VinFast chi 600 tỉ đồng tri ân khách hàng: Khi sự tử tế lên ngôi!

Trường Thịnh

(Dân trí) - Triết lí kinh doanh nhân văn, coi khách hàng là người bạn đồng hành thủy chung tình nghĩa của VinFast không chỉ mang lại quyền lợi tối đa cho người dùng mà còn giúp xóa bỏ một số tiền lệ xấu của thị trường ô tô Việt.

"Tri ân" thay vì "ban ân"

Thay vì tận dụng cơ hội vàng của mùa mua sắm cuối năm để tăng doanh thu như các hãng xe ngoại vẫn thường làm, VinFast lại vừa tung ra một gói tri ân trị giá lên tới 600 tỉ đồng dành cho 30.000 khách hàng đã mua xe từ ngày đầu tiên tới nay.

Theo đó, mỗi chủ xe Fadil được tặng một kì nghỉ 3 ngày 2 đêm trị giá 13 triệu đồng tại hệ thống Vinpearl, khách hàng sở hữu xe Lux A2.0 hoặc SA2.0 được nhận gói quà tặng trị giá 26 triệu đồng. Đặc biệt, quà tri ân mà hãng dành tặng các chủ nhân của flagship VinFast President có trị giá lên tới 330 triệu đồng.

VinFast chi 600 tỉ đồng tri ân khách hàng: Khi sự tử tế lên ngôi! - 1

Đây không phải là lần đầu tiên VinFast khiến khách hàng cũ bất ngờ. Cuối năm 2019, hãng tặng voucher nghỉ dưỡng 50 triệu đồng cho tất cả các khách đã mua xe. Giữa năm 2020, VinFast công bố nâng thời hạn bảo hành từ 3 năm lên 5 năm cho dòng xe Lux, áp dụng với cả các xe đã bán ra từ trước. Sau đó hơn một tháng, hãng xe Việt tiếp tục triển khai chương trình tri ân "Tin yêu lan tỏa", tặng cho các khách hàng cũ voucher trị giá lên tới 120 triệu đồng để mua chiếc xe thứ hai hoặc hỗ trợ người thân mua xe.

Thật khó tin khi chính sách hậu mãi tốn kém và khác thường này liên tục được VinFast lặp lại, thậm chí với quy mô còn lớn hơn rất nhiều, chủ yếu hướng tới tập khách hàng cũ - đối tượng thông thường luôn bị các hãng xe bỏ quên.

VinFast chi 600 tỉ đồng tri ân khách hàng: Khi sự tử tế lên ngôi! - 2

"Thực tế, cũng rất hiếm khi khách mua ô tô quan tâm họ được hưởng những ưu đãi gì và đặc biệt là được nhận sự chăm sóc ra sao của nhà sản xuất sau khi hoàn tất giao dịch", TS. Trần Quốc Trung (Trung tâm Tư vấn và Phát triển doanh nghiệp Việt) nhận xét.

Chính vì thế, theo ông Trung, việc hãng xe Việt luôn trân trọng và liên tục gia tăng quyền lợi cho khách hàng cũ đã vượt ngoài kỳ vọng của thị trường và tạo nên một dấu ấn "rất Vingroup", khiến nhiều người từ chỗ nghi ngại chuyển sang cảm tình, và sau khi chốt xe VinFast thì nhất quyết "chung thủy", tự hào vì là một VinFaster.

Đây là điều hầu như chưa có hãng xe nào ở Việt Nam làm được.

"Sự phát triển từ tư duy sản phẩm, tư duy doanh số lên tư duy khách hàng làm trọng tâm là một sự tiến hóa trong văn hóa kinh doanh", TS. Trung nhìn nhận về triết lý kinh doanh của hãng xe Việt. Cách thức kinh doanh "có trước có sau" với khách hàng của VinFast chính là biểu hiện đầy đủ nhất của triết lý customer-centric, rất bài bản và nhất quán, thay vì chỉ hô khẩu hiệu như nhiều doanh nghiệp vẫn làm.

"Là một hãng đi lên từ con số 0, đạt được vị trí như hôm nay, hơn ai hết VinFast hiểu được giá trị của sự đồng hành, ủng hộ của khách hàng. Vì thế, những điều khách hàng VinFast nhận được là sự tri ân chứ không phải sự ban ân", TS. Quốc Trung lý giải.

VinFast chi 600 tỉ đồng tri ân khách hàng: Khi sự tử tế lên ngôi! - 3

"Có trước có sau" chính là kinh doanh văn minh

Theo các chuyên gia, trước đây, thị trường ô tô Việt Nam vận hành một chiều, trong đó hãng xe vai trò chi phối. Dù cạnh tranh khốc liệt nhưng các hãng đều "chặt tay" với khách hàng, thậm chí gần như "ngó lơ" hẳn khách cũ.

Về phía khách hàng, họ luôn ở phe yếu thế bởi kiểu kinh doanh mua đứt bán đoạn của các hãng xe. Mối quan hệ giữa người bán và người mua thường chấm dứt ngay sau khi giao dịch hoàn thành. Chuyện mua xe cả năm vẫn được nhận quà tri ân như khách hàng VinFast lại càng không tưởng.

TS. Vinh Hạnh (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) bức xúc: "Chỉ cần mua vài bộ quần áo chúng ta đã trở thành khách hàng thân thiết với nhiều ưu đãi. Trong khi đó, khách mua chiếc xe vài trăm triệu, thậm chí là vài tỉ đồng nhưng sau đó lại bị bỏ quên. Đây rõ ràng là một nghịch lí".

VinFast chi 600 tỉ đồng tri ân khách hàng: Khi sự tử tế lên ngôi! - 4

Cũng theo vị chuyên gia marketing, mặc dù chi phí cho hoạt động chăm sóc khách hàng cũ như cách làm của VinFast là vô cùng lớn nhưng bù lại sự tin yêu, trung thành của khách hàng đối với thương hiệu có thể biến họ trở thành những người bán hàng đáng tin cậy nhất cho sản phẩm. Khách hàng mới cũng sẽ nhìn vào cách thức doanh nghiệp chăm sóc người cũ để ra quyết định mua hàng. Chính nhờ chính sách thông minh và tử tế mà VinFast nhanh chóng trở thành hãng xe dẫn đầu ở các phân khúc", TS. Vinh Hạnh nhận định.

Trong khi đó chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cho rằng sự xuất hiện của VinFast với triết lí kinh doanh trọng tình đã đặt dấu chấm hết cho nhiều tiền lệ xấu của thị trường. Đơn cử, từ năm ngoái đã không còn tình trạng dịp cuối năm, khách hàng muốn có mua được xe đều phải chi thêm tiền cho đại lí. Thậm chí, các chính sách mà VinFast khởi xướng như bảo hành 5 năm, trước bạ 0 đồng… đã được nhiều hãng xe ngoại học theo.

"VinFast như yếu tố châm ngòi, phá vỡ thông lệ cũ của thị trường, tạo ra luật chơi mới mà ở đó khách hàng có nhiều tiếng nói và nhiều quyền lợi hơn" - ông Thọ nhận định.