Xe Camry thế hệ mới bị chấm điểm an toàn kém

(Dân trí) - Xe Camry thế hệ mới, cùng với mẫu Prius của Toyota đã bị đánh giá là “Kém” trong bài kiểm tra mới đây của Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) về độ an toàn của xe khi đâm trực diện góc nhỏ.

“Đâm trực diện góc nhỏ” là nội dung thử nghiệm an toàn mới của IIHS trong năm 2012. Theo đó, từng xe sẽ đâm trực diện (phía ghế lái) vào một chướng ngại vật nhỏ, mô phỏng trường hợp đâm gốc cây, cột điện hoặc một góc của xe khác... trong thực tế, để kiểm tra độ an toàn về kết cấu của khoang lái. Ngoài ra, bài thử nghiệm này giúp nhận biết các trang bị an toàn như túi khí trước và bên phía ghế lái có ở đúng vị trí cần thiết để bảo vệ tài xế khi xảy ra va chạm hay không.

 

Sau khi triển khai với một loạt xe sang, như Mercedes-Benz C-Class, Lexus IS, ES, Audi A4, BMW 3-series..., mới đây, IIHS tiến hành thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ (small-overlap crash) đối với 18 mẫu sedan cỡ trung giá mềm phiên bản 2013 tại Mỹ. Kết quả, xe Honda Accord và Suzuki Kizashi đứng đầu bảng về độ an toàn trong trường hợp va chạm kiểu này (xếp loại “Tốt”), còn Toyota Camry và Toyota Prius V “đội sổ”, tức là bị xếp loại “Kém” (Poor).

 

Các xe được xếp loại “Có thể chấp nhận được” (Acceptable) về độ an toàn cho người lái trong bài thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ của IIHS gồm:

 

- Honda Accord Coupe

- Ford Fusion

- Nissan Altima Sedan

- Chrysler 200 / Dodge Avenger

- Kia Optima

- Subaru Legacy

- Subaru Outback

- Volkswagen Passat Sedan

- Mazda6

- Nissan Maxima

 

Các xe bị xếp loại “Trung bình kém” (Marginal) gồm:

 

- Chevrolet Malibu

- Hyundai Sonata

- Volkswagen Jetta Sedan
 
Hai mẫu Camry và Prius V của

 

Hai mẫu Camry và Prius V của Toyota được đánh giá tốt ở các bài thử nghiệm va chạm trước, bên hông, độ cứng nóc xe/trường hợp lật xe, và đâm sau; nhưng lại kém ở nội dung “đâm trực diện góc nhỏ”.

 

Sau cú đâm trực diện góc nhỏ, bánh trước bên trái của xe Camry bị xô vào chỗ để chân, khiến cột đỡ kính chắn gió trước (cột A) bị bẻ cong. Do đó, khoang lái không còn an toàn cho tài xế. Xe Prius V cũng bị tương tự. Ngoài ra, IIHS cho biết, khả năng bảo vệ hông và bắp đùi tài xế cũng kém.

 

Bài thử nghiệm còn cho thấy một số vấn đề về túi khí của cả hai xe. Ở xe Camry, cúd đâm trực diện góc nhỏ khiến vô-lăng bị đẩy dịch sang phải, tức là đầu tài xế chỉ chạm được vào một góc túi khí trước (xem video dưới). Trong khi đó, túi khí bên của xe Camry quá nhỏ để che phủ cụm điều khiển, còn túi khí bên của xe Prius V thậm chí bung chậm.
 
 

 

Tuy nhiên, túi khí không phải là vấn đề của riêng hai mẫu xe trên của Toyota. Mô-đun túi khí ghế lái của xe Volkswagen Jetta còn long khỏi trụ vô-lăng, và dù IIHS nói rằng việc này không có tác động gì tới hình nộm, nhưng rõ ràng là không nên xảy ra. Volkswagen cho biết đang tiến hành kiểm tra lại mô-đun túi khí.

 

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe phiên bản 2013 tại Mỹ được IIHS đánh giá là an toàn nhất sau khi tiến hành thử nghiệm tất cả các nội dung va chạm:

 

- Chrysler 200 sedan

- Dodge Avenger

- Ford Fusion (sản xuất từ tháng 12/2012)

- Honda Accord sedan và coupe

- Kia Optima

- Nissan Altima sedan (sản xuất từ tháng 11/2012)

- Subaru Legacy (sản xuất từ tháng 11/2012)

- Subaru Outback (sản xuất từ tháng 8/2012)

- Suzuki Kizashi

- Volkswagen Passat (sản xuất từ tháng 10/2012)

 

Nhật Minh

Theo IIHS