“Trò hề” của Harley-Davidson trên báo
(Dân trí) - Ngày 29/3/2009, Harley-Davidson đã trả tiền để chạy một mẩu quảng cáo trên <i>The New York Times</i> nhằm mục đích phản bác nội dung một bài phân tích đăng trên tờ báo này trước đó một tuần, cho rằng tình hình tài chính của Harley đang ở trong tình trạng “tuyệt vọng”.
Thân gửi các nhân viên,
Như các bạn đã biết, tờ The New York Times đã viết một câu chuyện hoàn toàn mang tính phiến diện và ngờ nghệch về tình hình kinh doanh của chúng ta trên số báo ra hôm Chủ Nhật tuần trước. Không có gì ngạc nhiên khi toàn thể nhân viên, các đại lý và khách hàng của Harley-Davidson không đồng tình với bài báo. Vì thế, chúng tôi quyết định thể hiện thái độ của mình đối với câu chuyện này và cho đăng một mẩu quảng cáo trên số ra tuần này của tờ The New York Times, trong cùng mục đã đăng bài viết kia.
Như các bạn có thể thấy trong mục quảng cáo dưới đây. Nó nhắc tôi nhớ rằng tôi đã tự hào biết bao khi được chung vai sát cánh với một tập thể đầy đam mê và nhiệt huyết cống hiến như các bạn. Chắc chắn năm 2009 này hoạt động kinh doanh của chúng ta sẽ gặp nhiều thách thức. Nhưng cũng chắc chắn là Harley-Davidson sẽ đương đầu được với những khó khăn. Chúng ta có chiến lược đúng đắn, các đại lý xuất sắc, đội ngũ nhân viên tài năng, và tinh thần vững vàng để đương đầu với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ trước tới nay.
Cảm ơn tất cả các bạn đã ủng hộ một trong những thương hiệu uy tín và mạnh nhất - Harley-Davidson.
Hãy tiến bước!
Chưa rõ tác dụng cố xúy tinh thần của mẩu quảng cáo cao đến đâu, chỉ biết rằng chưa đầy 2 tuần sau khi trò đấu khẩu nực cười này diễn ra, Harley-Davidson thông báo CEO Jim Ziemer sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/5 tới, nhường chỗ cho Keith Wandell.
CEO Jim Ziemer của Harley-Davidson ngồi trên một chiếc Screamin' Eagle Dyna 2008 để chụp hình bên ngoài Trung tâm giao dịch chứng khoán New York hồi giữa năm 2007 (Ảnh: AP)
Theo bài báo này, Harley cần 1 tỷ USD để có thể duy trì việc cho khách hàng vay tiền mua xe đến hết năm nay. Trong khi đó, Harley mới chỉ vay được 600 triệu USD từ công ty đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett và công ty Davis Selected Advisers với mức lãi suất 15%/năm.
“Chúng tôi đang khuyến khích các nhà thiết kế tích cực sáng tạo,” CEO Ziemer trả lời The New York Times. “Chúng tôi phải nhanh nhạy đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và chúng tôi sẽ thành công.”
Bài báo cũng đã chỉ ra sự sụt giảm độ trung thành của khách hàng đối với Harley khi hãng này chạy theo số lượng trên thị trường và không thể giải quyết vấn đề nợ xấu.
Hơn một bức email và mẩu quảng cáo như trên, điều mà nhân viên, các đại lý, khách hàng và nhà đầu tư muốn ông Ziemer trả lời rõ ràng là những câu hỏi sau:
- Harley-Davidson sẽ làm gì để thiết kế và tiếp thị những mẫu xe mới tới đối tượng khách hàng mới?
- Harley dự kiến làm gì để giải quyết tình trạng thiếu vốn trong khi phải duy trì hoạt động cho vay ngắn hạn để hỗ trợ khách hàng mua xe?
- Công ty có mô hình bán hàng dài hạn nào để thay thế cách thức cho vay hiện nay?
- Nếu diễn biến thị trường xấu đi, Harley sẽ làm gì để trả nợ Berkshire Hathaway và Davis Selected Advisers?
- Harley có chính sách gì để hỗ trợ các đại lý đang ế xe?
Ông Ziemer đã đề cập đến những thiết kế mang tính sáng tạo đột phá và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, nhưng tất cả mới chỉ là lời nói chung chung, chưa có kế hoạch cụ thể. Thay vì trả lời những lo ngại được đề cập trong bài viết của The New York Times, ông lại cho đăng một mẩu quảng cáo “vớ vẩn” nói về lòng yêu nước, tinh thần lạc quan…
Nếu đây là những gì tốt nhất ban lãnh đạo Harley có thể làm để trấn án nhân viên, các đại lý, giới đầu tư và khách hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, thì có lẽ đã đến lúc tình hình thực sự đáng để lo lắng.
Lê Gia
Theo Hell For Leather