Vì sao kính lái ô tô khó phá?
(Dân trí) - Trong trường hợp khẩn cấp cần phá kính ô tô, đập vào cửa bên sẽ dễ vỡ hơn đập kính lái. Đây là thiết kế đã được các nhà sản xuất ô tô tính toán và thử nghiệm cẩn thận.
Kính ở mỗi vị trí khác nhau trên ô tô có thể cùng hoặc khác loại, tùy mục đích và mục tiêu của nhà sản xuất.
Kính lái khó bị đập vỡ hơn so với kính bên
Kính chắn gió phía trước ô tô (kính lái) thường là loại có nhiều lớp (laminated), còn kính bên và cửa hậu thường là loại cường lực (tempered).
Đúng như tên gọi, kính nhiều lớp dùng cho ô tô thông thường là loại có cấu tạo hai lớp kính, ở giữa là một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) có vai trò hấp thụ lực tác động từ những va chạm mạnh. Thiết kế này của kính nhiều lớp còn giúp giảm tiếng ồn và ngăn tia UV.
Dù độ bền cao hơn, nhưng kính nhiều lớp lại nhẹ hơn kính cường lực.
Trong khi đó, kính cửa sổ và phía sau là loại cường lực, được tạo ra từ việc nung nóng các tấm kính thông thường và làm nguội nhanh. Kính cường lực có độ bền và khả năng hấp thụ xung lực cao gấp 5-10 lần kính thông thường, nhưng thấp hơn kính nhiều lớp.
Khi bị phá vỡ, kính cường lực bung thành các hạt rất nhỏ không sắc nhọn, tránh gây thương tích cho người ngồi trong xe. Kính cường lực thường được dùng cho các cửa xe và phía sau.
Vì sao chỉ dùng kính nhiều lớp ở phía trước?
Dùng kính nhiều lớp cho hai bên cửa một mặt sẽ giúp bảo vệ người ngồi bên trong xe tốt hơn, giảm nguy cơ văng ra ngoài trong các trường hợp va chạm bên hông xe, mặt khác giúp ngăn việc đập kính trộm cắp.
Tuy nhiên, trong trường hợp nguy cấp cần đưa người từ trong ô tô ra ngoài, việc sử dụng kính nhiều lớp sẽ khiến việc phá kính mất nhiều thời gian hơn.
Trên một số mẫu xe đắt tiền, như Rolls-Royce hay Bentley, nhằm tăng độ an toàn và chất lượng cách âm nội thất, kính nhiều lớp cũng được dùng cho cửa bên, nhưng chỉ ở hàng ghế sau và kính hậu, còn phía trước vẫn là kính cường lực, để phòng trường hợp khẩn cấp.
Thông tin về chủng loại kính - nhiều lớp hay cường lực - được ghi ở góc dưới của kính.