Toyota - Mặt trái của bài toán tăng trưởng

(Dân trí) - Chủ tịch Toyota đã công khai thừa nhận rằng tốc độ tăng trưởng toàn cầu nhanh chóng của tập đoàn là một phần nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về chất lượng sản phẩm trong thời gian gần đây.

Ông Katsuaki Watanabe, Chủ tịch Toyota, cho biết tập đoàn ô tô số 1 Nhật Bản này đã tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng, đồng thời giữ vững mục tiêu doanh số, bất chấp nhiều ý kiến lo ngại về việc những biến động trên thị trường tài chính Mỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường ô tô.

 

Phát biểu trước Hiệp hội báo chí quốc gia Nhật Bản, ông Watanabe lưu ý rằng có nhiều nguyên nhân đằng sau những vấn đề về chất lượng ô tô của tập đoàn trong thời gian gần đây, từ tốc độ phát triển, đến quá trình thiết kế, sản xuất...

 

Tuy nhiên, ông Watanabe cũng thừa nhận rằng một số vấn đề, như sức ép về thời gian, hay tình trạng thiếu chuyên gia, xuất phát từ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của tập đoàn trong mấy năm trở lại đây.

 

Ông cho biết ông đã yêu cầu dừng sản xuất một số sản phẩm trong vòng 6 tháng để khắc phục các vấn đề về chất lượng. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể tên sản phẩm hay các thông tin chi tiết.

 

Chủ tịch Toyota thậm chí còn đề cập đến hiện tượng “bệnh công ty lớn” đang tồn tại hiện nay, khi Toyota vươn lên vị trí nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

 

Từ thời điểm năm 2006, khi ngày càng có nhiều đợt thu hồi sản phẩm, ông Watanabe đã nhiều lần phải nói lời xin lỗi trong các cuộc họp báo tại Nhật Bản.

 

Nhìn chung, ông Watanabe đã khá thẳng thắn và trung thực khi thừa nhận những thách thức của Toyota trong quá trình mở rộng thị trường và bành trướng quy mô sản xuất.

 

Giới phân tích cho rằng những lời bộc bạch chân thực này càng làm rõ hơn những lúng túng của Toyota trong nỗ lực bảo vệ uy tín chất lượng khi mở rộng thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Nga và Brazil.

 

Năm ngoái, Toyota đã sản xuất 9.497.754 xe, tăng 5,3% so với năm 2006, vượt GM về  sản lượng. Nhưng nếu xét về doanh số, Toyota vẫn đứng sau GM. Tuy nhiên, đây là xếp hạng dựa trên thống kê của chính doanh nghiệp nên còn gây nhiều tranh cãi. Theo trung tâm thông tin của chuyên trang Automotive News, Toyota đã vượt GM và trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số từ năm 2006.

 

Nhật Minh

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm