Vespa Primavera: Vì một châu Á màu mỡ…

(Dân trí)- Mang trên mình nhiều ưu điểm của mẫu 946 vừa ra mắt, chiếc Vespa Primavera khiến người ta tò mò được diện kiến một mẫu xe được cho là đại diện tiêu biểu cho triết lí thiết kế của Italy, nhưng thực tế có phải vậy???

Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…

Điều này có lẽ không có gì lạ khi hàng loạt tên tuổi của làng xe máy thế giới cùng hướng tới châu Á như một niềm hy vọng khả quan nhất không chỉ cho nền công nghiệp hai bánh mà cả cho ngành công nghiệp ôtô, vốn là con gà sinh lời cho bất cứ nền kinh tế lớn nào trên thế giới. Có thể đến Ducati, KTM, rồi cả ông lớn Harley Davidson… đều đã xây dựng nhà máy tại Ấn Độ, Thái Lan…, làm bàn đạp tiến vào thị trường béo bở này.

Song song với việc lập nhà máy, các hãng đều đưa ra những mẫu sản phẩm “đặc biệt”, phù hợp cho thị trường châu Á (theo thể trạng người châu Á), vừa được hưởng ưu thế về giá bán (tùy từng chính sách của từng nước – nhưng nhìn chung đều có chính sách bảo hộ so với xe nhập từ châu Âu hay Mỹ), cho dù điều này có thể phá vỡ những nguyên tắc lâu nay của hãng về chế tạo sản phẩm.

Điều này thể hiện rõ với Ducati 795 và đặc biệt là những mẫu Harley Davidson Street 500 và 750cc…, những sản phẩm thể hiện sự chấp nhận thay đổi cái Tôi để phục vụ thị trường châu Á. Và điều này cũng đang xảy ra với Vespa cùng chiếc Primavera vừa ra mắt tại Việt Nam

Là sản phẩm thay thế mẫu Vespa LX tại Việt Nam – Primavera tiếp nối truyền thống của hãng là thiết kế phải thật thời trang và bắt mắt. Toàn bộ thiết kế của chiếc xe được rút ra từ những đường nét của mẫu Vespa 946, nhất là phần đầu xe được xem là sự thu nhỏ của Vespa 946 với những đường nét cách điệu tinh tế. Yên xe không còn đơn giản như trước mà tạo kiểu uốn lượn nhằm kết hợp với đuôi xe tựa như phiên bản Vespa 946.

Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…

Và với chiều cao yên 780mm, một điểm thiết kế phù hợp với chiều cao của người châu Á (cụ thể là cho thị trường Việt Nam), tuy nhiên với tổng thể thiết kế thì đây chính là một minh chứng rõ nét nhất cho sự thỏa hiệp giữa truyền thống (yếu tố thời trang) và yêu cầu của thị trường. Hay nói đơn giản hơn, đó là sự hy sinh cái “tôi” để mong “thượng đế” hài lòng.

Primavera được sản xuất tại Việt Nam có chiều dài tổng thể 1.852mm và chiều dài cơ sở 1.334mm (dài hơn Vespa LX 54mm). Xe được trang bị động cơ 4 thì, 3 van i.e (2 van hút và 1 van xả), xi lanh đơn kết hợp với hệ thống phun xăng điện tử tương tự như trên Vespa LX thế hệ cuối cùng. Động cơ cho công suất cực đại 9,65 mã lực và momen xoắn tối đa 9,5Nm, sử dụng công nghệ làm mát bằng gió cưỡng bức. Tuy nhiên ở Primavera công nghệ treo động cơ được thay đổi bằng ma sát trơn, truyền đông xoay trên bi nhằm giảm chấn, triệt tiêu độ rung tốt hơn việc cố định cao su giảm chấn như trước. Tại phần ly hợp khô, bi côn mới được giảm trọng lượng khoảng 30% giúp cho việc tạo lực kéo ban đầu khi di chuyển vận tốc thấp nhẹ  hơn rất nhiều.

Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…

Giảm xóc trước với cơ cấu giảm chấn thủy lực đơn hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng, giảm xóc sau cũng sử dụng giảm chấn hiệu ứng kép với lò xo ống lồng và có thêm 4 ví trí điều chỉnh.

Piaggio trang bị cho mẫu xe mới của mình hệ  thống phanh đĩa đơn phía trước đường kính 200mm và phanh sau dạng tang trống đường kính 140mm. Toàn bộ lốp trước và lốp sau đều trang bị lốp không săm cùng vành xe kích thước 11 inch. Với chiều cao yên xe 780mm và thiết kế sàn xe khiến người dùng rất dễ dàng giữ thăng bằng, ngoài ra bình ắc-quy được đưa xuống sàn xe giúp thể tích hộc chứa đồ tăng từ 14,3 lên 16,6 lít.

Ấn tượng đặc biệt là bảng đồng hồ trung tâm thiết kế hoàn toàn mới mang âm hưởng của những mẫu Vespa kết hợp cùng công nghệ đèn hiện đại. Ở Primavera còn có thêm một màn hình nhỏ hiện thị tổng số km của xe chạy và từng đoạn riêng biệt (trip A,B). Các phím công tắc dễ sử dụng, tuy nhiên với những người đã từng đi Vespa thì hai phím công tắc bật đèn cốt và pha sử dụng kiểu trượt ngang trở thành sự lạ lẫm.

Với bộ ly hợp mới chiếc xe di chuyển ở những bước ga đầu nhẹ nhàng, không nặng nề như trước. Primavera cho người lái cảm giác đầm và chắc, thậm chí khi di chuyển ở vận tốc khoảng 50 km/h sẽ thấy được tác dụng của bộ giảm chấn rõ ràng hơn rất nhiều; xe đi êm, không rung lắc, thâm chí khi cua gắt xe không bị ghìm tay lái và phân đuôi bị chao đảo là điều mà dễ thấy ở những chiếc Vespa thế hệ cũ. Có lẽ Piaggio hướng đến một chiếc xe di chuyển trong phố nhiều hơn nên chiếc xe cho cảm giác tăng tốc trên 60 km/h không được mạnh mẽ.

Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Vespa Primavera: Vì một châu Á đang lên…


Có lẽ với những ai đam mê cái đẹp, sử dụng chiếc xe như một món đồ trang sức thì Vespa Primavera còn làm tốt hơn thế; tư thế ngồi thoải mái, dễ dàng điều khiển, cốp đựng đồ lớn…, tuy nhiên sự “đam mê” này có một trở ngại khá lớn với người tiêu dùng Việt Nam; đó là giá bán 68,8 triệu đồng (giá bán xuất xưởng).

Thanh Phúc – Như Phúc


Bảng giá xe Chevrolet tại Việt Nam

Vespa GTS Super có cạnh tranh tốt với Honda SH?
Không
Ý kiến khác