Tìm hiểu ý tưởng xe bán tải hybrid của Toyota
(Dân trí) - Ngày 13/1 tới đây, tại thủ phủ Detroit của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, trên sàn Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS 2008), Toyota sẽ trình làng một ý tưởng, một mẫu pickup có thể khiến các nhà sản xuất xe hơi Mỹ phải giật mình: A-BAT concept.
Sau những thành công nhất định trên thị trường pickup cỡ lớn, giờ đây nhà sản xuất ô tô số 1 Nhật Bản tập trung phát triển dòng xe cỡ nhỏ. Mẫu A-BAT concept được thiết kế với mục tiêu kết hợp hài hoà giữa hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, tính hữu dụng, thiết thực và phong cách.
Mẫu xe bán tải cỡ nhỏ này sử dụng động cơ hybrid xăng-điện, tương tự công nghệ đang ứng dụng cho xe Prius sedan.
Tháng 11/2007, General Motors (GM) đã giới thiệu phiên bản hybrid của mẫu Silverado, xe bán tải cỡ lớn, nhưng hiện chưa có hãng nào ra mắt một mẫu xe bán tải cỡ nhỏ, hoàn toàn mới, sử dụng động cơ hybrid xăng-điện.
A-BAT có thể sẽ là mẫu xe lấp khoảng trống dưới Tundra và Tacoma trong danh mục xe bán tải của Toyota. Nhìn hình thức bên ngoài có vẻ lớn nhưng thực chất, A-BAT có kích thước chỉ như chiếc RAV4, xe việt dã cỡ nhỏ nhất của Toyota.
Kiểu cửa mở giữa của xe A-BAT concept, nếu được bê nguyên vào phiên bản sản xuất thực tế, sẽ khiến chi phí đội lên đôi phần. Tuy nhiên, thiết kế này tạo cảm giác về một không gian nội thất thoáng rộng. Thêm vào đó, không có cột-B giữa hai hàng ghế sẽ tạo thuận tiện cho việc ra vào xe.
Cabin của xe A-BAT cũng được thiết kế kiểu hình thang, phảng phất kiểu dáng của xe Prius. Ông Andrew MacLachlan, nhà thiết kế cấp cao của Toyota cho biết kiểu dáng mềm mại này sẽ giúp A-BAT tạo sự khác biệt so với các xe Tundra và Tacoma.
Một trong những nét độc đáo, khác lạ của mẫu concept này là các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời ở trên táp-lô. Chi tiết này gần như chắc chắn sẽ không có ở phiên bản sản xuất thực tế, nhưng ít nhất nó cũng nhấn mạnh dụng ý của các nhà thiết kế: sáng tạo một mẫu xe “thân thiện với môi trường” hết mức có thể, ngay cả khi đó là xe bán tải. Ý tưởng của các nhà thiết kế là các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời này sẽ giúp cung cấp điện cho các thiết bị điện tử trên táp lô.
Với kích thước nhỏ - chỉ dài gần 4,6m và rộng 1,8m, chiếc concept này có thùng sau cấu tạo linh hoạt. Lúc bình thường, sàn thùng sau dài khoảng 1,2m, nhưng nếu mở hết cỡ (gập cửa chắn phía sau ghế ngồi xuống và mở cửa thùng), chiều dài sẽ tăng gấp đôi.
Thêm một chi tiết nữa có thể có hoặc không được đưa vào phiên bản sản xuất thực tế: một nửa tấm nóc xe có thể trượt về phía trước để tăng diện tích chứa đồ ở thùng sau khi cần chở hàng cao như tủ, giá sách...
Phần đầu xe A-BAT mang thiết kế đặc trưng của dòng xe bán tải của Toyota, kết hợp giữa hình thang ngược với kiểu thiết kế chữ T. Mẫu concept này cũng tránh kiểu dáng mỏ chim xuất hiện gần đây phía trên logo Toyota trên nắp capô của một số xe con mới. Việc này nhằm nhấn mạnh thiết kế kiểu xe bán tải của mẫu A-BAT, chứ không phải xe con hay SUV.
Cụm điều khiển trung tâm của xe A-BAT mang nhiều tính thử nghiệm. Đặc biệt, màn hình LCD 7-inch ở giữa táp-lô có thể gắn trên xe để phục vụ hệ thống định vị toàn cầu (GPS), hoặc tháo rời khỏi xe làm phương tiện giải trí.
Giống như một chiếc dao du lịch, xe A-BAT có nhiều chi tiết thiết kế linh hoạt chắc chắn sẽ hấp dẫn những người có đầu óc thực dụng cao. Một ngăn kéo ở bên dưới thùng xe có thể dễ dàng kéo ra đẩy vào mà không cần phải mở cửa hậu. Ngoài ra còn có một số tính năng tiện ích khác như một số ngăn kéo nhỏ, có khoá, trên thành thùng xe; đèn gắn trên cửa hậu giúp soi sáng thùng xe; ổ cắm điện; bộ sơ cứu; và đèn flash gắn trên cửa hậu.
Thiết kế trưởng của dự án này cho biết ông lấy cảm hứng sáng tạo từ những chiếc xe quân dụng của NATO; do đó, các hàng ghế có xu hướng bị đẩy lên phía trước để tăng diện tích chứa đồ cho thùng xe.
Giới phân tích và các phóng viên đã được giới thiệu xe concept A-BAT tỏ ra rất phấn khích với ý tưởng của Toyota. Tuy nhiên, việc mẫu xe có được đưa vào sản xuất hay không còn phụ thuộc vào phản ứng từ phía người tiêu dùng khi A-BAT ra mắt tại Triển lãm Detroit vào tháng 1 tới.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week