Cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu EMC 2012:

Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam

(Dân trí) - Đội Cánh gió của Việt Nam đã về đích thứ 5 trong phân hạng New Challenge tại cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu EMC 2012 ở Nhật Bản, với thành tích 949,418km/lít, kém 10km so với đội thứ 4, một kết quả không như ý…

Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam

 
Cả hai đội Cánh gió và Thành Đô của Việt Nam đều dự thi ở phân hạng New Challenge dành cho xe có dung tích động cơ từ 50-150cc. Kết quả, đội Cánh gió đứng thứ 5 và Thành Đô đứng thứ 11 trong tổng số 15 đội tham gia phân hạng này.
 
Nếu như với đội Cánh gió, đây là thành tích dưới kỳ vọng của đội đứng thứ nhất tại Việt Nam, thì với Thành Đô, lần đầu tiên tham gia cuộc thi tại Nhật Bản với các đội với bề dày hơn 30 năm, con số 373,897km/lít mang ý nghĩa học hỏi hơn là thành tích.

Nói về phong độ thi đấu không được như tại Việt Nam, ngoài những lí do chủ quan đến từ hai đội, còn có điều kiện khách quan, nằm ngoài sự chuẩn bị của cả hai đội, như chất lượng nhiên liệu tại Nhật khác xa tại Việt Nam (dùng xăng A98, đốt cháy nhanh hơn) và đường đua tiêu chuẩn (Twin Ring là trường đua dành cho giải Motor GP hàng năm tại Nhật Bản) có ít đoạn cua gấp (ảnh hưởng lực cản khi đặt góc cua)… khiến những chiếc xe của đội có mức căn chỉnh tiêu thụ nhiên liệu chưa hợp lí.

Một cái khó nữa là cuộc thi EMC tại Việt Nam chỉ dùng động cơ 110cc, nhưng động cơ này khi sang Nhật thi đấu khó cạnh tranh nổi vì đa số các đội đều dùng loại động cơ dưới 50cc. Chính điều này tạo tâm lí thi đấu thiếu sự ổn định cần thiết cho cả hai đội.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận “thắng lợi” của cả hai đội khi cùng tham gia EMC lần đầu tiên và cũng là lần đầu tiên xuất ngoại thi đấu là kho các tài liệu tham khảo thực tế mà các thành viên đã phân công nhau thu thập từ gần 400 đội đua tham gia EMC lần thứ 32 này, một điều mà không đội đua nào tại Việt Nam có được, nhất là đối với các đội đến từ các trường đại học kỹ thuật trong cả nước.
 
Một số hình ảnh của hai đội Việt Nam tại EMC lần thứ 32 tại Nhật Bản:

Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam
 
Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam

Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam


Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam


Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam


Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam


Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam
 
Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam
 
Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam


Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam
 
Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam


Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam


Vị trí thứ 5 cho đội “Cánh gió” của Việt Nam

 
Năm nay, thành tích của đội đứng đầu tại cuộc thi EMC Nhật Bản 2012 là 3.242,784km/lít, với mức tiêu thụ 5,050cc nhiên liệu cho 7 vòng đua dài khoảng 16km, tốc độ trung bình 25,994km/h trong thời gian 37 phút 49,903 giây. Thành tích này chưa phá được kỷ lục hơn 3.600km/lít của năm ngoái.
 
Điểm qua một số mẫu xe trong cuộc thi EMC năm nay, với các thiết kế mà các đội đua tại Việt Nam học hỏi trong mùa thi năm sau:
 
Như Phúc

Như Phúc
 
Như Phúc


Như Phúc
 
Như Phúc


Như Phúc


Như Phúc


Như Phúc


Như Phúc


Như Phúc


Như Phúc


Như Phúc


Như Phúc
 
Như Phúc
 
Như Phúc


Như Phúc


Như Phúc
 
Như Phúc


Như Phúc
 
Như Phúc

 
Như Phúc