Toyota dừng bán xe Camry, Corolla và RAV4

(Dân trí) - Chỉ vài ngày sau khi thông báo thu hồi gần 2,3 triệu xe để sửa lỗi dính chân ga, hôm qua, 26/1, Toyota tuyên bố bắt đầu tạm thời dừng bán 8 mẫu xe nằm trong danh sách thu hồi tại Mỹ, trong đó có 3 mẫu Camry, Corolla và RAV4 rất được ưa chuộng tại Việt Nam.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1428/Ac-mong-thu-hoi-xe-cua-Toyota.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; "Ác mộng" thu hồi xe của Toyota</b></a>

Đợt thu hồi này không liên quan đến mẫu xe nào thuộc thương hiệu Lexus hay Scion của tập đoàn Toyota. Cụ thể các mẫu xe Toyota sẽ tạm ngừng bán tại Mỹ gồm:

 

- 2009-2010 RAV4

- 2009-2010 Corolla

- 2009-2010 Matrix

- 2005-2010 Avalon

- 2007-2010 Camry (một số phiên bản)

- 2010 Highlander

- 2007-2010 Tundra

- 2008-2010 Sequoia


Toyota dừng bán xe Camry, Corolla và RAV4 - 1

Mẫu Toyota RAV4

Như vậy các mẫu xe không bị tạm thời dừng bán tại Mỹ gồm Prius, Tacoma, Sienna, Venza, Solara, Yaris, 4Runner, FJ Cruiser, Land Cruiser, một số phiên bản xe Camry (trong đó có tất cả các bản hybrid) và xe Highlander hybrid.

 

Toyota cho biết đợt thu hồi xe do lỗi dính chân ga này hoàn toàn độc lập với vụ thu hồi khoảng 1,7 triệu xe Toyota và Lexus đang diễn ra nhằm khắc phục sự cố thảm sàn có thể chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột.

 

Trong đợt thu hồi mới nhất, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ đang xác minh thông tin khách hàng cho rằng hiện tượng dính chân ga ở một số xe xảy ra ngay cả khi không có thảm sàn.

 

Toyota cho biết có thể trong một số trường hợp hãn hữu, chân ga bị kẹt hoặc nhả chậm.

 

“Đảm bảo an toàn cho khách hàng và khôi phục lòng tin vào Toyota là điều rất quan trọng đối với công ty,” ông Bob Carter, phó chủ tịch Toyota Mỹ, nói.

 

“Việc làm này là cần thiết cho đến khi có cách khắc phục chính thức. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục sự cố cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.”

 

Do ngừng bán 8 mẫu xe trên, Toyota cho biết họ cũng sẽ dừng dây chuyền sản xuất tại 5 nhà máy ở Mỹ trong tuần đầu tháng 2 tới.
 

Ông Koji Endo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tiên tiến của Toyota tại Nhật Bản, cho biết 8 mẫu xe nói trên chiếm tới 56% doanh số của Toyota tại Mỹ trong năm 2009.

 

“Hơn cả việc sụt giảm doanh số, việc dừng sản xuất có nghĩa là Toyota vẫn phải trả các chi phí như tiền lương công nhân, khấu hao...” ông Endo nói. “Mức độ thiệt hại còn tuỳ thuộc vào việc nó kéo dài bao lâu.”

 

Các tuyên bố mới của Toyota trong mấy ngày qua một lần nữa dấy lên sự lo ngại rằng sự phát triển nhanh chóng của Toyota trong một thập kỷ qua có thể là nguyên nhân dẫn tới những trục trặc trong sản xuất và thiết kế, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín chất lượng của tập đoàn.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg, Carscoop