Toyota cân nhắc bán công nghệ động cơ cho đối thủ cạnh tranh

(Dân trí) - Lâu nay vẫn giấu khá kỹ bí quyết công nghệ dưới nắp ca-pô các xe Prius, giờ đây, Toyota đang lên kế hoạch chia sẻ hệ thống hybrid nổi tiếng này với các đối thủ cạnh tranh, với hy vọng doanh số xe hybrid sẽ tăng cao và thúc đẩy sự chuyển hướng của ngành ô tô sang các loại xe có lượng khí thải thấp.

Toyota cân nhắc bán công nghệ động cơ cho đối thủ cạnh tranh - 1

Tuần trước, Toyota đã công bố kế hoạch mở rộng việc phát triển công nghệ hybrid xăng-điện; trong đó có cân nhắc bán các bộ mô-đun hoàn chỉnh, gồm động cơ, hộp số và các bộ phận dẫn động khác, cho các đối thủ cạnh tranh.

Với Toyota, đây là một sự thay đổi lớn. "Các nhà cung cấp của Toyota hiện nay sản xuất nhiều phụ tùng chỉ dùng được cho xe Toyota," ông Toshiyuki Mizushima, chủ tịch công ty động cơ của Toyota cho biết. "Chúng tôi muốn thay đổi điều đó theo hướng chúng tôi sẽ phát triển công nghệ cùng với các nhà cung cấp ngay từ đầu, để họ có thể cung cấp công nghệ đó cho cả các khách hàng không phải Toyota."

Ví dụ, các phiên bản cũ của hệ thống hybrid của Toyota không thể lắp vừa vào xe của các nhà sản xuất khác, khiến các nhà cung cấp không thể bán chúng cho các khách hàng khác ngoài Toyota.

Sự thay đổi chiến lược của Toyota sẽ là một tin vui cho các nhà cung cấp phụ tùng lâu đời cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, như Denso và Aisin, để họ có thể cạnh tranh với những tên tuổi lớn như Robert Bosch hay Continental. Hiện Toyota đem lại khoảng một nửa doanh số hàng năm cho Denso và Aisin.

Kế hoạch này xuất phát từ thực tế ô tô ngày càng phụ thuộc và các bộ phận được vi tính hoá, nên việc thiết kế các bộ phận giống nhau cho các sản phẩm cùng loại dễ dàng hơn. Ngành công nghiệp ô tô đang bỏ dần việc cạnh tranh chủ yếu dựa vào yếu tố kỹ thuật lắp ráp; thay vào đó là thiết kế và các trang bị tiện nghi.

Xu hướng này có thể sẽ tăng tốc vì các nhà sản xuất ô tô đang chịu sức ép từ các cơ quan quản lý nhằm cắt giảm hơn nữa lượng khí thải và phát triển các mẫu xe chạy điện có bộ pin tốt hơn, đi được quãng đường xa hơn.

Nissan trong năm nay đã ra mắt mẫu crossover cỡ nhỏ Infiniti QX30 sử dụng động cơ và các phụ tùng do Mercedes và các nhà cung cấp của hãng phát triển và sản xuất. Toyota hiện đang dùng chung phụ tùng với Subaru trong dự án xe thể thao BRZ.

Trong bối cảnh yêu cầu đầu tư cho hoạt động R&D ngày càng tăng cao, Toyota cũng cần tìm cách tối ưu hoá hiệu quả. Với việc bán công nghệ cho các nhà sản xuất ô tô khác, Toyota sẽ có thêm nguồn thu để giảm gánh nặng chi phí R&D. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khác có cơ hội sử dụng công nghệ tốt hơn, với giá thành thấp hơn. Và sau tất cả, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Nhật Minh

Theo Reuters

Toyota cân nhắc bán công nghệ động cơ cho đối thủ cạnh tranh - 2
Toyota cân nhắc bán công nghệ động cơ cho đối thủ cạnh tranh - 3
Toyota cân nhắc bán công nghệ động cơ cho đối thủ cạnh tranh - 4