Triển lãm ô tô ở Trung Quốc bày chiêu “độc” để câu khách
(Dân trí) - Rắn, cá sấu và... trẻ em là những gì mà gần đây một số hãng xe Trung Quốc mang ra sàn triển lãm ô tô để diễn trò câu khách.
Hồi tháng 4, triển lãm ô tô Bắc Kinh từng làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận khi để Can Lộ Lộ và một số người mẫu khác xuất hiện với trang phục quá hở hang. Đến tháng 9, các triển lãm ô tô ở Hải Khẩu và Thành Đô của Trung Quốc lại gây sốc cho khách tham quan bằng những cô người mẫu mặc mà như không mặc.
Người mẫu giới thiệu xe Toyota Camry tại một triển lãm ô tô ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, hồi tháng 9/2012
Những lời nhắc nhở của cơ quan chức năng cũng như làn sóng phản đối của dư luận dường như không khiến các hãng ô tô chùn bước. Tại Triển lãm ô tô Quý Dương diễn ra hồi đầu tháng 11 vừa qua, một người mẫu giới thiệu xe của nhà sản xuất ô tô Chang’an đã gây sốc cho khách tham qua bằng màn trình diễn với rắn, rồi sau đó chuyển sang làm người mẫu cho hãng Brilliance, dùng cá sấu làm bạn diễn bên một chiếc Jinbei S30.
(Ảnh: MOP)
Tuy nhiên, gây sốc và phẫn nộ hơn cả là hình ảnh các bé gái chỉ khoảng 5 tuổi mặc bikini đứng uốn éo tạo dáng tại một sự kiện ô tô ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
(Ảnh: cnhubei)
Ngay sau khi những bức ảnh chụp các bé gái mặc bikini tạo dáng bên xe xuất hiện trên mạng, dư luận đã dấy lên làn sóng phẫn nộ và chỉ trích nặng nề.
Đa số ý kiến cư dân mạng khi xem những bức ảnh trên là phản đối. “Một số cư dân mạng chỉ trích chúng tôi, những người làm cha mẹ, và đòi quyền trẻ em, nhưng chính họ mới làm tổn thương lũ trẻ bằng việc đăng tải ảnh các bé gái mà không hề giấu thông tin cá nhân hay làm mờ mặt,” chị Trần Linh, 33 tuổi, mẹ của một bé gái 5 tuổi tham gia trình diễn trong sự kiện ô tô nói trên ở Vũ Hán (nhưng không phải đồ tắm), cho biết.
Chị Linh cho biết, một số người đã dùng những lời lẽ xúc phạm bình luận trên blog của con gái chị sau khi xảy ra sự việc. “Tôi không hiểu sao có quá nhiều người nhàn rỗi nói những lời kinh khủng như vậy,” chị nói.
Ban tổ chức sự kiện cũng không cho rằng đó là việc làm sai trái. Tờ China Daily đã dẫn lời bà Trương Bình, trưởng ban tổ chức sự kiện, nói rằng mục đích chỉ là để giúp trẻ em tăng sự tự tin, và rằng không có cá nhân hay tổ chức nào kinh doanh từ việc này.
“Nếu bạn gõ từ khoá “trẻ em” và “bikini” trên một trang tìm kiếm trực tuyến thì sẽ nhận được hàng chục ngàn kết quả về các cuộc thi bikini của trẻ em. Việc trẻ con mặc bikini và các đồ khác như người lớn chúng ta là hoàn toàn tự nhiên,” bà Bình giải thích.
Nhật Minh