Toyota sẽ sản xuất xe khiến mọi người hạnh phúc
(Dân trí) - Đó là bộc bạch của Akio Toyoda từ cách đây hơn hai năm, khi ông mới nhậm chức CEO của Toyota, nhưng có vẻ như nói trước bước không qua...
Khi đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của Toyota vào tháng 6/2009, cháu nội người sáng lập tập đoàn Toyota cho biết, ông muốn công ty sản xuất những chiếc xe “khiến mọi người hạnh phúc”.
Bên cạnh đó là việc đồng Yên tăng giá khiến hoạt động sản xuất ô tô ở Nhật không có lãi, cộng thêm nạn lụt ở Thái Lan đã một lần nữa gây gián đoạn nguồn cung phụ tùng. Như vậy là lên lãnh đạo Toyota chưa được bao lâu, ông Toyoda liên tiếp gặp vận xui.
Tự nhận mình là người mê ô tô, ông nói với phóng viên Reuters rằng ông biết Toyota đã thất bại từ mấy năm nay, và có thể không còn là “ác thú” như cách gọi của ông Carlos Ghosn, CEO của Nissan, nhưng Toyota đang cố gắng trở thành “người đẹp”.
Giới phân tích đồng tình rằng, bên cạnh những thiệt hại về tài chính, điều quý giá nhất mà Toyota đánh mất chính là hình ảnh một nhà sản xuất ô tô chất lượng. “Toyota không cò uy tín về chất lượng nữa. Dù thế nào đi nữa thì các đợt triệu hồi xe đã làm hoen ố danh tiếng của hãng,” chuyên gia phân tích ngành ô tô Kurt Sanger của Deutsche Securities nhận định. “Nhưng ngay cả trước đó, các hãng khác đều lần lượt ra mắt các sản phẩm hấp dẫn hơn. Và với Toyota, chỉ làm như cũ không phải là một lựa chọn”.
Trong cuộc phỏng vấn ông Toyoda sau cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ, ông hoàng truyền hình Larry King có câu hỏi cuối cùng là: “Ông lái loại xe gì?”.
Ông Toyoda vẫn nhớ những suy nghĩ của mình lúc đó: “Liệu có nên nói đó là xe Prius? Nghe thế có ổn không? Nhưng rồi sau đó, tôi quyết định phớt lờ và mỉm cười nói: ‘Tôi lái khoảng 200 chiếc xe mỗi năm. Tôi yêu ô tô’.”
Ông cũng không ngại ngần thừa nhận điểm mạnh của các đối thủ: “Tôi nghĩ Hyundai đang làm ra những chiếc xe tuyệt vời, và một mặt nào đó, tôi nghĩ là chúng tôi đang chạy theo họ”, ông thừa nhận trong một buổi trả lời phỏng vấn. Điều này thể hiện ở giá cổ phiếu của hai công ty: giá cổ phiếu Hyundai đã tăng 25% trong năm nay, còn của Toyota giảm 20%.
Ông Toyoda vẫn cam kết vực công ty dậy: “Giống như Steve Jobs từng nói, hãy cứ đói khát và dại dột. Những lời đó thực sự dành cho tôi”.
Toyoda thuộc tuýp người hành động. Hồi tháng 4 năm nay, ông đã lái chiếc Lexus GS 350 thế hệ mới trên đường đua Nurburgring ở Đức. Sau đó, ông đã yêu cầu các kỹ sư xem xét lại để kết cấu khung gầm rắn chắc hơn, hệ thống treo tốt hơn và thân xe bớt vặn. Sau khi lái thử xe Camry 2012, ông đã gửi trả lại bộ phận thiết kế để yêu cầu nhiều thay đổi lớn, đặc biệt là trong nội thất.
Nếu Steves Jobs là người khiến ông Toyoda có suy nghĩ nghiêm túc về thái độ của bản thân đối với công việc kinh doanh, thì Hiromu Naruse, chuyên gia lái thử xe hàng đầu của Toyota, người đã qua đời trong một tai nạn với xe LFA trên đường đua Nürburgring, là người khiến ông Toyoda phải ngồi sau vô-lăng, sau khi bị chỉ trích là không quan tâm đến những mặt tốt của việc lái xe.
Mẫu Lexus IS-F là một nỗ lực trực tiếp đầu tiên của ông, với các thông số kỹ thuật ngang ngửa đối thủ BMW M3, nhưng lại chưa bao giờ là mối đe doạ của M3 trên thương trường.
Đến siêu xe LFA là một bước tiến lớn, mặc dù chỉ sản xuất hạn chế 500 chiếc và có mức giá không quá khủng, nhưng đây lại không thực sự là bản chất thực sự của công ty.
Thử nghiệm đầu tiên của ông Toyoda trong việc thực hiện cam kết sản xuất xe “khiến mọi người hạnh phúc” là phiên bản thương mại của xe FT-86 coupe dẫn động cầu sau (RWD). Đây là mẫu xe thể thao thực sự đầu tiên mang thương hiệu Toyota sau sự vắng bóng của MR2 và Celica.
Giờ đây, chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi: Liệu cam kết của ông Toyoda có được thực hiện hay không?
Phương Ka
Theo Reuters