V-12 dung tích 6,0 lít công suất 611 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,7 giây
Vận tốc tối đa: 330 km/giờ
Chevrolet Corvette Z06
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: 6,2
Giá khởi điểm: 71.000 USD
Động cơ: V-8 dung tích 7,0 lít công suất 505 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,7 giây
Vận tốc tối đa: 319 km/giờ
Mercedes McLaren SLR Roadster
Tỷ lệ trọng lượng/công suất: 6,27
Giá khởi điểm: 495.000 USD
Động cơ siêu nạp V-8 dung tích 5,5 lít công suất 617 mã lực
Thời gian tăng tốc từ 0-97 km/giờ: 3,8 giây
Vận tốc tối đa: 333 km/giờ
Hải Minh
Theo Forbes