TPHCM: Lại “sốt” giá xe máy, ô tô
Người tiêu dùng đang nôn nóng mua xe trước khi thời hạn ưu đãi phí trước bạ và thuế GTGT chấm dứt. Nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi cũng góp phần đẩy thị trường xe máy, ô tô vào “cơn sốt” mới.
Không thiếu hàng, nhưng giá bán xe máy vẫn cao ngất ngưởng và liên tục leo thang. Đó là tình hình chung tại các đại lý, salon xe máy tại TP HCM. Thị trường ô tô cũng trong tình trạng cung hàng nhỏ giọt.
Giá xe máy tăng 3 - 8 triệu đồng
Sáng 4/9, tại Trung tâm xe máy Chợ Lớn (đường An Dương Vương, quận 5), xe máy các loại chật kín gian hàng, không thiếu loại gì. Anh Phong, một nhân viên bán hàng tại đây cho biết, hiện xe Honda Lead màu trắng, đen giá 36 triệu đồng một chiếc; màu đỏ, vàng giá 37,5 triệu đồng (bao gồm cả thuế). Trong khi đó, giá bán lẻ do Honda “đề xuất” đối với loại xe này tương ứng là 30,99 triệu đồng và 31,49 triệu đồng.
Nhiều loại xe khác giá cũng cao đến chóng mặt. Honda SCR lắp ráp tại Trung Quốc giá 38 triệu đồng, Honda Air Blade Thái Lan giá 57 - 58 triệu đồng một chiếc tùy màu, Honda Air Blade lắp ráp tại Việt Nam giá 34 triệu đồng... Xe Yamaha Nouvo 135cc giá công bố của nhà sản xuất là 32,5 triệu đồng nhưng giá bán ra ở mức 35 triệu đồng.
Theo khảo sát, giá bán giữa các đại lý chênh nhau trung bình 1 - 2 triệu đồng một chiếc tùy loại xe. So với giá niêm yết bán lẻ được hãng sản xuất đề nghị, giá các loại xe nói trên đã tăng thêm 3 - 8 triệu đồng một chiếc. “Mua xe đừng bao giờ tin theo giá do công ty công bố. Chẳng bao giờ mua được xe với giá đó ngoài thị trường”, một nhân viên bán xe máy tại Trung tâm xe máy Chợ Lớn nói.
Giải thích về việc giá quá cao trong khi thị trường lại không thiếu xe, một nhân viên bán hàng tại cửa hàng Tân Thịnh (đường Lý Tự Trọng) cho rằng, lượng xe do các hãng đưa ra rất ít so với nhu cầu. “Nguồn cung ít, nhưng do “năng lực” săn hàng của mỗi nơi mà hàng họ ít hay nhiều. Hàng ít thì giá phải cao”, nhân viên này lý giải.
Điều đáng nói là tại nhiều salon và cả cửa hàng ủy nhiệm, giá xe không được niêm yết. Tại một đại lý của Yamaha trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), khi được hỏi giá một chiếc Nouvo, nhân viên bán hàng phải suy nghĩ hồi lâu rồi mới quyết định đưa ra giá bán. Tình trạng này cũng phổ biến ở một số salon, đại lý xe máy trên đường Lý Tự Trọng (quận 1), Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh)…
Ô tô “cháy” hàng
Theo ông Nguyễn Duy Nghiêm, Giám đốc Công ty chuyên doanh ô tô xuất nhập khẩu Đông Quân tại quận 3, tháng 7 (âm lịch) thường là tháng “cô hồn” nên hầu như chẳng mấy ai mua xe vào thời điểm này. Tuy nhiên, năm nay, thị trường ô tô “nóng sốt” cả trong tháng 7. Ông Võ Ba, Giám đốc hãng taxi Future, cho biết, công ty đang có nhu cầu bổ sung thêm khoảng 600 chiếc Innova 7 chỗ đời G, lắp ráp trong nước. Sau nhiều phen chờ đợi, hãng taxi mới nhận được lời hứa được “giải quyết” 250 xe trong năm nay. Tuy nhiên, đến nay, hãng này chỉ mới ký hợp đồng mua được 150 chiếc.
Phó trưởng phòng liên doanh Toyota Việt Nam, Phạm Anh Tuấn, cho hay, từ tháng 7, Toyota đã tăng kế hoạch sản xuất lên 150 chiếc thay vì 80 chiếc mỗi ngày như trước, song vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu khách. “Bây giờ khách hàng đặt mua xe của Toyota phải đợi ít nhất đến cuối năm, thậm chí phải qua năm 2010 mới lấy được xe”, ông Tuấn nói.
Trong khi đó, theo ông Võ Tuấn Anh, thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), có hai lý do cơ bản khiến thị trường khan hàng. Một là người tiêu dùng đang có tâm lý nôn nóng mua xe trước khi thời hạn ưu đãi phí trước bạ và thuế VAT để kích cầu chấm dứt. Mặt khác, do suy thoái kinh tế nên năm nay, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng và giảm số lượng máy nhập khẩu. Vì vậy, khi nhu cầu tăng đột ngột thì họ lại “trở tay” không kịp.
Một lãnh đạo của Ford Việt Nam nhận định, nhiều loại xe còn tiếp tục “cháy” hàng thời gian tới vì từ tháng 7, quy định các cơ quan hành chính tạm thời không mua ô tô mới đã được Bộ Tài chính dỡ bỏ. Thế nên thị trường ô tô sẽ có thêm một nguồn cầu lớn. Tuy nhiên, theo quy định về tiêu chuẩn định mức sử dụng ô tô của các cơ quan hành chính, chỉ loại xe giá trên bình dân một chút như Corolla Altis, Camry (Toyota) hay Civic (Honda)… mới là đối tượng.
Theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/1/2010, chính sách ưu đãi 50% thuế GTGT và phí trước bạ đối với ô tô được Bộ Tài chính ban hành từ tháng 5 nhằm kích cầu tiêu dùng sẽ hết hiệu lực. Tại TP HCM và Hà Nội, phí trước bạ sẽ quay về 12% thay vì 6%; còn thuế GTGT sẽ quay về 10% thay vì 5% như hiện hành. |
Theo Hải Đường
Đất Việt