Trang bị treo sau đa liên kết, Nissan Navara có gì khác biệt so với đối thủ?
(Dân trí) - Ngoài những nâng cấp về động cơ và công nghệ, Nissan Navara 2023 còn sở hữu hệ thống treo sau đa liên kết hàng đầu phân khúc, đem lại sự êm ái và linh hoạt hơn khi vận hành nhưng vẫn chịu được tải cao.
Đúng như tên gọi, dòng xe bán tải sinh ra với một phần nhiệm vụ là để chở hàng hóa ở thùng phía sau, bên cạnh việc chở người. Bởi vậy, khách hàng sẽ "hy sinh" những tiện nghi nhất định, trong đó có cảm giác thoải mái khi ngồi bên trong.
Để chở được nhiều hàng hóa, xe bán tải buộc phải trang bị hệ thống treo có độ cứng cao, kéo theo cảm giác "nảy tưng tưng" khi đi trong phố và "xóc tung nóc" mỗi lần đi qua các địa hình xấu. Hầu hết các model đang bán ở Việt Nam dùng hệ thống treo sử dụng nhíp lá như xe tải nhằm đảm bảo khả năng chở hàng.
Tuy nhiên, theo hãng xe Nhật Bản, Nissan Navara khắc phục được bài toán trên khi sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết mà ít đối thủ đồng hạng ở Việt Nam có. Trang bị này đã hiện diện từ model trước và tiếp tục được duy trì trên tất cả các phiên bản về sau phân phối ở Việt Nam, bao gồm cả Navara EL 2WD ra mắt cuối năm 2022.
Nếu như các xe bán tải khác sử dụng lá nhíp làm bộ phận đàn hồi thì Nissan Navara lại dùng lò xo cuộn, giúp hấp thụ dao động mềm mại hơn, kết hợp với phuộc dầu làm triệt tiêu dao động. Hệ thống treo trên Nissan Navara được xếp vào loại "treo đa liên kết", vốn thường chỉ được trang bị trên dòng sedan, SUV cho chi phí sản xuất đắt tiền hơn.
Hệ thống treo lò xo liên kết đa điểm trên Nissan Navara được trang bị thêm thanh cân bằng, giúp gia cố cabin xe với trục truyền động nhằm giảm hiện tượng rung lắc hay nghiêng cabin khi ôm cua ở tốc độ cao hoặc qua những cung đường dằn xóc, tránh cảm giác say xe cho hành khách. Hiểu đơn giản thì lúc này tải trọng của xe tác dụng lên mặt đường sẽ được giảm thiểu, kéo theo phản hồi từ mặt đường (phản lực) vào cabin sẽ ít hơn.
Ngoài ra, hệ thống này còn được cải tiến với phần lò xo có độ dày cao hơn và thiết kế mới 2 tầng. Cấu tạo của tầng đầu tiên với lò xo dày hơn, làm nhiệm vụ hấp thụ nhanh chóng các xung động khi xe không chở hàng. Tầng thứ 2 với bước lò xo thưa hơn làm nhiệm vụ chịu tải khi xe có hàng hóa và giảm hiện tượng "xệ đuôi" vì lò xo thông thường không thể làm tốt cả hai nhiệm vụ vừa tăng độ êm ái và vừa chịu tải nặng.
Nhưng hệ thống treo như vậy khả năng chịu tải thì sao? Nhờ khả năng tối ưu ở trên cho hệ thống đa liên kết của mình mà Nissan Navara có khả năng chở hàng hóa lên tới 950kg, có thể cao hơn cả một số xe bán tải dùng lá nhíp khác vốn chỉ dừng lại ở 700kg. Điểm cộng khác là tăng khả năng vận hành ổn định, khoảng sáng gầm cũng cải thiện, trọng lượng nhẹ hơn nên xe linh hoạt hơn.
Xét riêng tại thị trường Việt Nam, khi nhu cầu mua xe bán tải được sử dụng linh hoạt, trong đó nhu cầu dùng "bán tải đi phố" tăng thì Nissan Navara lại càng phát huy ưu điểm của mình. Người lái và cả hành khách sẽ được tận hưởng cảm giác êm ái khi vận hành nhưng xe cũng sẵn sàng để chở hàng nặng bất cứ lúc nào.
Bên cạnh treo đa liên kết, Nissan Navara còn là mẫu xe bán tải mạnh mẽ. Sự đồng bộ được hãng xe Nhật Bản nhất quán từ hệ thống treo cho đến cả động cơ, trên mọi phiên bản đều dùng máy 2,3L Twin Turbo cho công suất 190 PS tại 3.750 vòng/phút và momen xoắn 450Nm tại 1.500-2.500 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp.
Hướng tới trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng, trên phiên bản cao cấp của Navara thì Nissan còn trang bị nhiều tiện nghi như camera 360 độ, màn hình giải trí 8 inch với kết nối Apple Carplay/Android Auto, cửa gió cho hàng ghế sau… Kết hợp cùng ngoại hình mạnh mẽ và không gian nội thất đẹp, nhiều tiện nghi, Nissan Navara được ví như một chiếc SUV có khả năng chở hàng thực thụ.
Nissan Navara 2023 được phân phối tại Việt Nam với ba phiên bản là Navara PRO4X có giá 970 triệu đồng, Navara 4WD cao cấp là 945 triệu đồng và Navara EL 2WD giá 699 triệu đồng.